Sự kiện - chuyên đề:

Hai ‘ông lớn’ bắt tay xuất khẩu sầu riêng thương hiệu Việt sang Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam từng bước xây dựng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc từ việc hợp tác xây dựng vùng trồng đến bán lẻ thay vì buôn chuyến như trước đây

Ngày 14-11, tại TP HCM, Tập đoàn Vina T&T và Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông – Trung Quốc) tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược xuất khẩu chính ngạch sầu riêng Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

Trao đổi riêng với báo chí, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Tập đoàn Vina T&T, cho biết Tập đoàn Sunwah không chỉ mạnh về xuất nhập khẩu nông sản mà còn có kênh phân phối bán lẻ tại Trung Quốc, là tiền đề để xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.

“Mục tiêu của 2 bên là năm 2023, sản lượng sầu riêng tươi xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 4.500 container, tương đương 90.000 tấn. Hai bên cùng đồng hành xây dựng vùng trồng sầu riêng đáp ứng yêu cầu nhập khẩu chính ngạch của thị trường Trung Quốc, giá cả không “chốt” cứng mà cam kết cao hơn giá thị trường 5.000 đồng/kg ở cùng thời điểm” – ông Tùng tiết lộ.

Vina T&T và Sunwah ký kết hợp tác xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc

Vina T&T và Sunwah ký kết hợp tác xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc

Theo ông Jesse Choi, Tổng giám đốc vùng Tập đoàn Sunwah Đông Nam Á, chất lượng sầu riêng Việt Nam ngày càng cải thiện trong những năm qua và đang có tiềm năng rất lớn tại thị trường Trung Quốc.

“Tuy nhiên, để đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu, 2 bên sẽ cùng hợp tác để tập huấn nông dân trong quá trình canh tác, thu hoạch để bảo đảm chất lượng; Sunwah cũng sẽ cử đội ngũ kỹ thuật để hỗ trợ Vina T&T trong kỹ thuật đóng gói, bảo quản để bảo đảm chất lượng cũng như cải thiện hơn nữa chuỗi cung ứng nông sản Việt Nam sang Trung Quốc. Hai bên sẽ cùng nhau xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam tại Trung Quốc để tăng sự nhận diện trên thị trường” – ông Jesse Choi chia sẻ.

Để bảo đảm sầu riêng xuất khẩu, Vina T&T cũng ký kết hợp tác bao tiêu các vùng trồng gồm: tổ hợp tác sản xuất sầu riêng Hòa Phát (Đắk Lắk); trang trại Gia Trung (Đắk Nông); HTX Nông nghiệp Trường Phát (Cần Thơ) ; HTX cây ăn trái – dịch vụ Long An Minh Hưng (Bình Phước).

Sầu riêng Việt Nam sẽ xây dựng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam sẽ xây dựng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Viết Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), nhấn mạnh hoạt động xuất khẩu chính ngạch không thể thiếu vai trò cực kỳ quan trọng của các doanh nghiệp dẫn đầu, giúp lan tỏa hình ảnh nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Ông Bình cũng nhắc lại câu nói của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan “Chúng ta không đi buôn chuyến nữa mà đường đường chính chính xuất khẩu sang Trung Quốc”.

Tuy nhiên, đại diện Bộ NN-PTNT lưu ý các doanh nghiệp, HXT, nông dân… cần tuân thủ quy định thị trường để giữ uy tín sầu riêng Việt Nam, bảo vệ thị trường vừa được mở. Bởi lẽ, sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc không phải một mình một chợ mà còn phải cạnh tranh với Thái Lan, Malaysia,… những nước đi trước Việt Nam về công nghệ trồng trọt, chế biến đóng gói,… đối với sầu riêng.

Theo NLĐ

14:59:20 14-11-GMT+0700

Sầu riêng Việt Nam từng bước xây dựng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc từ việc hợp tác xây dựng vùng trồng đến bán lẻ thay vì buôn chuyến như trước đây Ngày 14-11, tại TP HCM, Tập đoàn Vina T&T và Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông – Trung Quốc) tổ chức lễ ký […]

Đối tác của chúng tôi