Sự kiện - chuyên đề:

Hóa giải thách thức với du lịch Việt Nam

Ngành du lịch Việt đang đối mặt với 3 thách thức: Khai thác tài nguyên du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, chưa huy động được nguồn lực phát triển du lịch, cơ sở hạ tầng còn thiếu…

Theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Việt Nam hiện đứng hạng 67/136 nền kinh tế về năng lực cạnh tranh du lịch, xếp thứ 5 trong khối ASEAN. Trong số 14 chỉ số trụ cột, Tài nguyên tự nhiên đứng hạng 34 và Tài nguyên văn hóa và du lịch công vụ đứng hạng 30 của Việt Nam được đánh giá là tích cực nhất.

Tăng trưởng khách quốc tế, Việt Nam hiện đang ở mức rất cao 21%

Rút ngắn khoảng cách phát triển

Trong những năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam đều có sự tăng trưởng ổn định, bình quân tăng trên 15% cả về số lượng khách du lịch nội địa và khách quốc tế đến Việt Nam. Năm 2018 tiếp tục được đánh giá là một năm thành công của du lịch Việt Nam khi đón nhận khoảng 15,6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 620.000 tỷ đồng.

Về tốc độ tăng trưởng khách quốc tế, Việt Nam hiện đang ở mức rất cao 21%, trong khi Thái Lan, Singapore, Malaysia đều có dấu hiệu chững lại. Đây là cơ hội tốt cho du lịch Việt Nam rút ngắn khoảng cách với các quốc gia mạnh về du lịch trong khu vực.

Theo các chuyên gia, ngành du lịch Việt Nam năm 2019 hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng khi Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến du lịch hấp dẫn trên thế giới. Việc quảng bá hình ảnh quốc gia qua các hoạt động như xúc tiến du lịch, hội chợ ITB, WTM…, hay qua phim ảnh, cuộc thi hoa hậu, thể thao… được thực hiện rất tốt.

Với xu thế phát triển mạnh mẽ về kinh tế cũng như thu nhập như hiện nay, du lịch Việt Nam có triển vọng phát triển hơn nữa, hướng tới hoàn thành trước hạn mục tiêu đến năm 2020 “thu hút được 17 – 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa, đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD, giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỷ USD, tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp.

Giới trẻ thường xuyên sử dụng internet để tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ du lịch

Xu hướng du lịch tự túc

Một nghiên cứu mới đây của Cục Thống kê và Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh đã chỉ ra xu hướng du lịch tự do, tự tổ chức tour theo cách riêng của khách du lịch đang ngày càng gia tăng. Khảo sát các công ty du lịch lữ hành cho thấy, số khách hàng mua tour trọn gói vẫn nhiều, nhưng số lượng khách mua dịch vụ lẻ tour tham quan tại điểm đến đang có chiều hướng gia tăng. Xu hướng này vô hình chung làm giảm tương đối doanh thu của các công ty du lịch.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Các chuyên gia cho rằng, du lịch là một trong rất nhiều ngành chịu tác động trực tiếp, đặc biệt là giới trẻ hiện nay thường xuyên sử dụng internet để tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ du lịch trực tuyến. Theo đó, hơn 85% khách du lịch tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết, họ tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam đầu tiên trên internet/ báo điện tử, trước khi tham khảo người quen và bạn bè. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp du lịch lữ hành nếu không tận dụng được kênh truyền thông này một cách hiệu quả, sẽ rất dễ bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng của mình.

Kết quả phân tích dữ liệu truyền thông của Vietnam Report chỉ ra rằng, số lượng bài báo về doanh nghiệp rất ít, sự xuất hiện của các đại diện doanh nghiệp không nhiều. Có thể thấy, các doanh nghiệp đang chưa nhận thức đầy đủ vai trò của internet/ báo điện tử trong quảng bá thương hiệu du lịch, do đó chưa có sự đầu tư đúng mức. Đây là một vấn đề “đi ngược thời đại” của các doanh nghiệp du lịch lữ hành nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung.

Giải pháp thúc đẩy du lịch Việt Nam

Theo đa số của các doanh nghiệp và nghiên cứu của Vietnam Report, hiện ngành du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với 3 thách thức lớn nhất bao gồm: Khai thác tài nguyên du lịch chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có, chưa huy động được nguồn lực hỗ trợ phát triển du lịch, cơ sở hạ tầng còn thiếu, giao thông chưa thuận tiện. Do đó, để phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn ngành một cách hiệu quả, rất cần sự chung sức của tất cả các doanh nghiệp. Sự lớn mạnh của từng doanh nghiệp sẽ đóng góp tạo đà tăng trưởng cho toàn ngành, đồng thời sự phát triển uy tín doanh nghiệp sẽ là cơ sở để đưa thương hiệu du lịch Việt Nam đi xa hơn, không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn thế giới.

Ngoài ra, các chuyên gia trong ngành đã đưa ra nhóm 5 giải pháp khuyến nghị để phát triển ngành du lịch lữ hành Việt Nam: Thứ nhất, cần hoàn thiện các quy định về quản lý du lịch, ngăn ngừa và loại bỏ tình trạng tổ chức tour du lịch bất hợp pháp. Thứ hai, quy hoạch du lịch đồng bộ, đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay, đường cao tốc, cơ sở vật chất và kỹ thuật phù hợp với tiềm năng khai thác du lịch tại các địa phương. Thứ ba, cần có chính sách miễn thị thực dài hạn cho các thị trường trọng điểm. Hiện Việt Nam là nước hạn chế miễn thị thực nhất so với các nước trong khu vực. Thứ tư, phát triển du lịch xanh, giáo dục cộng đồng về du lịch bền vững, nâng cao ý thức ứng xử với du khách, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc…Thứ năm,cần tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ và an ninh du lịch, loại bỏ tình trạng ép giá, trộm cắp, cò mồi… tại các điểm tham quan, du lịch.

Theo enternews

21:39:18 05-01-UTC

Ngành du lịch Việt đang đối mặt với 3 thách thức: Khai thác tài nguyên du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, chưa huy động được nguồn lực phát triển du lịch, cơ sở hạ tầng còn thiếu… Theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Việt Nam hiện đứng hạng […]

Slider

Đối tác của chúng tôi