Sự kiện - chuyên đề:

Chuyện tiếp viên hàng không: “Làm không lương, lo lây bệnh cho gia đình”

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới cuộc sống của rất nhiều tiếp viên hàng không trên thế giới.

Suốt một thập kỷ bội thu có lẽ chưa đủ để kéo ngành hàng không Mỹ thoát khỏi cơn khủng hoảng hiện nay. Theo đánh giá từ các chuyên gia, đây là ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Điều này đồng nghĩa với câu chuyện việc làm và cuộc sống của các tiếp viên hàng không ảnh hưởng nặng nề.

Sự “sụp đổ” đang gây nguy hiểm tới 750.000 người làm việc trực tiếp tại các hãng hàng không Mỹ. Trước đó, 3 hãng bay lớn nhất nước này, bao gồm United Airlines, Delta Airlines và American Airlines đã đồng loạt cho nhân viên nghỉ phép không lương.

Các tiếp viên hàng không chịu nhiều ảnh hưởng giữa đại dịch Covid-19. Ảnh minh họa

“Chỉ một tháng trước, không ai nghĩ sẽ phải đối diện với khủng hoảng như hiện tại. Đồng nghiệp của tôi nhiều người buồn bã, tức giận, rồi hi vọng và lại đau đớn. Các chuyến bay bị hủy mỗi ngày, máy bay trống khách nhưng vẫn phải cất cảnh”, một tiếp viên giấu tên làm việc cho hãng Delta Airlines tại Michigan, Mỹ, cho biết.

Cũng theo tiếp viên này, rất nhiều mối lo ngại trên một chuyến bay, từ việc rót đồ uống, phục vụ thức ăn nhẹ cho tới việc thu gom rác. “Chúng tôi biết virus có thể bám lên bề mặt và bản thân lại thiếu thiết bị bảo vệ như găng tay, khăn lau vệ sinh”, tiếp viên này nói.

Nhiều hãng bay vẫn phải duy trì những chuyến bay trống khách

Dịch bệnh lan nhanh trên toàn cầu khiến nhu cầu đi lại của hành khách sụt giảm nghiêm trọng, đẩy hàng loạt công ty du lịch cũng như ngành hàng không vào bờ vực phá sản.

Trước đó, trung tâm hàng không CAPA đã lên tiếng cảnh báo các hãng hàng không trên thế giới có thể phá sản trong 2 tháng tới, nếu tình hình không được cải thiện. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế cũng dự báo dịch Covid-19 sẽ “đánh bay” khoảng 113 tỷ USD doanh thu ngành hàng không toàn cầu trong năm 2020.

Ngày 17/3, hãng Delta Airlines đã gửi email tới toàn thể nhân viên với lời kêu gọi ủng hộ hãng vượt qua giai đoạn khủng hoảng hiện tại. Cụ thể, các tiếp viên được khuyến khích làm việc không lương, tình nguyện dọn vệ sinh, dùng thẻ tín dụng của hãng, kêu gọi gia đình người thân và bạn bè giúp đỡ.

Chuyện tiếp viên hàng không: Làm không lương, lo lây bệnh cho gia đình - 3
Hơn 10.000 nhân viên của Delta Airlines tình nguyện nghỉ phép không lương. Ảnh minh họa

“Tôi rất khó chịu. Đây là nơi làm việc chứ không phải tổ chức từ thiện”, tiếp viên này bức xúc.

Ở thời điểm hiện tại, Delta Airlines cho biết đã có hơn 10.000 nhân viên tình nguyện nghỉ phép không lương.

Cùng chung tâm trạng với tiếp viên, một nhân viên ở bộ phận xử lý hành lý của Delta Airlines tại bang Minnesota chia sẻ tâm trạng lo lắng và những băn khoăn nếu bị mất việc.

Bên cạnh đó, các hãng bay lớn nhất của Mỹ cũng thực hiện việc cắt giảm mạnh lịch trình bay.

Trong tháng 4, hãng American Airlines cắt 30% chuyến bay nội địa và 75% chặng quốc tế. Vào tháng 5, mức cắt giảm dự kiến còn sâu hơn. Delta Airlines cũng có kế hoạch cắt tới 70% chuyến bay, cho “hạ cánh” ít nhất 600 máy bay và hơn nửa đội bay. Tương tự, United Airlines đang cắt giảm khoảng 60%.

Chuyện tiếp viên hàng không: Làm không lương, lo lây bệnh cho gia đình - 4

Một tiếp viên giấu tên khác đến từ American Airlines chia sẻ những lo lắng nếu bị mất việc. “Hôm nay chuyến của tôi chỉ có 11 hành khách và có thể tồi tệ hơn. Tôi còn lo sẽ mang virus về lây cho cả nhà. Hiện công ty chưa cho nhân viên khoản trợ cấp nào, trừ khi họ bị Covid-19. Tôi thấy trầm cảm về điều này”, tiếp viên nói.

Giữa đại dịch, các hãng bay của Mỹ đang tìm kiếm khoản cứu trợ 50 tỷ USD từ chính phủ liên bang dưới hình thức viện trợ trực tiếp, bảo lãnh cho vay, nhằm hỗ trợ ngành vượt qua khủng hoảng.

Theo Theguardian/ Businessinsider

15:12:03 24-03-UTC

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới cuộc sống của rất nhiều tiếp viên hàng không trên thế giới. Suốt một thập kỷ bội thu có lẽ chưa đủ để kéo ngành hàng không Mỹ thoát khỏi cơn khủng hoảng hiện nay. Theo đánh giá từ các chuyên gia, đây là ngành chịu thiệt hại […]

Đối tác của chúng tôi