Sự kiện - chuyên đề:

Cần khoảng 2.000 tỷ đồng khôi phục hạ tầng đường bộ hư hỏng sau bão số 3

Bão số 3 đi qua đã làm thiệt hại rất nặng nề cho các tỉnh thành phía Bắc, đặt ra thách thức cũng như giải pháp khắc phục thiên tai, ổn định cuộc sống người dân. Một trong những thiệt hại bị ảnh hưởng nặng nề là hệ thống giao thông cầu đường.

 

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện có 4.177 vị trí đoạn đường bị thiệt hại và ảnh hưởng sau cơn càn quét của bão số 3.

Trong đó, có 3.924 vị trí bị thiệt hại do sạt lở đất, sụt nền đường, đứt đường và hư hỏng cầu cống; 253 vị trí mặt đường bị ngập nước; sập đổ 2 nhịp cầu Phong Châu; dừng khai thác 4 cầu khác trên quốc lộ (QL) để bảo đảm an toàn trong điều kiện nước dâng cao, chảy xiết; hàng trăm báo hiệu đường bộ bị gãy, đổ và các hư hại khác cần được sửa chữa, thay thế.

Nhiều tuyến đường khu vực miền núi phía Bắc thiệt hại nặng nề sao bão số 3
Nhiều tuyến đường khu vực miền núi phía Bắc thiệt hại nặng nề sao bão số 3 (Ảnh: Thành Long)

Để bảo đảm giao thông, đến tối 14/9 ngành đường bộ đã khắc phục được 555 vị trí, còn 12 vị trí chưa thông do sạt lở do khối lượng lớn, địa hình khó khăn trong việc đưa máy móc tiếp cận vào thi công.

Tỉnh Lào Cai là vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 với tổng số 58 vị trí sạt, trượt trên các QL gây ách tắc giao thông, các lực lượng quản lý đường bộ đã chủ động, khẩn trương xử lý các vị trí sạt lở ngay khi xảy ra.

Tính đến 15h ngày 14/9, đã khắc phục thông xe được 55 vị trí (cơ bản đảm bảo giao thông trên các tuyến QL trên địa bàn tỉnh). Còn 3 vị trí sạt lở taluy dương, đứt đường và taluy âm tại nhiều điểm, điều kiện địa chất phức tạp, nước ngầm lớn và khối lượng lớn, Cục Đường bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan huy động máy móc, thiết bị tập trung xử lý các vị trí sạt lở còn lại, phấn đấu thông xe từ hôm nay (16/9).

Các địa phương khác như Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng còn một số điểm bị tắc nhưng do tính chất phức tạp về địa hình, địa chất dự kiến thông đường trước 30.9.

Các điểm nước ngập sâu chưa thể thông xe như: tỉnh Hà Nam có 3 vị trí trên QL1, tuyến tránh TP.Phủ Lý; Ninh Bình 1 vị trí trên QL38B; tỉnh Phú Thọ 1 vị trí trên QL2D; Thanh Hóa còn 2 vị trí trên QL217. Các vị trí này chưa xác định được thời gian thông xe vì ngập lụt cả khu vực.

Để đảm bảo giao thông trên các tuyến QL, trong những ngày qua, Cục Đường bộ đã cấp cho các địa phương: Lai Châu, Điện Biên 2.000 rọ thép, Lào Cai 3.000 rọ thép, Hà Giang 1.500 rọ thép, Cao Bằng 2.500 rọ thép, Bắc Kạn 1.500 rọ thép, Yên Bái 5.000 rọ thép để khắc phục, bảo đảm giao thông.

Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, chỉ tính tắc đường trên các tuyến QL đã có 820 vị trí, trong đó có 567 vị trí do sạt lở, sụt nền đường hư hỏng cầu cống và 253 vị trí do nước lũ dâng.

QL3B bị sụt gây ách tắc giao thông.
QL3B bị sụt gây ách tắc giao thông. (Ảnh: Bộ GTVT)

Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay các lực lượng, các đơn vị đang tập trung công tác cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm giao thông để phục vụ cứu nạn, cứu hộ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phục vụ giao thông cho công việc khác. Nên chưa đánh giá chính xác, đầy đủ các thiệt hại đối với kết cấu hạ tầng đường bộ. Bước đầu ước tính thiệt hại cần khắc phục thiệt hại khoảng 2.000 tỷ đồng.

Trong đó chi phí đảm bảo giao thông gồm chi phí để hót sụt, đắp lại nền đường, xây dựng tạm đường tránh, cầu, cống tạm, bổ sung thay thế bảo hiệu và khôi phục giao thông tạm trên các quốc lộ bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão: ước tính khoảng trên 500 tỷ đồng.

Để xây xây dựng lại các tuyến quốc lộ bị thiệt hại, hư hỏng do bão, mưa lũ, sạt lở đất bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật: ước tính 1.500 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí dự kiến xây dựng lại cầu Phong Châu mới với quy mô 4 làn xe, phù hợp với quy hoạch được phê duyệt, dự kiến khoảng 800 tỷ đồng).

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), khu vực các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to, gió lớn đã làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM và các tuyến đường sắt phía Bắc.

Bộ GTVT đã ban hành các công điện đôn đốc, chỉ đạo và trực tiếp tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị triển khai khắc phục hậu quả thiên tai nhằm sớm khôi phục giao thông các vị trí, đoạn đường bị tắc. Đồng thời phân luồng, phân tuyến giao thông qua khu vực bị tắc hoặc không bảo đảm an toàn giao thông.

 

Nguồn: Tạp chí Thương hiệu & Công luận

15:35:41 16-09-2024

Bão số 3 đi qua đã làm thiệt hại rất nặng nề cho các tỉnh thành phía Bắc, đặt ra thách thức cũng như giải pháp khắc phục thiên tai, ổn định cuộc sống người dân. Một trong những thiệt hại bị ảnh hưởng nặng nề là hệ thống giao thông cầu đường.   Theo […]

Đối tác của chúng tôi