Sự kiện - chuyên đề:

Mỹ vẫn là thị trường hàng đầu của ngành dệt may Việt Nam

VHDN: Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung được dự báo sẽ tác động không nhỏ tới xuất khẩu một số ngành hàng chủ lực của Việt Nam, trong đó có dệt may vào 2 thị trường này trong thời gian tới.

Ông Trương Văn Cẩm, Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết,kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng trưởng không như kỳ vọng, tình trạng khan hiếm các đơn hàng khá phổ biến, lượng đơn hàng của nhiều doanh nghiệp mới chỉ bằng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2018. Điều này khiến mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD của ngành trong năm nay rất khó đạt được. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa mà một số doanh nghiệp lớn như May 10, May Việt Tiến, May Nhà Bè cũng gặp tình trạng tương tự.

Theo ông Cẩn, nguyên nhân của tình trạng khan hiếm đơn hàng là do cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung vẫn đang tiếp diễn và khó dự đoán đã ảnh hưởng đến ngành dệt may. Cụ thể, việc xuất khẩu sợi của Việt Nam sang Trung Quốc giảm mạnh. Trước đây, bình quân Việt Nam sản xuất 2,2 triệu tấn sợi/năm, trong đó 60% sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc, tuy nhiên trong 8 tháng đầu năm 2019, sản lượng xuất khẩu sợi sang Trung Quốc giảm sâu. Nguyên nhân dẫn tới việc xuất khẩu giảm là do đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc phá giá nên các sản phẩm sợi xuất khẩu của Việt Nam không thể cạnh tranh nổi với các sản phẩm sợi của Trung Quốc; Chiến tranh thương mại dẫn đến các đơn hàng của Việt Nam xuất sang Trung Quốc giảm. Tiếp đó là do điều kiện thời tiết, khí hậu nên sức mua của thị trường cũng giảm đáng kể.

Nhiều chuyên gia nhận định, khi các FTAs đi vào thực thi và tác động của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung sẽ góp phần gia tăng đơn hàng dệt may cho Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, tình hình kinh tế thế giới khó khăn đã khiến sức mua giảm; còn đơn hàng dịch chuyển đến nay vẫn chưa rõ nét. Và trên thực tế tình trạng khan hiếm đơn hàng đã bắt đầu xảy ra. Từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty May Hưng Yên cho rằng, ngành may mặc Việt Nam sẽ khó hưởng lợi từ cuộc chiến Mỹ – Trung. Bởi, hiện nay trong hàng trăm tỷ USD thuế mà Mỹ sẽ áp thêm cho Trung Quốc cũng có một phần về nguyên vật liệu, trong khi đó, ngành may mặc Việt Nam không có nhiều lợi thế hơn so với Trung Quốc. Nguyên do là thuế bình quân của chúng ta vào Mỹ là khoảng 17%, Trung Quốc cũng chỉ hơn 20%, như vậy chênh lệch giữa Việt Nam và Trung Quốc là không nhiều. Theo ông Dương, lo ngại nhất hiện nay chính là thiếu nguồn hàng trong thời gian tới. Chính vì vậy, Việt Nam cần điều chỉnh giá đồng nội tệ để tăng thêm sự cạnh tranh, hiện nay Ấn Độ đã hạ giá gần 10%, Bangladesh hạ tương tự và Trung Quốc chỉ trong vòng 1 tháng vừa qua đã hạ giá gần 5%. Khi đồng Việt Nam không hạ giá so với USD, hàng Việt Nam sẽ đắt hơn và dẫn tới mất các đơn hàng. Muốn cho doanh nghiệp phát triển thì phải mở cho doanh nghiệp tự chủ nhiều hơn, các bộ ngành cùng vào cuộc.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS cho biết, hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp của Mỹ đang đầu tư vào ngành dệt may tại Việt Nam. Cụ thể, một tập đoàn của Mỹ đã đầu tư xây dựng một nhà máy chỉ rất lớn ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đây là sự đầu tư kịp thời để bù vào nguồn cung thiếu hụt của ngành dệt may trong nước. Hiện tại, sợi bán cho Trung Quốc gặp khó khăn nên Việt Nam chuyển sang bán sợi cho các nước Trung Đông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và xuất khẩu cho thị trường Mỹ sản xuất vải nên thị trường rất đa dạng. Chính vì vậy, trong 8 tháng đầu năm, ngành dệt may vẫn giữ mức tăng trưởng 10%. Theo ông Giang, Việt Nam đang là nước nhập khẩu bông lớn thứ 2 của Mỹ. Mỗi năm, Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may vào Mỹ trị giá 10 tỷ USD thì Việt Nam cũng nhập khẩu lại một lượng bông rất lớn từ Mỹ.

Mặc dù xảy ra việc thiếu đơn hàng tại một số doanh nghiệp, nhưng tốc độ tăng trưởng chung của ngành vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2019, ngành dệt may dự kiến sẽ xuất khẩu từ 39,5 – 40 tỷ USD, trong đó có 4 thị trường trọng tâm là Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong đó, Mỹ chiếm 42%, EU chiếm 22%, Nhật Bản chiếm 20%, Hàn Quốc là khoảng 15%, còn lại là thị trường khác. Do vậy, để đạt mục tiêu xuất khẩu trong cả năm 2019, các doanh nghiệp cần nỗ lực nhiều hơn. Trong đó, doanh nghiệp cần tích cực tìm kiếm đơn hàng, đảm bảo sản xuất liên tục từ nay đến cuối năm. Với những doanh nghiệp lớn có khả năng ký đơn hàng lớn, cần tìm kiếm và chia sẻ với doanh nghiệp nhỏ. Doanh nghiệp trong nước liên kết với khách hàng để hình thành chuỗi sản xuất, đáp ứng quy tắc xuất xứ theo cam kết của các FTAs.

Mỹ Dung

10:46:18 08-10-UTC

VHDN: Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung được dự báo sẽ tác động không nhỏ tới xuất khẩu một số ngành hàng chủ lực của Việt Nam, trong đó có dệt may vào 2 thị trường này trong thời gian tới. Ông Trương Văn Cẩm, Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam […]

Đối tác của chúng tôi