Sự kiện - chuyên đề:

Gọi đường dây nóng nếu vay vốn ngân hàng bị ‘ép’ mua bảo hiểm

Cơ quan quản lý sẽ thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của ngân hàng, nghiêm cấm ép khách vay vốn mua bảo hiểm.

Ngày 21-2, Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về việc tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết thường xuyên có văn bản chỉ đạo, cảnh báo các tổ chức tín dụng về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó yêu cầu tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật.

Dù vậy, gần đây vẫn còn xảy ra hiện tượng một số tổ chức tín dụng “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất hoặc “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ.

Khách hàng có thể gọi đường dây nóng phản ánh việc vay vốn phải mua bảo hiểm

Khách hàng có thể gọi đường dây nóng phản ánh việc vay vốn phải mua bảo hiểm

Từ những sự việc vừa qua, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và tổ chức tín dụng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

Đồng thời, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng.

Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả 2 cơ quan để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng (trong giờ hành chính).

Các quy định hiện tại nêu rõ, ngân hàng phải cung cấp thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm… Không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm. Nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm. Rà soát, nghiên cứu xây dựng, cập nhật các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc để không gây áp lực đối với nhân viên, đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu bán các sản phẩm bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm…

Số điện thoại đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước: (024) 388266344/ (024) 3936.1017. Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn

Theo NLĐ

15:24:50 21-02-GMT+0700

Cơ quan quản lý sẽ thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của ngân hàng, nghiêm cấm ép khách vay vốn mua bảo hiểm. Ngày 21-2, Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về việc tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo […]

Đối tác của chúng tôi