Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc Việt Nam cần xác lập rõ “doanh nghiệp dân tộc” như một nền tảng phát triển, một lực lượng tiên phong kiến tạo quốc gia tự cường và thịnh vượng đến năm 2045.

Doanh nghiệp dân tộc – nền tảng của một quốc gia tự cường

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tại Hội thảo “Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc vì khát vọng Việt Nam thịnh vượng”, Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, nhấn mạnh: Sau 40 năm Đổi mới, Việt Nam đã hình thành một khu vực kinh tế tư nhân năng động với 950.000 doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh, đóng góp khoảng 50% GDP và tạo việc làm cho hơn 80% lực lượng lao động xã hội.

Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phát biểu tại sự kiện
Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Điều đáng quý, theo ông Toan, không chỉ là sự phát triển về lượng, mà là sự trỗi dậy của một tầng lớp doanh nhân dân tộc – những con người dấn thân với khát vọng làm giàu cho Tổ quốc. “Họ mang trong mình niềm tin rằng: Giàu có không chỉ cho riêng mình mà còn là cách phụng sự đất nước”, ông nói.

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng, ông Toan đặt câu hỏi: làm thế nào để doanh nghiệp, doanh nhân Việt không chỉ mang quốc tịch Việt Nam, mà còn mang trong mình sứ mệnh quốc gia và tinh thần tự cường dân tộc? Theo ông, để hình thành lực lượng doanh nghiệp dân tộc hùng mạnh, “chúng ta cần một cuộc chuyển hóa mạnh mẽ hơn nữa – từ tầm nhìn đến thể chế, từ năng lực đến niềm tin”.

Doanh nghiệp dân tộc – sứ mệnh dẫn dắt khát vọng thịnh vượng 2045

Tại hội thảo, GS.TSKH.NGND. Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, khẳng định: Gần 40 năm đổi mới đã chứng minh vai trò ngày càng quan trọng của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế quốc gia.

Nghị quyết 68-NQ/TW xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, đánh dấu bước chuyển từ “thừa nhận” sang “bảo vệ, khuyến khích và thúc đẩy”. Theo ông, doanh nghiệp dân tộc chính là hạt nhân lan tỏa khát vọng dân tộc trong nền kinh tế, là động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững và tự cường quốc gia.

GS.TSKH.NGND. Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội
GS.TSKH.NGND. Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội

“Người Việt có ý thức dân tộc rất cao. Nếu khai thác được sức mạnh vô giá này, chúng ta sẽ có những doanh nghiệp dân tộc không chỉ làm giàu, mà còn kiến tạo tương lai phồn vinh cho đất nước”, GS. Giang nhấn mạnh.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, cho rằng, khát vọng thịnh vượng 2045 không chỉ là mục tiêu kinh tế, mà là hành trình kiến tạo một quốc gia phát triển toàn diện. Trụ cột dẫn dắt hành trình ấy, theo ông, chính là khu vực kinh tế tư nhân – đặc biệt là doanh nghiệp dân tộc.

Ông Nghĩa nêu ba giá trị cốt lõi thể hiện bản lĩnh doanh nghiệp dân tộc: Tự chủ – sáng tạo – mở đường; nhân văn – trách nhiệm – gắn bó cộng đồng; và tầm nhìn quốc gia – khát vọng vươn tầm quốc tế.

“Chỉ khi doanh nghiệp dân tộc làm chủ công nghệ, công nghiệp chế tạo, nuôi dưỡng khát vọng vươn ra toàn cầu, khi đó chúng ta mới có thể hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia công nghiệp hùng mạnh vào năm 2045”, ông nói.

Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao
Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Cùng quan điểm, Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nhấn mạnh rằng, doanh nghiệp dân tộc chính là lực lượng tiên phong trong công cuộc kiến tạo tương lai đất nước.

