Sự kiện - chuyên đề:

Dự án cao tốc Bắc – Nam: Chọn nhà đầu tư, nhà thầu đủ năng lực

Từ nay đến cuối năm, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang triển khai các thủ tục để chọn nhà đầu tư đủ năng lực cho 5 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam còn lại để sớm thông tuyến.

Đường cao tốc Nội bài – Lào Cai.

Tổ chức đấu thầu công khai

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong hai ngày 2 và 5/10/2020, các ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT đã tiến hành đóng/mở thầu lựa chọn nhà đầu tư của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam theo hình thức PPP, gồm: QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Quá trình thực hiện đóng/mở thầu được bên mời thầu và các nhà đầu tư tổ chức công khai, đúng quy định pháp luật về đấu thầu, trước sự chứng kiến của các bên có liên quan và đại diện của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an).

Kết quả cho thấy, 3 dự án thành phần có từ 2 nhà đầu tư đã nộp hồ sơ mời thầu, gồm: Diễn Châu – Bãi Vọt (2 nhà đầu tư), Nha Trang – Cam Lâm (2 nhà đầu tư) và Cam Lâm – Vĩnh Hảo (3 nhà đầu tư). Còn lại, 2 dự án không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, gồm: QL45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu. Căn cứ quy định về xử lý tình huống trong lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 25/2020, Bộ GTVT đã quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu hai dự án QL45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu đến ngày 12/10/2020.

Về kế hoạch triển khai tiếp theo, Bộ GTVT cho biết, đối với 3 dự án có từ 2 nhà đầu tư nộp hồ sơ mời thầu (Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Câm Lâm – Vĩnh Hảo), Bộ GTVT đã chỉ đạo bên mời thầu khẩn trương đánh giá hồ sơ dự thầu.

Dự kiến, đến 25/10/2020 sẽ có kết quả sơ bộ đánh giá về hồ sơ đề xuất kỹ thuật (các nhà đầu tư đã được đánh giá, rà soát cập nhật về năng lực tài chính, có cam kết cung cấp tín dụng của ngân hàng và đạt yêu cầu về điểm kỹ thuật), qua đó có thể đánh giá sơ bộ về kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư có hồ sơ đề xuất đạt điểm yêu cầu sẽ tiếp tục được mở, đánh giá đề xuất tài chính; nhà đầu tư có giá gói thầu (mức vốn góp nhà nước) thấp nhất sẽ được xem xét phê duyệt trúng thầu. Tiến độ dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12/2020.

Trước đó, tháng 4/2020, Bộ GTVT đã phê duyệt kết quả sơ tuyển toàn bộ 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, có 16 nhà đầu tư trong nước đã vượt qua sơ tuyển (dự án ít nhất có 2 nhà đầu tư, nhiều nhất 5 nhà đầu tư).

Lựa chọn những nhà thầu thi công tốt nhất 

Theo ông Dương Viết Roãn – Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, xác định dự án cao tốc Bắc – Nam là công trình quan trọng quốc gia, nên ngay từ khi bắt đầu triển khai 3 dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư đầu tư công (Mai Sơn – QL45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây), Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng hồ sơ mời thầu với các tiêu chí rất chặt chẽ, bài bản, đầy đủ và rõ ràng dựa trên các quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định 63/2014, Nghị định 100/2018, Thông tư 03/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các quy định có liên quan.

Theo đó, trong hồ sơ mời thầu của cả 3 dự án được Bộ GTVT phê duyệt đều đưa ra các yêu cầu tối thiểu mà các nhà thầu phải đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, máy móc, thiết bị, tài chính,… khi tham gia đấu thầu để đảm bảo lựa chọn được những nhà thầu tốt nhất cho các dự án.

Đối với hai dự án thành phần đoạn Mai Sơn – QL45 và Phan Thiết – Dầu Giây do Ban QLDA Thăng Long thực hiện, hồ sơ mời thầu được phát hành công khai, minh bạch. Số lượng đơn vị tham gia mua hồ sơ mời thầu tại các dự án này có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay khi tổ chức đấu thầu các dự án giao thông lớn. Trong đó, dự án Mai Sơn – QL45 có 5 gói thầu xây lắp đã bán ra 140 bộ hồ sơ mời thầu cho 60 đơn vị. Tương tự, tại dự án Phan Thiết – Dầu Giây (4 gói thầu xây lắp) có 78 bộ hồ sơ được bán ra cho 35 đơn vị tham gia mua.

Các gói thầu của hai dự án cao tốc Mai Sơn – QL45 và Phan Thiết – Dầu Giây được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ (hồ sơ đề xuất kỹ thuật và hồ sơ đề xuất tài chính). Để thực hiện công tác chấm thầu, chúng tôi thành lập hai tổ chuyên gia đấu thầu cho hai dự án cao tốc Mai Sơn – QL45 và Phan Thiết – Dầu Giây. Mỗi tổ gồm 7 thành viên, tất cả đều có chứng chỉ hành nghề về đấu thầu.

Trong quá trình chấm thầu, tất cả thông tin đều đánh giá dựa trên hồ sơ dự thầu của nhà thầu. Nếu xuất hiện bất cứ tình huống đầu thầu nào phát sinh, chúng tôi đều phải xin ý kiến của Bộ GTVT hoặc tham vấn Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) để đảm bảo tính pháp lý cao nhất.

Điểm đáng lưu ý là trong các quy định hiện hành về đấu thầu và trong hồ sơ mời thầu không quy định thời điểm nhà thầu bắt đầu thực hiện hợp đồng mà chỉ yêu cầu thời gian hoàn thành hợp đồng. Do vậy, các hợp đồng hoàn thành nằm trong khoảng thời gian từ 1/1/2015 đến nay có quy mô, cấp độ tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu sẽ được xem xét đánh giá.

Đối với 2 dự án đoạn QL45 – Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, trường hợp đến hết thời điểm gia hạn đóng thầu (12/10) vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ mời thầu. Theo quy định tại Nghị quyết số 52/2017 của Quốc hội, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
15:27:16 09-10-UTC

Từ nay đến cuối năm, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang triển khai các thủ tục để chọn nhà đầu tư đủ năng lực cho 5 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam còn lại để sớm thông tuyến. Tổ chức đấu thầu công khai Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong […]

-->

Đối tác của chúng tôi