Sự kiện - chuyên đề:

Đường dài đưa thương hiệu Việt ra thế giới

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019 – 2022, một số sản phẩm Việt Nam có thế mạnh như gạo, trái cây… đã dần định vị được thương hiệu. Tuy nhiên, hành trình để đưa thương hiệu Việt ra thị trường thế giới vẫn còn nhiều việc phải làm.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến thông tin, tốc độ tăng trưởng giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển Thương hiệu Quốc gia. Thương hiệu Quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019-2022 (74%).

Bắt đầu từ câu chuyện thương hiệu hạt gạo

Năm 2019, giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance định giá 247 tỷ USD, năm 2020 là 319 tỷ USD, tăng 29,1% so với năm 2019; năm 2021 là 388 tỷ USD, tăng 21,6% so với năm 2020; năm 2022 là 431 tỷ USD, tăng 11,1% so với năm 2021.

Cần đưa thương hiệu gạo Việt Nam tới người tiêu dùng cuối cùng.

Cần đưa thương hiệu gạo Việt Nam tới người tiêu dùng cuối cùng.

Brand Finance đánh giá, Top 50 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam có mức tăng trưởng về giá trị cao là 36% (mức tăng trưởng của Singapore là 22%, Indonesia là 22%, Ấn Độ là 16%, Malaysia là 10%, Trung Quốc là 6%, Nhật Bản là 5% và Thái Lan là 4%).

“Điều này có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự đóng góp của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia trong vai trò tiên phong, dẫn dắt và phát triển Thương hiệu Quốc gia ngay cả trong những giai đoạn nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn”, ông Chiến nói.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho biết, sẽ tập trung các hoạt động tuyên truyền, quảng bá Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia, đặc biệt là ở thị trường ngoài nước và đối với các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng.

Thời gian gần đây, thương hiệu hàng Việt đã và đang được nhận những tín hiệu tích cực ở thị trường nước ngoài như Tập đoàn Lộc Trời đã có lô gạo đầu tiên mang thương hiệu “Cơm Việt Nam Rice” đến tay người tiêu dùng Pháp.

Chia sẻ trước truyền thông về câu chuyện đưa “Cơm Việt Nam Rice” đến tay người tiêu dùng tại thị trường khó tính châu Âu, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời cho biết xuất khẩu thành công gạo có thương hiệu sẽ góp phần nâng cao giá trị gạo Việt Nam trên thương trường quốc tế, giúp bà con nông dân có thêm lợi nhuận.

Cụ thể, việc làm thương hiệu cũng cần đầu tư rất nhiều chi phí liên quan đến sáng tạo nội dung và thiết kế. Doanh nghiệp phải tạo nên những câu chuyện mới mẻ liên quan đến tên thương hiệu và các sản phẩm dịch vụ, cũng như việc thiết kế bao bì, các ấn phẩm khác… đều phải ấn tượng và đẹp mắt.

“Sau Pháp thì Đức, Anh, Hà Lan đã đặt hàng. Theo theo kế hoạch, bắt đầu từ Tết này, người tiêu dùng châu Âu sẽ mua được “Cơm Việt Nam Rice” ở nhiều siêu thị châu Âu. Và từ vụ Đông Xuân tới, “Cơm Việt Nam Rice” sẽ đến các nước khu vực Đông Âu. Bà con nông dân đang chuẩn bị xuống giống cho vụ mùa tới để kịp cung ứng từ tháng 4/2023″, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời thông tin.

Đa phần vẫn xuất khẩu qua khâu trung gian

Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, nếu nhìn tổng thể việc xây dựng thương hiệu hàng Việt ở nước ngoài vẫn còn khó khăn. Đa phần hàng Việt xuất khẩu qua khâu trung gian, gắn nhãn mác nhà phân phối. Với tên tuổi và thương hiệu trên thị trường hơn 10 năm, sản phẩm dưa lưới của Danny Green đã đạt chứng nhận GAP Nhật Bản và USDA của Mỹ và chuẩn bị nhận chứng nhận châu Âu. Tuy vậy, hành trình để đưa sản phẩm có thương hiệu vào thị trường châu Âu còn khó khăn.

