TikTok được phát triển bởi ByteDance, một trong những công ty Internet hàng đầu tại Trung Quốc. Vào tháng 11/2017, ByteDance đã mua lại Musical.ly, một mạng xã hội của Mỹ với giá 1 tỷ USD. Điều thú vị là con số này cũng bằng với số tiền mà Facebook phải chi trả để thu mua Instagram. Thời điểm đó, hai thương vụ này thường được đưa lên bàn cân so sánh, nhiều người kỳ vọng TikTok đạt được mức độ thành công tương tự như Instagram. Và sau gần 3 năm, những con số bùng nổ nhanh chóng cho chúng ta thấy giấc mơ TikTok đã trở thành hiện thực:
TikTok được yêu thích bởi những tính năng thông minh và dễ sử dụng:
Cùng với lượng người dùng tăng trưởng không ngừng, quảng bá thương hiệu trên TikTok đang trở thành xu hướng. Tuy nhiên, TikTok có một số đặc điểm khiến nó không phù hợp với một số thương hiệu. Nếu bạn đang chưa rõ liệu TikTok có phù hợp với mình không, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:
TikTok là nền tảng sở hữu nhóm người dùng mạng xã hội trẻ nhất: 60% người dùng TikTok ở Hoa Kỳ nằm trong khoảng 16-24 tuổi. Nếu thương hiệu của bạn đang nhắm mục tiêu đến Thế hệ Z thì TikTok là một lựa chọn đúng đắn, tuy nhiên nếu khách hàng lý tưởng của bạn trên 30 tuổi, bạn nên chuyển hướng vào các mạng xã hội khác chẳng hạn như Instagram hoặc Facebook.
Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng số lượng nam giới sẽ nhiều hơn nữ giới trên TikTok (lần lượt là 55,6% và 44,4%) và người dùng trung bình dành 52 phút mỗi ngày cho ứng dụng này.
Mặc dù bạn luôn có thể tìm ra những cách sáng tạo để tích hợp thương hiệu của mình vào TikTok, nhưng sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu nội dung của bạn phù hợp với sở thích của một thị trường ngách. Âm nhạc, thời trang, câu chuyện hài hước, trò chơi điện tử, thực phẩm và công nghệ là một số ví dụ về các chủ đề phổ biến trên TikTok.
TikTok có tiềm năng lan truyền rất lớn, nhưng hãy nhớ rằng nó dựa trên nội dung do người dùng tạo ra (User generated-content). Nghĩa là có rất nhiều khía cạnh giải trí và vay mượn từ video này sang video khác. Nó giống như thể thương hiệu hoặc video gốc tạo ra một “mẫu” và người dùng tạo ra những video tương tự nhưng thêm thắt những sáng tạo mới của họ.
Do đó, cần phải hiểu rằng không phải tất cả nội dung đều phù hợp với cách giao tiếp thông thường của thương hiệu và người dùng thường sử dụng nó theo những cách không mong muốn. Nếu bạn có các nguyên tắc giao tiếp nghiêm ngặt, thì việc sử dụng TikTok sẽ không phải là một ý tưởng hay.
TikTok là lựa chọn tuyệt vời để tạo video lan truyền (Viral video) hoặc tham gia vào hoạt động viraljacking, nhưng đặc biệt người dùng sẽ rất nhạy cảm đối với các chiến dịch bán hàng trực tiếp.
Do đó, khi lập kế hoạch chiến lược tiếp thị của bạn trên TikTok, hãy nhớ rằng việc quảng bá thương hiệu của bạn có thể rất hữu ích, nhưng sẽ không dễ dàng để bạn trực tiếp liên kết chuyển đổi với các chiến dịch TikTok của mình, trừ khi bạn có một chiến lược nội dung cực kì thông minh và khéo léo.
Dựa trên số lần hiển thị của TikTok và những dự đoán tiềm năng trong tương lai, thời điểm này chính là cơ hội để thương hiệu “để mắt” đến việc thực hiện những chiến dịch truyền thông quảng cáo trên TikTok. Nắm bắt được nhu cầu của thương hiệu, TikTok có các trang kinh doanh được thiết kế đặc biệt cho các thương hiệu để xuất bản nội dung riêng và bắt đầu kết nối với khán giả. Dưới đây là một số đề xuất để có một tài khoản thương hiệu TikTok thành công:
Có thể thấy TikTok là nền tảng sở hữu nhóm đối tượng mục tiêu rất đặc trưng – Gen Z. Do đó, đây là một lựa chọn phù hợp với các thương hiệu có định vị trẻ trung, năng động, và hiện đại. Bởi với các tính năng đa dạng, độ phủ sóng cao, TikTok sẽ giúp việc lan truyền thông điệp và hình ảnh thương hiệu dễ dàng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Theo Brandnews
TikTok được xem là một trong những mạng xã hội phổ biến trên thế giới hiện nay, được xây dựng trên nền tảng video định dạng ngắn từ 15 đến 60 giây. Định dạng này tiềm năng cho đa dạng nội dung, trong đó phổ biến nhất phải kể đến các video tự quay của […]