Sự kiện - chuyên đề:

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Tính đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 2.167 sản phẩm theo Chương trình OCOP (“Mỗi xã một sản phẩm”). Trong đó, bao gồm: 6 sản phẩm 5 sao, 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.162 sản phẩm 4 sao, 692 sản phẩm 3 sao.

Theo Văn phòng Điều phối – Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội, thực hiện Chương trình OCOP, lũy kế đến nay, TP. Hà Nội đã có 2.167 sản phẩm được đánh giá, công nhận. Trong đó, có 1.871 sản phẩm OCOP còn hiệu lực.

Với số lượng này, Hà Nội không chỉ là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP (đạt từ 3 sao trở lên), mà số sản phẩm OCOP cấp quốc gia đạt 5 sao, cũng nhiều nhất. Một trong những cách làm hiệu quả của Hà Nội đó là tạo cơ hội cho các sản phẩm có mặt tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Đây là nơi gặp gỡ, trao đổi với các nhà phân phối, từ đó có những điều chỉnh sản xuất phù hợp theo yêu cầu của người tiêu dùng.

Hà Nội cũng là địa phương có số lượng làng nghề và làng có nghề lớn nhất toàn quốc với 806 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 321 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND TP. Hà Nội công nhận.

Hà Nội cũng có hơn 11.000 sản phẩm nông sản, thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code; có 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao; 149 mô hình liên kết chuỗi trong nông nghiệp… Đó là tiềm năng lớn để phát triển sản phẩm OCOP.

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP Hà Nội

Một điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Hà Nội

Thời gian qua, Văn phòng Điều phối – Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã của thành phố hỗ trợ chủ thể lựa chọn sản phẩm tham gia, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, chuẩn hóa sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP, trong đó có việc viết câu chuyện cho sản phẩm.

Mỗi năm, theo kế hoạch trong giai đoạn 2021 – 2025, thành phố sẽ đánh giá, phân hạng được 400 sản phẩm OCOP trở lên. Với nhiều dư địa để phát triển, việc thực hiện mục tiêu này của thành phố – sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và góp phần thiết thực vào Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Nhằm đẩy mạnh phát triển các sản phẩm mới OCOP, ông Nguyễn Xuân Đại – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ các chủ thể đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm đã hết thời hạn (36 tháng); tiếp tục hỗ trợ các chủ thể nâng cấp những sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng hàng năm để dự thi nâng hạng sản phẩm OCOP.

Đồng thời, các địa phương tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm OCOP… để sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh, được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế nhận diện, tiêu thụ sản phẩm.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan bày tỏ xúc động khi tham quan các gian hàng trưng bày nông sản, sản phẩm OCOP của Thủ đô.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, nông nghiệp Thủ đô có sự khác biệt đối với các địa phương khác. Đó là giá trị văn hóa, lịch sử, những dấu ấn của địa danh Hà Nội trong sản phẩm… tưởng như vô hình, nhưng lại rất có giá trị làm nên thương hiệu sản phẩm.

Do đó, để giúp chủ thể tham gia Chương trình OCOP sáng tạo ra những câu chuyện sản phẩm có ý nghĩa, các cấp, các ngành, địa phương cần thực hiện:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi gợi được niềm tự hào của chủ thể, cộng đồng cùng chung tay bảo tồn, phát triển sản phẩm đặc trưng; mở các lớp tập huấn, xây dựng bộ bài giảng cho từng nhóm đối tượng, từng nhóm sản phẩm; mở rộng mạng lưới tư vấn, nhất là các chuyên gia về văn hóa, mỹ thuật công nghiệp, công nghiệp chế biến khi tư vấn cho các chủ thể OCOP;

Đặc biệt, cần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, ưu tiên tôn vinh các sản phẩm có câu chuyện hay, độc đáo, thể hiện bản sắc địa phương.

Theo Tạp chí Thương hiệu & Công luận

Chia sẻ
10:39:39 01-06-2023

Tính đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 2.167 sản phẩm theo Chương trình OCOP (“Mỗi xã một sản phẩm”). Trong đó, bao gồm: 6 sản phẩm 5 sao, 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.162 sản phẩm 4 sao, 692 sản phẩm 3 sao. Theo Văn phòng […]

Chia sẻ

Đối tác của chúng tôi