Sự kiện - chuyên đề:

Diễn đàn Quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ hai : Những ý kiến tâm huyết và khát vọng vươn tầm Thế giới

VHDN: Nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hoá trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ hai đã được tổ chức tại  Hà Nội.

Sáng ngày 03/12 /2022, Diễn đàn Quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” với chủ đề “ Chấn hưng văn hóa –  Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững”  lần thứ hai và chương trình công bố “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2022 đã diễn ra tại Khách sạn Grand Plaza Hà Nội với sự tham gia của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc Hội, Trần Thanh Mẫn, ông Nguyễn Văn Hùng Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban Tổ chức 248) các đại diện Ban, bộ ngành Trung ương và hàng trăm đại biểu là các nhà khoa học, quản lý doanh nghiệp, cơ quan báo chí, truyền thông.

Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam (VNABC), Trưởng Ban Tổ chức 248 Hồ Anh Tuấn, đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam (VNABC), Trưởng Ban Tổ chức 248 Hồ Anh Tuấn, đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp diễn đàn thường niên Văn hóa với Doanh nghiệp năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng Văn hóa – nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững” được tổ chức. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng tốt đẹp nhất đến quý vị đại biểu, khách quý, đại diện doanh nghiệp tiêu biểu về văn hóa doanh nghiệp và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam”.

Chủ tịch nước cũng ghi nhận và biểu dương những đóng góp hiệu quả của Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban Tổ chức 248), đặc biệt là vai trò cơ quan thường trực – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực kết nối, quy tụ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát huy sức mạnh nền tảng của văn hóa trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần quan trọng phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng và hy vọng Ban Tổ chức 248 sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động của mình, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương chung tay triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” để nhân lên gương người tốt, việc tốt trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Chủ tịch nước đặt niềm tin vào đội ngũ doanh nhân và mong muốn cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam luôn nêu cao khát vọng, ý thức vì Việt Nam giàu mạnh, phát triển bền vững, giữ gìn uy tín trong kinh doanh, phát huy và bồi đắp giá trị văn hóa tốt đẹp trong cộng đồng doanh nghiệp để đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của mình trong giai đoạn đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước.

Doanh nhân Hà Thu Thanh – Chủ tịch Hội đồng Thành viên Deloitte Việt Nam phát biểu tại diễn đàn.

Chia sẻ những thành quả đã đạt được trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong nhiều năm qua và những kiến nghị tâm huyết tại diễn đàn, Doanh nhân Hà Thu Thanh – Chủ tịch Hội đồng Thành viên Deloitte Việt Nam khẳng định: Trong xu thế phát triển bền vững, văn hoá kinh doanh chính là một yếu tố “lõi” của năng lực cạnh tranh, là nền tảng phát triển của doanh nghiệp. Khi nền tảng văn hoá vững thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững. Văn hóa tạo nên hình ảnh và thể hiện qua hình ảnh, thương hiệu đặc sắc của doanh nghiệp. Chúng ta đều biết, không bao giờ có hai công ty có cùng một bản sắc và giá trị văn hóa. Để cạnh tranh, đối thủ có thể sao chép nhiều thứ, từ chiến lược, sản phẩm, quy trình cho đến bí quyết công nghệ… song không thể sao chép được những giá trị văn hóa, tinh thần. Để hướng tới sự tiện lợi, công nghệ có thể thay thế được nhiều thứ, song không thể thay thế được niềm tin, đạo đức và sự kết nối tinh thần giữa mọi người. Văn hóa doanh nghiệp có sức mạnh to lớn, truyền cảm hứng và tác động trực tiếp đến thái độ, động cơ và ý chí của đội ngũ lãnh đạo, nhân viên của doanh nghiệp. Văn hóa kinh doanh là ý chí của nhà lãnh đạo “Ông chủ” được thể hiện bằng cam kết và hành động trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp. Trong một thế giới thay đổi nhanh, nhiều rủi ro, bất ổn và khó dự báo như hiện nay, văn hoá kinh doanh càng thể hiện rõ vai trò “trụ đỡ”/“lực đẩy” quan trọng, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và thách thức, phục hồi và tiếp tục phát triển bền vững. Thực tế hơn 2 năm qua đã chứng minh, văn hóa kinh doanh đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp đứng vững trước những biến cố, chấn động bất ngờ, các “cú sốc” của thị trường, và của đại dịch Covid-19. Văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội là nơi tạo ra nguồn vốn xã hội (Social Capital), là yếu tố giúp gia tăng nguồn lực và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Bên cạnh nguồn lực tài chính và nguồn lực con người. “Nguồn vốn xã hội” là niềm tin của nhân viên vào tương lai phát triển của doanh nghiệp, là uy tín được các đối tác thừa nhận và cùng chia sẻ gắn kết trong chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng trong khu vực và trên toàn cầu. Để phát triển liên tục và bền vững, doanh nghiệp cần củng cố và xây dựng nền móng văn hóa kinh doanh vững vàng. Văn hóa kinh doanh sẽ là một trong những yếu tố quan trọng dẫn dắt sự tồn tại và phát triển bền vững của từng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn, và tạo nên lợi thế cạnh tranh riêng biệt.

