Sự kiện - chuyên đề:

Cuộc vận động Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng đi vào thực chất

VHDN: Sáng 7/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình triển khai Cuộc vận động Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động giai đoạn 2016-2018. Dự hội nghị có đại diện các cơ quan, ban ngành chức năng, các Hội, Hiệp hội ngành nghề, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cùng đông đảo doanh nhân, doanh nghiệp, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương…

Ông Hồ Anh Tuấn – Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Hồ Anh Tuấn – Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã báo cáo những kết quả đạt được trong thời gian qua và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Sau 3 năm triển khai Cuộc vận động, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng cùng nhiều địa phương trong cả nước tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động thiết thực, từng bước đưa Cuộc vận động vào cuộc sống: Xây dựng Quy chế tôn vinh “Doanh nghiệp Văn hóa tiêu biểu”; xây dựng Bộ tiêu chí Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam; tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về Quy chế tôn vinh và Bộ tiêu chí VHDN Việt Nam; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá và phối hợp triển khai Cuộc vận động; tổ chức Diễn đàn quốc tế với chủ đề “Văn hoá Doanh nghiệp – nền tảng để phát triển bền vững” tại TP Hồ Chí Minh; tổ chức Festival VHDN “Bản sắc và hội nhập” tại Hà Nội; thành lập và hoạt động của Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam”; đẩy mạnh hoạt động văn hóa – văn nghệ liên quan đến Cuộc vận động; tăng cường hoạt động truyền thông và công tác đào tạo, tư vấn…

Mặc dù đạt được những kết quả khả quan, nhưng sau 3 năm triển khai, Ban tổ chức đã và đang gặp nhiều khó khăn, tồn tại cần khắc phục: Việc nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Văn hóa Doanh nghiệp trong xã hội có lúc, có nơi chưa đầy đủ, đúng tầm; chưa có những cơ chế, chính sách thiết thực hỗ trợ, tạo điều kiện đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động một cách sâu, rộng và hiệu quả từ phía các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan; cơ chế phối hợp và sự vào cuộc của các thành viên Ban Tổ chức 248 chưa khăng khít, nhịp nhàng, đồng bộ; việc triển khai Chương trình phối hợp với các địa phương được ký kết sau các hội nghị khu vực để đến với các DN còn lúng túng, bất cập, chưa có lộ trình, bước đi bài bản, hiệu quả; nguồn tài chính của Hiệp hội rất hạn hẹp, phương tiện hoạt động và cơ sở vật chất của Hiệp Hội còn thiếu thốn nhiều. Kinh phí cho các hoạt động của Hiệp hội nói chung, cho triển khai Cuộc vận động rất eo hẹp; nhân sự bộ phận chuyên trách văn phòng Hiệp hội mỏng, trong khi hoạt động của Hiệp hội nói chung, của Ban Tổ chức 248 nói riêng ngày càng nhiều, ngày càng đa dạng…

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn về tài chính, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, ứng dụng công nghệ, thành lập Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp tại các địa phương, tăng cường phối hợp với các cơ quan ban ngành, các địa phương nhằm nâng cao hiệu quả Cuộc vận động.

Theo ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), muốn nâng cao hiệu quả Cuộc vận động thì phải nâng tầm văn hóa của Hiệp hội, nâng cao thương hiệu, tiếng nói của Hiệp hội với các cơ quan chức năng cũng như cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời phải gắn xây dựng văn hóa với vật chất. “Muốn vậy, phải vận động Chính phủ có cơ chế đặc thù, có quy định để doanh nghiệp được dành bao nhiêu % thu nhập cho hoạt động xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp”, ông Dũng nhấn mạnh.

Còn theo ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Le Group – Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, để Cuộc vận động hiệu quả hơn thì phải tìm cách để các doanh nghiệp tương tác với Cuộc vận động. Bên cạnh giải thưởng “Doanh nghiệp Văn hóa tiêu biểu” nên tạo thêm giải thưởng nữa là xếp hạng Văn hóa Doanh nghiệp trên các tiêu chí: sự hài lòng của nhân viên với doanh nghiệp; đánh giá các lãnh đạo doanh nghiệp qua các nhân viên; đánh giá về chỉ số sức khỏe thương hiệu qua con mắt của khách hàng; đánh giá hiệu quả kinh doanh… “Chúng ta nên đưa ra chỉ tiêu cụ thể trong xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp, làm cho mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và nhân viên tốt hơn. Văn hóa Doanh nghiệp là phải nâng cao thu nhập cho người lao động, doanh nghiệp phải xem văn hóa như một mặt hàng để từ đó có quyết tâm xây dựng.

Về vấn đề tài chính, ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho rằng, Hiệp hội phải kết nối được với những doanh nghiệp lớn để có những mạnh thường quân; triển khai các sự kiện để có thêm nguồn thu bên cạnh việc thu hội phí của các hội viên. Ngoài ra, cần bám sát các bộ ngành Trung ương và kết nối với các tổ chức phi chính phủ để có thể tiếp cận các dự án nhằm tăng thêm nguồn kinh phí…

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Hồ Anh Tuấn – Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao tham luận của các đại biểu, đồng thời khẳng định, Ban tổ chức sẽ tiếp thu những ý kiến của các đại biểu để đưa vào chương trình hành động trong thời gian tới.

 

Phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới

Tiếp tục tổ chức Hội nghị triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” với 30 tỉnh thành còn lại theo 3 khu vực: Đồng bằng Bắc bộ gồm 9 tỉnh, thành phố: Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nội. Khu vực Tây Nam Bộ gồm 13 tỉnh, thành phố: Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long. Đông Nam Bộ gồm 8 tỉnh, thành phố: Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình thuận, Ninh Thuận, TP Hồ Chí Minh.

Tập trung triển khai cụ thể Cuộc vận động với cộng đồng DN các địa phương theo các kế hoạch đã được ký kết giữa Ban tổ chức 248 và các địa phương (33 tỉnh, thành phố); đề xuất tổ chức Diễn đàn “Chính phủ với Văn hóa doanh nghiệp”; tổ chức Festival VHDN Việt Nam lần thứ nhất vào Ngày VHDN VN 10/11/2019; thành lập Hội đồng Xét tặng Danh hiệu “Doanh nghiệp Văn hóa tiêu biểu” gồm các nhà quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp, chuyên gia, thành viên Hiệp hội…

L.Q

22:19:25 07-03-UTC

VHDN: Sáng 7/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình triển khai Cuộc vận động Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động giai đoạn 2016-2018. Dự hội nghị có đại diện các […]

Slider

Đối tác của chúng tôi