Sự kiện - chuyên đề:

Bài 2: Dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai tại quận Hải An, Tp. Hải Phòng

Cách giải quyết không thỏa đáng của giám đốc sở TN&MT

VHDN:Trong số trước, Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã nêu ra nhiều sự bức xúc của người dân ở quận Hải An, TP.Hải Phòng đối với các cán bộ thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai, trong đó có bà Bùi Thị Kim Oanh (Giám đốc VP Đăng ký đất đai). Bài báo đã nêu lên đúng những bức xúc mà người dân đã phải chứng kiến, gánh chịu. Tưởng rằng sự việc sẽ được giải quyết thỏa đáng, tuy nhiên người dân lại thêm một phen bức xúc và lần này là Giám đốc Sở TN&MT thành phố Hải Phòng – ông Trần Văn Phương.

Một phần nội dung đơn tố cáo của ông Lập gửi cơ quan chức năng. (Ảnh chụp đơn)

Cách giải quyết gây bức xúc

Là một cán bộ nghỉ hưu, nhưng ông Vũ Đình Lập vì phải chứng kiến cảnh cán bộ thuộc Sở TN&MT TP. Hải Phòng thực thi nhiệm vụ có nhiều dấu hiệu khuất tất, nên ông Lập liên tục gửi đơn đến cơ quan quản lý để mong muốn sự việc được làm rõ, cán bộ quan liêu phải bị xử lý,.. nhằm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên và đây cũng là quyền và trách nhiệm của công dân đã được Hiến pháp quy định rõ.

“Dưới góc nhìn của một người dân và cũng là người sống cạnh kề khu đất mà bà Bùi Thị Kim Oanh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Lập khẳng định, cấp vậy là sai và cũng đã gửi đơn tố cáo lên Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng (TNVMTHP) về việc cố ý làm sai lệch nội dung giấy tờ tài liệu, nâng khống diện tích đất trong Giấy chứng nhận QSDĐ số BK 359083 do UBND quận Hải An cấp cho ông Trần Văn Minh và bà Phạm Thị Phương ngày 12/7/2012, sau đó bán sang tên cho ông Nguyễn Hồng Sơn để ông Sơn xây nhà và lấn chiếm trái phép đất nhà bên cạnh.

Tuy nhiên, thay vì có những phản hồi khách quan, thỏa đáng với người dân tố cáo thì ông Lập lại nhận được 1 thông báo trả lời với những nội dung không ăn khớp với những nội dung ông đã nêu trong đơn, từ đó ông Lập đặt ra nghi ngờ rằng ở sự việc này còn có gì đó khuất tất, nên mới có cách xử lý như vậy?” – ông Lập chia sẻ.

Tại Thông báo này, Sở TN&MT TP. Hải Phòng chỉ giải thích với nội dung chung chung, không rõ ràng là: “Nội dung tố cáo tiếp hành vi vi phạm pháp luật của bà Bùi Thị Kim Oanh, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai – Chi nhánh Quận Hải An đã được Giám đốc Sở TN&MT thụ lý, giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự theo quy định của pháp luật”, hoàn toàn khác với nội dung, bản chất của đơn tố cáo, mà chính những nội dung ấy là điều gây nên bức xúc của người dân trong suốt thời gian dài qua. “Nói cách khác, nguyên nhân gây nên tình trạng này là xử lý thiếu minh bạch, không đúng quy định pháp luật trong quản lý đất đai ở quận Hải An trong thời gian qua trở nên rất phức tạp, mà trực tiếp “đương sự” là bà Bùi Thị Kim Oanh và ông Đỗ Bá Tuyên…”, ông Lập nhấn mạnh thêm.

Trách nhiệm chính vẫn là Giám đốc sở

Cũng trong đơn, ông Vũ Đình Lập đã trình bày rõ quan điểm: Là người đứng đầu Sở TN&MT TP. Hải Phòng, khi có đơn thư của công dân liên quan đến trách nhiệm, quyền hạn trong thực thi công vụ của cấp dưới, thì lẽ ra ông Trần Văn Phương – Giám đốc Sở TN&MT nên vui mừng vì người dân đã góp phần hỗ trợ ông trong công tác quản lý, do đó việc xử lý, giải quyết thỏa đáng thuyết phục là việc nên làm. Tuy nhiên, với cách xử lý chung chung không rõ đầu đuôi đã gây thêm bức xúc cho người dân và dư luận.

Công văn Thông báo trả lời ông Vũ Đình Lập do Chánh Văn phòng Sở TN&MT TP Hải Phòng ký.

“Mặt khác, khi tôi tố cáo Đoàn xác minh vi phạm Luật Tố cáo năm 2018, kết luận không chính xác các nội dung tố cáo, ông Trần Văn Phương lại phân công chính những cán bộ thanh tra bị tôi tố cáo làm việc với tôi, việc này hoàn toàn không khách quan, bởi người bị tôi tố cáo lại là thành viên Đoàn thanh tra đi xác minh tố cáo thì tôi không thể chấp nhận được. Thế là, Giám đốc Sở TN&MT TP. Hải Phòng vịn vào Văn bản 571 của UBND thành phố để “từ chối” việc giải quyết đơn tố cáo của tôi, tại Văn bản này có nêu rằng Giám đốc Sở TN&MT đã giải quyết nội dung đơn tố cáo của tôi, nhưng rõ ràng là chưa giải quyết gì. Tại Khoản 2, Điều 11, Luật Tố cáo năm 2018 quy định: “Người giải quyết tố cáo có các nghĩa vụ sau đây: a, Bảo đảm khách quan, trung thực, đúng pháp luật trong việc giải quyết tố cáo…”. Vậy, để người bị tố cáo đi xác minh tố cáo thì có còn bảo đảm tính khách quan?”, ông Lập bức xúc nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Nhóm PV

 

13:41:49 13-05-2020

VHDN:Trong số trước, Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã nêu ra nhiều sự bức xúc của người dân ở quận Hải An, TP.Hải Phòng đối với các cán bộ thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai, trong đó có bà Bùi Thị Kim Oanh (Giám đốc VP Đăng ký đất đai). Bài […]

Đối tác của chúng tôi