Doanh nhân Lê Viết Hải Chủ tịch Tập đoàn xây dựng Hòa Bình phát biểu tại diễn đàn.

Doanh nhân Lê Viết Hải Chủ tịchTập đoàn xây dựng Hòa Bình rất tâm huyết với thành quả xây dựng Tập đoàn suốt 35 năm qua, ông cho rằng những giá trị mang lại hiệu quả kinh doanh thành công cho doanh nghiệp như hôm nay và cốt lõi đã tạo nên giá trị ấy chính là “ văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh’’. Ông kiến nghị Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam cần bổ sung vào Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 3 chỉ tiêu: Doanh nghiệp Việt Nam có đóng góp trong việc phát minh, sáng chế các sản phẩm và dịch vụ chất lượng vượt trội, tiết kiệm tài nguyên, thân thiện với môi trường, phù hợp với các chỉ tiêu ESG (Environmental, Social, and Governance) cũng như xu hướng kinh tế tuần hoàn (Circular Economy) của thế giới để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, phục vụ hiệu quả cho người tiêu dùng toàn cầu; Trong phát triển sản xuất kinh doanh ở bất cứ quốc gia nào doanh nghiệp luôn quan tâm và có hành động cụ thể trong việc bảo tồn, tôn tạo di sản vật thể và phi vật thể của quốc gia đó; có nhiều sáng kiến chung đóng góp vào việc bảo vệ và phát triển nền văn minh của nhân loại; Qua hoạt động giao thương quốc tế doanh nghiệp lan tỏa văn hóa kinh doanh đặc sắc của Việt Nam, văn hóa tốt đẹp của dân tộc, thể hiện lòng nhân hậu, đức hy sinh của người Việt Nam ra thế giới; đóng góp tích cực vào việc đem lại hòa bình cho nhân loại, có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của một đại sứ văn hóa và đại sứ hòa bình cho Việt Nam.

Ông khát khao mong muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt đẹp và vươn tầm thế giới sẽ giúp doanh nhân thành công vượt bậc và đó là đóng góp thiết thực nhất, có ý nghĩa nhất của giới doanh nhân Việt Nam trong việc chấn hưng văn hóa dân tộc song hành với hội nhập và phát triển kinh tế. Một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và văn minh chỉ có thể trường tồn trong một thế giới an toàn, ổn định và hòa bình.

Tại diễn đàn đã diễn ra tọa đàm giữa các doanh nghiệp thành công trong xây dựng văn hóa kinh doanh, các ý kiến đều chia sẻ thành công và dự định trong tương lai về xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh đồng thời mong mỏi Nhà nước cần hoạch định rõ và thực thi các chính sách hỗ trợ tạo cơ hội cho doanh nghiệp vươn lên từ thách thức để phát triển. Doanh nghiệp không chỉ được động viên ghi nhận bằng tinh thần, mà họ cần những giải pháp và quyết sách cụ thể để sẵn sàng huy động nguồn lực đầu tư cho sản xuất và tích cực tham gia các hoạt động xã hội…

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc Hội, Trần Thanh Mẫn, cùng ông Nguyễn Văn Hùng Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao chứng nhận đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam cho các doanh nghiệp.

Tại diễn đàn Ban tổ chức 248 đã trao 24 bằng khen cho các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2022, trao Bằng khen của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho các doanh nghiệp đạt các tiêu chí về xây dựng văn hóa doanh nghiệp và trao Kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ đã có nhiều đóng góp cho diễn đàn thành công.

 

Trần Dũng

18:44:00 03-12-GMT+0700

VHDN: Nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hoá trong việc kiến tạo môi trường kinh […]

Đối tác của chúng tôi