Sự kiện - chuyên đề:

BỆNH VIỆN ĐA KHOA ĐỨC GIANG: SAI SÓT Y KHOA, BÉ GÁI 3 TUỔI SỐT CO GIẬT, NGUY KỊCH TÍNH MẠNG

VHDN:Thời gian gần đây, Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang để xẩy ra sai sót y khoa trong quá trình khám chữa bệnh cho bé gái 3 tuổi, ở phường Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội.

Sổ y bạ của bệnh nhân thể hiện sự chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị là nguyên nhân chính khiến bé gái 3 tuổi sốt co giật, nguy kịch tính mạng.

Theo phản ánh của gia đình bệnh nhân, khi thấy cháu V.K.D.T sốt 38 độ, kèm theo triệu chứng đau họng, buồn nôn, đau bụng, ngày 3/3/2021 gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu. Tuy nhiên, khi đến Bệnh viện, vì thủ tục khám bệnh của Bệnh viện quá rườm rà (từ sàng lọc Covid-19 đến khám theo yêu cầu, chẩn đoán ngoại khoa, sau đó mới chuyển bệnh nhân sang phòng cấp cứu). Chính sự chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị này là nguyên nhân chính khiến bé gái 3 tuổi sốt co giật, nguy kịch tính mạng.

Cụ thể, sau khi cho bệnh nhân sàng lọc Covid-19 khám bệnh theo yêu cầu – ngoại khoa – cấp cứu với tổng thời gian khám bệnh là 2h15p. Đặc biệt, tại Khoa Cấp cứu, bác sỹ không kê đơn cho gia đình bệnh nhân mua thuốc hạ sốt khiến trẻ sốt co giật, nguy kịch tính mạng. Trước đó, trong quá trình khám bệnh, nhân viên tại các phòng khám không cặp nhiệt độ, không theo dõi bệnh nhân sát sao, không kê đơn cho gia đình bệnh nhân mua thuốc hạ sốt. Sau đó, chuyển bệnh nhân vào Khoa Hồi sức tích cực Nhi.

Quá bức xúc vì sự việc kể trên, ngày 4/3/2021 gia đình bệnh nhân phản ánh tại Phòng Tiếp dân của Bệnh viện, chị Vũ Thị Tình tiếp nhận thông tin của gia đình bệnh nhân thay chị Nguyễn Thị Ly. Tuy nhiên đến ngày 25/3/2021 sau rất nhiều lần gia đình điện thoại, phía Bệnh viện mới mời gia đình bệnh nhân đến làm việc. Tại buổi làm việc với gia đình bệnh nhân vào ngày 25/03/2021, bác sỹ Trần Anh Long, Thanh tra Nhân dân, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết: Nhân viên tại các phòng khám chưa sâu sát, gia đình phản ánh là đúng, Bệnh viện nhận sai. Khi trẻ đến Bệnh viện khám trong tình trạng nguy hiểm: sốt, đau bụng… nhưng không được cấp cứu ngay mà qua nhiều khâu trung gian, thủ tục rườm rà, chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị. Đặc biệt, khi trẻ bắt đầu co giật, bác sỹ và các nhân viên y tế không hướng dẫn gia đình bệnh nhân và không theo dõi bệnh nhân sát sao. Từ sai sót về y khoa này dẫn đến sự thiếu nhịp nhàng, thiếu tổ chức trong hệ thống Bệnh viện, đặc biệt là khoa cấp cứu. Cái sai ở đây không dừng lại ở một cá nhân hay một khoa, phòng mà là sai từ hệ thống tổ chức, từ khâu tiếp đón, sàng lọc đến

khám bệnh… Do lỗi hệ thống, Phòng Kế hoạch tổng hợp, quản lý chất lượng cần vào cuộc xem lại quy trình khám bệnh để có những điều chỉnh kịp thời, nếu chưa hoàn chỉnh sẽ chuyển đổi để lần sau không gây phiền hà cho bệnh nhân khác. “Ngoài ra, việc các phòng khám không kết thúc, không bàn giao, các bộ phận này sẽ bị phạt theo quy chế nội bộ cơ quan. Thay mặt Bệnh viện, anh chân thành cảm ơn và nhận lỗi với gia đình em. Sau khi có biên bản làm việc anh sẽ tham mưu với lãnh đạo Bệnh viện để đưa ra hình thức phạt, kỷ luật với những cá nhân có liên quan”, bác sỹ Long khẳng định với gia đình bệnh nhân.

Tuy nhiên, đến nay sau gần hai tháng trôi qua, Bệnh viện vẫn chưa đưa ra hình thức xử phạt thích đáng đối với những cá nhân y, bác sỹ có liên quan tới vụ việc nêu trên. Đặc biệt, đối với bệnh nhân, Bệnh viện vẫn “bặt vô âm tín”, thờ ơ, vô cảm và lời hứa của bác sỹ Trần Anh Long, Thanh tra Nhân dân Bệnh viện đối với gia đình bệnh nhân “chỉ là lời hứa suông mà thôi!”. Nếu như Bệnh viện “cứ làm sai lại xin lỗi” thì điệp khúc này bao giờ mới chấm dứt? Tinh thần cầu thị và dám chịu trách nhiệm với gia đình người bệnh khi nào mới được thực hiện nghiêm túc, kịp thời và triệt để?!

Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

A.L

10:34:38 10-05-2021

VHDN:Thời gian gần đây, Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang để xẩy ra sai sót y khoa trong quá trình khám chữa bệnh cho bé gái 3 tuổi, ở phường Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội. Theo phản […]

Đối tác của chúng tôi