Cụ thể, Hội thảo “Phân biệt sản phẩm giả mạo Hàn Quốc 2025” vừa qua, đã thu hút nhiều đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam, kiểm soát viên các Đội thuộc Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội, cùng nhiều chuyên gia, cơ quan chức năng trong lĩnh vực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và chống hàng giả tham dự.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước cho biết, năm 2024, lực lượng Quản lý thị trường trên toàn quốc đã phát hiện, xử lý hơn 5.200 vụ vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, xử phạt hành chính gần 70 tỷ đồng, tịch thu và tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá trên 17 tỷ đồng.

fghgfhgf
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước

Những con số này cho thấy tình hình vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.

Các hành vi này không chỉ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp chân chính mà còn đe dọa sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và hình ảnh hợp tác thương mại giữa hai nước,” ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Tại hội thảo, đại diện các thương hiệu Hàn Quốc như COSRX, Anua, Torriden, Goodal Glow, Skin1004 đã trực tiếp hướng dẫn lực lượng Quản lý thị trường, doanh nghiệp và người tiêu dùng phân biệt hàng thật – hàng giả thông qua các đặc điểm về bao bì, mã QR, tem chống hàng giả và hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Sở hữu trí tuệ Kenfox cũng trình bày các trường hợp vi phạm điển hình liên quan đến các thương hiệu Laoganic, Lacto Mason, Amorepacific, đồng thời chia sẻ biện pháp nhận diện và đối phó với hàng giả bằng các công cụ pháp lý và công nghệ mới.

Ông Sung Bae Cho, Giám đốc Văn phòng đại diện Tập đoàn Thương mại Nông Thủy sản Hàn Quốc (aT) tại TP. HCM phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước
Ông Sung Bae Cho, Giám đốc Văn phòng đại diện Tập đoàn Thương mại Nông Thủy sản Hàn Quốc (aT) tại TP. HCM phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước

Đáng chú ý, ông Sung Bae Cho, Giám đốc Văn phòng đại diện Tập đoàn Thương mại Nông Thủy sản Hàn Quốc (aT) tại TP. Hồ Chí Minh, đã chia sẻ những trường hợp nông sản Hàn Quốc bị giả mạo nhãn mác khi phân phối tại Việt Nam.

Theo ông Sung Bae Cho, các sản phẩm nông nghiệp Hàn Quốc đều được kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng trước khi xuất khẩu, do đó nếu người tiêu dùng không nhận biết đúng hàng thật, việc mua phải hàng giả không chỉ gây thiệt hại kinh tế, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng hai nước nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, Hội thảo “Phân biệt sản phẩm giả mạo Hàn Quốc 2025” là diễn đàn thiết thực để các cơ quan quản lý, lực lượng thực thi, doanh nghiệp hai nước trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực nhận diện và xử lý vi phạm về sở hữu trí tuệ.

bgfdhdfgh
Một số sản phẩm được trưng bày tại Hội thảo, giúp các đơn vị, người tiêu dùng phân biệt hàng thật, hàng giả. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và thương mại điện tử phát triển mạnh, việc chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan nhà nước, mà cần có sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Sự kiện cũng khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong việc xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, góp phần thúc đẩy thương mại song phương phát triển bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng hai nước.

Bên cạnh phần thảo luận chuyên đề, các doanh nghiệp còn tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm, kết hợp hướng dẫn cơ quan thực thi nhận diện và phân biệt sản phẩm vi phạm, góp phần nâng cao hiệu quả kiểm tra, kiểm soát thị trường trong thực tế.