Dự án có điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn (cao tốc đã và đang vận hành), đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và kết thúc tại thành phố Móng Cái.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Công trình do liên danh 3 đơn vị gồm: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân; Công ty CP Mặt trời Vân Đồn; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành góp vốn đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án mang tên Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11 nghìn tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Vân Đồn đi Móng Cái hiện nay là 2h30’ xuống còn gần 1h, thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy hiệu quả sau đầu tư của Sân bay Vân Đồn.

Dự kiến, công trình sẽ được đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021. Thời gian chuyển giao cho nhà nước quản lý dự kiến sau 19 năm kể từ ngày đưa dự án vào vận hành khai thác.

Chính thức khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Chính thức khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, để chuẩn bị cho dự án, tỉnh Quảng Ninh đã bỏ vốn đối ứng, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng với số tiền hơn 1.400 tỷ đồng. Đến nay, công tác GPMB toàn tuyến đã hoàn thành. Các mỏ đất, khu đất đổ thải đã phục vụ quá trình thi công, đào đắp cũng đã được quy hoạch.

“Tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ phối hợp cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện dự án và hỗ trợ các vấn đề liên quan theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án đúng tiến độ (22 tháng), chất lượng, hiệu quả – ông Long nói.

Khi vào khai thác Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sử dụng hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS), áp dụng các kỹ thuật công nghệ tân tiến bao gồm hệ thống thiết bị cảm biến, điều khiển, điện tử, tin học và viễn thông trong lĩnh vực giao thông sẽ hỗ trợ hiệu quả công tác điều hành, phát hiện, cảnh báo các vấn đề như tai nạn, ùn tắc. Hệ thống này đã được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới và đang ứng dụng tại một số tuyến cao tốc hiện đại của Việt Nam.

Tuyến cao tốc có tổng vốn đầu tư 11.119,625 tỷ đồng là bước đi mạnh mẽ hiện thực hóa chủ trương coi đầu tư cho hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế – xã hội mà Quảng Ninh kiên trì thực hiện thành công những năm qua.

Dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đến thành phố cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, là hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng.

Đối với khu vực Đông Bắc Bộ, việc đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ hoàn thiện trục đường cao tốc chiến lược Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái (Theo Quyết định 326 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”), tạo động lực mạnh mẽ cho tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh tăng trưởng. Đây cũng là một trong các trục cao tốc hướng tâm kết nối với Thủ đô Hà Nội cần được rốt ráo triển khai để sớm “về đích”.

Đối với tỉnh Quảng Ninh, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khi vận hành sẽ tạo thành trục cao tốc “xương sống” dọc tỉnh hoàn chỉnh với tổng chiều dài gần 200km, góp 1/10 vào quyết tâm có 2.000km đường cao tốc trên cả nước vào năm 2020 mà Chính phủ đặt chỉ tiêu. Dự án sẽ tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái – nơi thông thương với thị trường hơn 1 tỷ dân…

Theo enternews