Sự kiện - chuyên đề:

Báo chí và Doanh nghiệp

VHDN: Báo chí & doanh nghiệp từ lâu được biết đến là những người bạn đồng hành tin cậy, luôn hỗ trợ, động viên nhau cùng phát triển. Ngày nay, trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, mối quan hệ giữa báo chí & doanh nghiệp sẽ ngày càng thắt chặt. Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/1925 – 21/06/2022), Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam xin gửi đến bạn đọc những ý kiến của các doanh nhân và tổ chức đại diện doanh nghiệp về mối quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp.

“Báo chí luôn là người bạn đồng hành của doanh nghiệp”

Với sự phát triển của doanh nghiệp, báo chí luôn là người bạn đồng hành tin cậy, vừa cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, vừa động viên, cổ vũ các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thông tin từ báo chí là rất quan trọng và cần thiết. Báo chí là cầu nối để quảng bá thương hiệu, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm. Thông tin kinh tế xã hội từ báo chí, truyền thông giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh, phân tích và mở rộng thị trường, cũng như giới thiệu những gương mặt doanh nhân điển hình, những doanh nghiệp uy tín, những mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả,… để các doanh nhân, doanh nghiệp học tập và áp dụng vào thực tế sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa T.P Hà Nội:

Những năm qua, thông qua báo chí, thương hiệu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội ngày một lan tỏa tới cộng đồng doanh nghiệp. Đến nay đã có hơn 4.000 doanh nghiệp hội viên và hàng chục ngàn doanh nghiệp liên kết, với 25 chi hội, CLB trực thuộc.

Hướng tới kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chúng tôi mong muốn báo chí gắn kết, đồng hành hơn nữa với cộng đồng doanh nghiệp, không ngừng cổ vũ đội ngũ doanh nhân với khát khao xây dựng một Việt Nam hùng cường. Đồng thời hạn chế tối đa những thông tin lệch lạc, không đúng sự thật. Thực tế cho thấy chỉ cần một bài báo thiếu trách nhiệm, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nghiệp, doanh nhân…

Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà quản lý”

Với tôi, báo chí có vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội. Với doanh nghiệp, báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà quản lý. Báo chí góp phần đưa nền kinh tế của nước ta vươn ra thế giới, hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập quốc tế. Không chỉ thông tin tuyên truyền kịp thời, chính xác đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế, báo chí còn giúp doanh nghiệp chủ động nắm bắt và đưa ra kế hoạch, tầm nhìn phát triển theo đúng định hướng.

Bà Phạm Mỹ Hạnh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG):

Đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG), chặng đường 5 năm hình thành và phát triển luôn có báo chí đồng hành. Báo chí là kênh cung cấp thông tin đầy đủ về tình hình kinh tế, xu hướng phát triển và nhu cầu của thị trường, giúp doanh nghiệp chúng tôi xây dựng được định hướng kinh doanh, tìm kiếm đối tác hợp tác hiệu quả. Với MHG, không những mở rộng được vùng nguyên liệu sâm Ngọc Linh, mà còn nhận định được tiềm năng từ các doanh nghiệp Hàn Quốc; MHG đã triển khai hoạt động Hợp tác chiến lược chuyển giao công nghệ sâm với Công ty CP Viko Energy.

MHG được báo chí đồng hành, hỗ trợ thông tin, tôn vinh những đóng góp của doanh nghiệp với sự phát triển kinh tế-xã hội đất nước, đó là niềm vui, niềm tự hào của doanh nghiệp chúng tôi. Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tôi xin chúc các cơ quan báo chí nói chung và Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam nói riêng ngày càng phát triển, luôn là chỗ dựa tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân!

“Báo chí phản ánh sự thật và tính nhân văn”

Báo chí, truyền thông đóng một vai trò thiết yếu trong đời sống của người dân tại mọi thời điểm. Trong đại dịch Covid-19, báo chí trở thành một phần rất quan trọng đối với các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hữu hình như chúng tôi. Báo chí là tấm gương phản chiếu tình hình kinh tế, văn hóa và đời sống xã hội, cung cấp thông tin kịp thời để cộng đồng doanh nghiệp điều chỉnh, thích ứng với tình hình từng giờ, từng ngày trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mắt xích của chuỗi cung ứng sản xuất, dịch vụ trong nước cũng như quốc tế.

