Sự kiện - chuyên đề:

Livestream bán hàng thu trăm tỷ: Đại biểu lo người tiêu dùng “lãnh đủ”

Hiện nay livestream của các cá nhân bán hàng là vấn đề đáng lo và không mang tính cá nhân nữa. Nếu không có giải pháp xử lý thì cơ quan quản lý rất vất vả trong khi người tiêu dùng “lãnh đủ”, cơ quan thuế thất thu…

 

Chiều 4/6, chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên) nêu vấn đề về livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.

Đại biểu đặt câu hỏi, với những hình thức thương mại điện tử như vậy thì làm sao để quản lý về chất lượng, đảm bảo quyền lợi của khách hàng, đồng thời có nguy cơ hàng giả tràn lan. Bộ Công thương, Tổng cục Quản lý Thị trường nhận định và xử lý vấn đề này như thế nào?

Livestream bán hàng thu trăm tỷ: Đại biểu lo người tiêu dùng
Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên) nêu câu hỏi chất vấn

Làm rõ câu hỏi của mình trong phần tranh luận, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa nói, việc livestream bán hàng trên mạng xã hội như TikTok và doanh thu một ngày có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Giá bán qua thương mại điện tử như vậy trong trường hợp hàng trăm tỷ doanh thu một ngày lại rẻ hơn giá bán thông qua các đại lý đang gây bất ổn và hoang mang trên thị trường về hàng thật, hàng giả. Vậy thì các cơ quan quản lý quan niệm như thế nào, xử lý ra sao và kinh nghiệm quốc tế gì?

Theo ông Nghĩa, trong các câu trả lời trước đó, Bộ trưởng nói nhiều về quản lý các sàn thương mại điện tử nhưng đấy là các sàn khi có định danh, đăng ký khi có định danh thì quản lý tương đối dễ nhưng hiện nay livestream của các cá nhân bán hàng mới là vấn đề đáng lo và không mang tính cá nhân nữa.

“Nếu theo giải pháp xoá trang đó như Bộ trưởng đã trình bày trong báo cáo, chúng tôi thấy rằng xoá thì khó nhưng lập trang mới thì hoàn toàn dễ dàng. Làm sao chúng ta cứ đuổi theo như vậy thì không thể giải quyết dứt điểm.

Nếu chúng ta không đi đúng hướng thì cơ quan quản lý rất vất vả và luôn đuổi theo như ma trận rất khó khăn trong khi người tiêu dùng lãnh đủ, cơ quan thuế thất thu”, ông nêu.

Đại biểu đặt câu hỏi: “Tôi muốn Bộ trưởng trả lời thẳng vào câu hỏi, với các livestream vừa rồi thì Bộ có biết không, nhận định đó là thật hay ảo và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng như thế nào, có kinh nghiệm quốc tế gì Bộ đã tham khảo chưa?”.

Livestream bán hàng thu trăm tỷ: Đại biểu lo người tiêu dùng
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn đại biểu

Trả lời đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng việc quản lý hoạt động livestream bán hàng trên thượng mại điện tử rất khó khăn.

Đây không chỉ là trách nhiệm của ngành Công thương mà của rất nhiều ngành như công nghệ thông tin, tài chính.

Giải pháp tốt nhất là Bộ sẽ chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan để kiểm tra, kiểm soát và xử lý; sử dụng lực lương quản lý thị trường để phát hiện, đấu tranh làm rõ những hành vi sai phạm, nhất là tìm các địa điểm mà đối tượng tập kết hàng hóa, thường xuyên giao dịch.

Giải pháp nữa là hiện nay kinh doanh thương mại điện tử biến hóa khôn lường nên các quy định quản lý pháp luật phải tiếp tục được rà soát.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đây là vấn đề mới không chỉ riêng Việt Nam mà các nước cũng gặp phải. Thương mại điện tử có tốc độ phát triển trên 20%/năm và tương lai còn mạnh hơn nữa vì vậy cơ chế chính sách phải sửa đổi rà soát tiếp.

Do vậy, giải pháp tiếp nữa là phải phát huy vai trò hệ thống chính trị, vai trò của người dân, vai trò quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương.

Trong trường hợp phát hiện vi phạm thì xoá, yêu cầu chủ phòng livestream xoá kênh thì sẽ giảm được tình trạng vi phạm pháp luật, hàng giả hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó khi có chứng cứ vi phạm thì sẽ hoàn tất hồ sơ chuyển cơ quan quản lý pháp luật xử lý.

Đồng thời, phải tiếp tục rà soát cơ chế chính sách, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật; đảm bảo hoàn thiện, nâng cao vai trò quản lý nhà nước của chính quyền địa phương trong việc xem xét, xử lý xung đột về lợi ích ban đầu xảy ra trong các trường hợp này.

Đối với các trường hợp có căn cứ là vi phạm, Bộ sẽ hoàn tất hồ sơ chuyển hồ sơ tới các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời làm tốt công tác truyền thông để người tiêu dùng nhận thức và tránh được những hiện tượng này.

 

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Thủ đô

09:37:02 05-06-2024

Hiện nay livestream của các cá nhân bán hàng là vấn đề đáng lo và không mang tính cá nhân nữa. Nếu không có giải pháp xử lý thì cơ quan quản lý rất vất vả trong khi người tiêu dùng “lãnh đủ”, cơ quan thuế thất thu…   Chiều 4/6, chất vấn Bộ trưởng […]

Đối tác của chúng tôi