Sự kiện - chuyên đề:

Chủ tịch HĐQT PNJ: Giá trị của văn hóa trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

VHDN: Phát triển bền vững là yếu tố quan trọng cho sự vững mạnh, lâu dài của doanh nghiệp, đặc biệt là trong các hoạt động kêu gọi đầu tư và giao thương quốc tế.

Cùng lắng nghe bà Cao Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch Hội nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) và đồng thời là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ)với những chia sẻ vô cùng tâm huyết vấn đề này

Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng phát triển bền vững

Bà Cao Thị Ngọc Dung:  Phát triển bền vững có nhiều chỉ số, tiêu chí để đánh giá nhưng tại PNJ thì văn hóa doanh nghiệp là nền tảng của sự phát triển bền vững. Nếu nhân cách hóa doanh nghiệp như một con người, thì “con người này” cần phải có phần trí thức, phần giá trị, phần tinh thần và biết được lẽ sống của mình là gì.

Để có văn hóa doanh nghiệp, chúng ta cần phải có lẽ sống, có sứ mệnh, có tầm nhìn và tìm ra được giá trị cốt lõi của tổ chức. Trong suốt quá trình phát triển, PNJ xem niềm tin là lẽ sống, với chúng tôi có niềm tin là có tất cả. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu hình thành, PNJ đã xây dựng giá trị niềm tin là cốt lõi văn hóa doanh nghiệp. Hơn thế nữa, 5 giá trị cốt lõi của PNJ qua từng thời kỳ, từng giai đoạn luôn có sự làm giàu thêm, phát huy những giá trị mới phù hợp với thời cuộc.

Bà Cao Thị Ngọc Dung Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Người ta thường nói, xây nhà đầu tiên cần phải có nền móng, thì văn hóa doanh nghiệp và con người chính là nền móng của sự phát triển bền vững. PNJ đã trải qua chặng đường gần 35 năm và chúng tôi hiểu rằng từng thế hệ sẽ có những suy nghĩ, những quan điểm khác nhau. Văn hóa không bao giờ bất biến mà nó được làm giàu hơn theo thời gian, giữ lại những gì tốt đẹp nhất, đưa vào thêm những gì mới nhất và đào thải những tư tưởng đã lỗi thời.

PNJ luôn hướng đến là gia đình có văn hóa, điều nàykhông có nghĩa là một doanh nghiệp gia đình mà là nơi mọi người xem nhau như gia đình, cùng học hỏi, cùng phát triển. Người lao động đến đây sẽ cảm nhận như đang làm việc trong ngôi nhà của chính mình.

Văn hóa phải đi từ tâm, con người cảm nhận được điều đó một cách tự nhiên, hòa nhập trong tập thể. Trở lực lớn nhất của văn hóa đó là áp đặt. Như đã nói, văn hóa là sự thẩm thấu tự nhiên trong từng hành vi của mỗi người. Ví dụ như câu chuyện siêu thị mini 0 đồng, vào thời khắc dịch bệnh đó, ai trong tập thể PNJ cũng vượt qua nỗi sợ, lăn xả hoạt động để chia sẻ với xã hội. Trong chính gia đình PNJ, mọi người cũng chăm sóc lẫn nhau, hơn nữa là quan tâm đến người thân của từng cán bộ nhân viên. Đó là giá trị văn hóa quan tâm cùng phát triển của PNJ.

Văn hóa doanh nghiệp phản ánh “cái chất” của người lãnh đạo

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Khi xây dựng một doanh nghiệp thì quan điểm của những người sáng lập rất quan trọng. Ví dụ như ở PNJ, thì quan điểm của những người sáng lập doanh nghiệp là xác định và theo đuổi triết lý phát triển bền vững “Đặt lợi ích khách hàng và lợi ích xã hội vào lợi ích doanh nghiệp”, do đó PNJ luôn đảm bảo sự hài hòa trong kết nối lợi ích doanh nghiệp với sự phát triển của con người, xã hội.