Tuy nhiên, Việt Nam không thể đi theo mô hình bảo hộ kiểu Hàn Quốc hay Nhật Bản mà cần điều chỉnh chính sách nuôi dưỡng doanh nghiệp dân tộc trong điều kiện hội nhập toàn cầu, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp FDI và chuỗi giá trị trong nước.

Nhận diện đúng và kiến tạo “đường băng” cất cánh cho doanh nghiệp dân tộc

Từ Nghị quyết 41-NQ/TW (2023) đến Nghị quyết 68-NQ/TW (2025), Đảng và Nhà nước đều khẳng định, cần có chính sách đột phá để hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt.

Tuy nhiên, theo GS.TS. Lê Hồng Hạnh, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, khái niệm “doanh nghiệp dân tộc” vẫn chưa thực sự được nhận diện rõ ràng về chính sách.

Ông cho rằng, doanh nghiệp dân tộc phải là doanh nghiệp do người Việt Nam dẫn dắt, có quy mô lớn, tầm ảnh hưởng quốc gia, tham gia vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, đồng thời thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững. “Nếu doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, thì không thể coi là biểu tượng dân tộc, nhất là trong bối cảnh hiện nay”, ông nhấn mạnh.

TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Cùng chia sẻ quan điểm, TS. Lê Xuân Nghĩa ví doanh nghiệp dân tộc là “chiến sĩ trên mặt trận kinh tế”, còn Đại sứ Phạm Quang Vinh cho rằng, họ phải mang trong mình bản sắc Việt, trí tuệ Việt và khát vọng Việt, không dừng ở “quốc tịch Việt Nam” mà cần vươn tầm quốc tế, dẫn dắt chuỗi giá trị toàn cầu.

Ở góc nhìn doanh nhân, KTS. Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, cho rằng doanh nghiệp dân tộc phải “nghĩ lớn – làm thật – kiến tạo giá trị bền vững cho đất nước”.

Ông nêu ba tầng giá trị: Làm thật với chính mình (trung thực, minh bạch), làm thật với đối tác và khách hàng (giữ chữ tín như sinh mệnh doanh nghiệp), và làm thật với đất nước (gắn lợi ích doanh nghiệp với lợi ích quốc gia).

“Doanh nghiệp dân tộc không chỉ là đơn vị kinh doanh vì lợi nhuận, mà còn là những công dân doanh nghiệp có trách nhiệm với đất nước, với thế hệ tương lai”, ông nói.

Cần chính sách “ươm dưỡng” và môi trường kiến tạo cho doanh nhân dân tộc

Theo GS. Vũ Minh Giang, Nhà nước cần trao sứ mệnh lớn hơn cho khu vực kinh tế tư nhân, tạo môi trường phát triển minh bạch, cạnh tranh và khuyến khích doanh nghiệp dân tộc vươn lên quy mô lớn.

TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và Thế giới, cho rằng chính sách cần linh hoạt – “không bảo hộ thái quá, nhưng phải đủ để nuôi dưỡng tinh thần cống hiến và phát huy sức mạnh doanh nghiệp dân tộc”.

Theo ông Sang, “quan trọng nhất là câu chuyện ươm dưỡng doanh nhân dân tộc thông qua chính sách tài chính, lãi suất, môi trường đầu tư và khuyến khích đổi mới sáng tạo”.

Ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines
Ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines

Từ góc nhìn doanh nghiệp trẻ, ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, khẳng định:

“Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là lực lượng doanh nghiệp dân tộc, sẽ là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận kinh tế. Nếu mỗi doanh nhân Việt giữ được tinh thần khởi nghiệp, dấn thân, sáng tạo, tôi tin rằng đến năm 2045, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành quốc gia hùng cường, hạnh phúc và giàu mạnh”.

Trong khuôn khổ Hội thảo “Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc vì khát vọng Việt Nam thịnh vượng”, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam đã tổ chức chương trình tôn vinh 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu, đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước.