Ông Trần Phong Lan, đại diện Công ty Danny Green, bày tỏ mong muốn tìm kiếm cơ hội đưa sản phẩm hữu cơ, một trong những sản phẩm cao cấp của Việt Nam vào thị trường Bắc Âu, một trong những thị trường khó tính trên thế giới.

Theo thông tin ông Lan cung cấp, Danny Green đã chuẩn bị diện tích đất khoảng 120ha tại Ninh Thuận và 15 hệ thống nhà màng để phục vụ sản xuất dưa lưới hữu cơ với chất lượng ngang tầm Nhật Bản.

Hay ở thị trường Trung Quốc, ông Albert Lui, Tổng thư ký Hiệp hội nhà mua Quốc tế (IFPPS) dự báo, trong 5 năm tới, nhu cầu thực phẩm tại thị trường Trung Quốc sẽ tăng khoảng 35%. Trên thực tế, nhu cầu nhập khẩu nông sản từ Việt Nam của Trung Quốc đang tăng mạnh, song nguyên liệu thô nhập khẩu phải qua tay nhiều trung gian nên giá cuối cùng đến tay người tiêu dùng khá cao.

“Chúng ta cần làm thế nào để xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đến tận tay người sử dụng cuối cùng, như vậy có thể cắt giảm tối đa khâu trung gian”, ông Lui phân tích.

Từ kinh nghiệm bản thân, ông Lui cho rằng người tiêu dùng Trung Quốc thường có thói quen mua hàng theo thương hiệu. Ví dụ như câu chuyện sầu riêng nhập khẩu vào Trung Quốc, người tiêu dùng đã quen với thương hiệu Monthong của Thái Lan hay Musang King của Malaysia, nhưng với Việt Nam, sầu riêng vẫn chưa xây dựng được thương hiệu để tiếp cận người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cần đồng bộ tiêu chuẩn chung để người dân Trung Quốc hiểu được chất lượng nông sản của Việt Nam. Để làm được điều này, Việt Nam cần thiết lập các cơ quan xúc tiến thương mại ở nước ngoài với sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước, Bộ NN&PTNT.

Với thị trường Hà Lan, ông Như Nguyễn, Giám đốc Công ty VIEC tại Hà Lan cho rằng, nếu muốn đưa các sản phẩm vào thị trường Hà Lan, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược dài hạn, cần phải thực hiện nhiều bước để quảng bá thương hiệu nông sản để người tiêu dùng hiểu được giá trị của nông sản đó.

Giám đốc Công ty VIEC tại Hà Lan chia sẻ kinh nghiệm, khi đã đưa được sản phẩm vào thị trường Hà Lan, bên cạnh việc đáp ứng được những tiêu chuẩn, quy chuẩn, các doanh nghiệp cần tạo dựng niềm tin với khách hàng, người tiêu dùng để gây dựng thị trường lâu dài. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nắm bắt được văn hóa tiêu dùng, văn hóa trong kinh doanh, xuất nhập khẩu của các đối tác tại Hà Lan.

“Trong ngắn hạn, nếu muốn xuất khẩu sang thị trường Hà Lan, các doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung vào các mặt hàng giá trị cao cũng như giữ vững thương hiệu của mình. Trong dài hạn, cần có sự phối hợp với các đối tác hiểu được thị trường Hà Lan”, ông Như Nguyễn lưu ý.

Theo vnbusiness.

08:17:00 17-10-GMT+0700

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019 – 2022, một số sản phẩm Việt Nam có thế mạnh như gạo, trái cây… đã dần định vị được thương hiệu. Tuy nhiên, hành trình để đưa thương hiệu Việt ra thị trường thế […]

Đối tác của chúng tôi