Ông Nguyễn Trọng Phi, Chủ tịch Giovanni Group:

Nhờ có sự phản ảnh chân thực, kịp thời của báo chí, truyền thông mà các cơ quan, doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh linh hoạt các chính sách từ Trung ương đến địa phương, kịp thích nghi với Covid-19 trong tình hình mới và chúng tôi cũng kịp kết nối bắt nhịp lại với chuỗi cung ứng để tái sản xuất kinh doanh phục vụ cho nền kinh tế nói chung và người tiêu dùng Việt Nam nói riêng.

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi rất vui mừng và đánh giá cao Công văn số 4584/ BTTTT- CBC ngày 26/11/2021 của Bộ Thông tin & Truyền thông với nội dung chấn chỉnh những hoạt động, hành vi thiếu chuẩn mực, có dấu hiệu vi phạm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của một số cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên, cộng tác viên… gây bức xúc cho doanh nghiệp. Công văn này đã gây một tiếng vang lớn, có tác động tích cực đến các hoạt động báo chí trong thời gian gần đây, doanh nghiệp chúng tôi cũng như các doanh nghiệp khác tại Việt Nam đã rất yên tâm đầu tư sản xuất kinh doanh tại Việt Nam trong dài hạn. Theo tôi, báo chí cần tập trung đưa tin sâu, không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin, kể câu chuyện mà phải hướng dẫn, định hướng cho các doanh nghiệp trong các vấn đề có tính chiến lược, trọng yếu của nền kinh tế trong nước và thế giới. Tôi tin rằng, vai trò của báo chí chính là phản ánh sự thật và nhân văn, với trách nhiệm xã hội giúp người đọc phân biệt được phải, trái, đúng, sai,… Báo chí cần phát huy mạnh mẽ giá trị cốt lõi này cùng với các ứng dụng công nghệ bổ trợ thì các giá trị nhân văn đó sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn, mạnh mẽ và hơn như vậy, sẽ thực sự hữu ích cho độc giả, trong đó có doanh nghiệp chúng tôi.

“Báo chí giúp chúng tôi hiểu được nhu cầu người tiêu dùng”

Là một người từng lăn lộn trong sản xuất, kinh doanh gần 10 năm, tôi thấy báo chí và doanh nghiệp luôn gắn kết, song hành, hợp tác cùng phát triển.

Trong môi trường truyền thông hội tụ hiện nay, báo chí không chỉ cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho cộng đồng, mà còn hỗ trợ nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp một cách nhanh nhất và đầy đủ nhất. Trong một số trường hợp, báo chí giúp doanh nghiệp nhận ra những non kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Với mong muốn đưa được sản phẩm tốt trực tiếp đến với khách hàng là người tiêu dùng, đối tác, các thị trường trong và ngoài nước thì quả thực báo chí là kênh thông tin quan trọng. Nhờ báo chí, chúng tôi hiểu được nhu cầu hiện tại và tương lai của người tiêu dùng, của từng thị trường là gì, các xu hướng tiêu dùng, kinh doanh, hợp tác trong tương lai ra sao. Và qua báo chí, chúng tôi cũng truyền tải đầy đủ, đa chiều các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình đến với cộng đồng người tiêu dùng, các đối tác.

Bà Nguyễn Thị Yến – Tổng Giám đốc Công ty Nam Dương Textile

Hiện nay, thương hiệu Nam Dương PPE là nhà sản xuất PPE hàng đầu tại Việt Nam, xuất khẩu những sản phẩm y tế chất lượng cao đến thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc,… là một trong số ít doanh nghiệp có chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn 1616 của Bộ Y tế, AAMI PB70: 2012 của Mỹ, EN 14126 của châu Âu. Thực hiện sứ mệnh “Tiên phong dẫn đầu” trong ngành công nghiệp sản xuất PPE; khẳng định chất lượng sản phẩm PPE “Made in Viet Nam” trên trường quốc tế; thành công này của chúng tôi có sự đóng góp rất lớn từ báo chí, truyền thông…

Hồng Nhung

08:31:50 13-06-GMT+0700

VHDN: Báo chí & doanh nghiệp từ lâu được biết đến là những người bạn đồng hành tin cậy, luôn hỗ trợ, động viên nhau cùng phát triển. Ngày nay, trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, mối quan hệ giữa báo chí & doanh […]

Đối tác của chúng tôi