Danh sách 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu được bình chọn bởi Hội đồng gồm các Đại biểu Quốc hội, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách của Thủ tướng Chính phủ, các chuyên gia đầu ngành, lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và lãnh đạo các cơ quan báo chí. Với tinh thần độc lập, khách quan, công tâm và trách nhiệm, Hội đồng đã làm việc nghiêm túc, dựa trên hệ thống tiêu chí đánh giá toàn diện về quy mô, năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội và đóng góp cho sự phát triển bền vững quốc gia.

/TS. Nguyễn Văn Khôi và GS.TSKH.NGND. Vũ Minh Giang trao tặng danh hiệu Top 40 Doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu năm 2025 cho các doanh nghiệp-1.webp
TS. Nguyễn Văn Khôi và GS.TSKH.NGND. Vũ Minh Giang trao tặng danh hiệu Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu năm 2025 cho các doanh nghiệp

Chúc mừng 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu được vinh danh – những biểu tượng đẹp nhất cho tinh thần “Doanh nghiệp dân tộc – khát vọng Việt Nam thịnh vượng”, TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam bày tỏ niềm tin các doanh nghiệp sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho thế hệ doanh nhân trẻ, là minh chứng rằng khi đất nước tin vào doanh nhân và doanh nhân đặt Tổ quốc trong tim mình, thì mọi khát vọng đều có thể hóa thành hiện thực.

“Những doanh nhân, doanh nghiệp được vinh danh hôm nay chính là những “ngọn cờ tiên phong” trong hành trình ấy. Họ không chỉ đóng góp vào GDP, vào ngân sách hay việc làm, mà còn tạo nên giá trị tinh thần – niềm tin vào sức mạnh nội lực của dân tộc Việt Nam. Mỗi thương hiệu, mỗi dự án, mỗi bước đi của doanh nghiệp Việt đều là một viên gạch xây nên “ngôi nhà thịnh vượng” của Tổ quốc. Đó chính là bản lĩnh, trí tuệ và tấm lòng phụng sự mà chúng ta vô cùng trân trọng”, TS. Nguyễn Văn Khôi bày tỏ.

Nhà báo Phạm Nguyễn Toan và Đại sứ Phạm Quang Vinh trao tặng danh hiệu Top 40 Doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu năm 2025 cho nhóm các doanh nghiệp
Nhà báo Phạm Nguyễn Toan và Đại sứ Phạm Quang Vinh trao tặng danh hiệu Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu năm 2025 cho nhóm các doanh nghiệp

Nhà báo Phạm Nguyễn Toan nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp được vinh danh không chỉ là một thương hiệu mạnh, mà còn là một biểu tượng của tinh thần doanh nhân dân tộc, dám nghĩ lớn, làm lớn và phụng sự Tổ quốc. Đây là minh chứng sống động cho sức mạnh của người Việt Nam trong hành trình kiến tạo thịnh vượng.

“Thông qua chương trình này, chúng tôi mong muốn khẳng định thông điệp: Vinh danh không chỉ là sự ghi nhận những thành tựu đã đạt được, mà còn là hành động lan tỏa niềm tin, khơi dậy khát vọng và bồi đắp niềm tự hào dân tộc trong mỗi doanh nhân, mỗi doanh nghiệp Việt Nam”, nhà báo Phạm Nguyễn Toan chia sẻ.

TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam:

“Doanh nghiệp dân tộc chính là trụ cột của nền kinh tế tự chủ. Cần một hệ sinh thái thể chế, tài chính và công nghệ để họ đủ sức dẫn dắt và lan tỏa tinh thần tự cường dân tộc.”

Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam:

“Khát vọng thịnh vượng không chỉ nằm ở những con số GDP, mà ở tinh thần doanh nhân dân tộc – dấn thân, kiến tạo, và cùng đất nước đi đến phồn vinh.”

 

Nguồn: Tạp chí Thương hiệu & Công luận