Sự kiện - chuyên đề:

Đỗ Ngọc Dũng một “ Cây Cọ “ Trung Du

VHDN: Cách đây 7- 8 năm, khi họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng lần thứ ba tổ chức triển lãm cá nhân, một số đồng chí lãnh đạo Trung ương cùng nhiều anh chị em văn nghệ sĩ ở Thủ đô và các tỉnh đến dự khai mạc và xem tranh. Khi ấy, bạn bè biết đến Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Thọ không chỉ bởi tính cách quảng giao, mà nhiều người “nể” Đỗ Ngọc Dũng bởi anh là một trong các họa sĩ sống xa các trung tâm mỹ thuật lớn nhưng vượt thoát được tầm mức “tỉnh lẻ”. Anh đã có tác phẩm tham gia một số triển lãm quốc tế, có tranh lưu trữ tại Bảo tàng mỹ thuật quốc gia, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh, bộ sưu tập của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Không có sự trì trệ, buồn tẻ, tranh Đỗ Dũng luôn cập nhật, giữ lửa sáng tạo bằng trái tim nghệ sĩ, khi mà tưởng như cương vị quản lý, nhịp điệu công chức choán hết thời gian làm nghệ thuật. Xem triển lãm, Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam ghi sổ lưu niệm: “Gánh vác trọn vẹn cả việc chung và việc riêng, một phòng tranh chững chạc, đẹp là món quà không gì sánh được của Họa sĩ Phú Thọ – Đỗ Ngọc Dũng – với giới mỹ thuật Việt Nam và công chúng Thủ đô”. 

Vợ chồng HS Đỗ Ngọc Dũng (bên trái) thăm phòng tranh của HS Chế Kim Chung ở Ninh Thuận.

Không phải là dân làm mỹ thuật chuyên nghiệp, nhưng nhà văn Vi Thùy Linh cũng có cảm nhận và góc nhìn tinh tế về Đỗ Ngọc Dũng: Sức lao động đáng nể, độ đa dạng bút pháp và đề tài ùa ra trên màu, hình căng tràn sức sống. Ấn tượng nhất là vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hoá trung du, Tây Bắc ùa chảy trên tranh, khiến người xem quên mình đang đứng ở đất Hà thành.

Vững hình họa, tả thực cổ điển là thế mạnh của Đỗ Ngọc Dũng, nhưng khi vẽ trừu tượng, anh vẫn làm người xem khó tính bị thu hút. Nhà phê bình Lê Quốc Bảo nhận xét: “Tranh sơn dầu của Đỗ Ngọc Dũng phong phú về bút pháp, và thường đi theo chiều hướng từ ngoài vào trong, từ tạo hình đến trang trí và hiện thực tâm trạng từ trong ra ngoài. Từ trang trí đến cách tạo hình đã thực sự bổ sung cho nhau, định hình một phong cách nghệ thuật giàu những phẩm chất: Tả thực, ẩn dụ, trừu tượng, biểu hiện, siêu thực và trang trí”. Năm 2013, khi Đỗ Ngọc Dũng được tỉnh điều động làm Giám đốc Sở Ngoại vụ mới được thành lập, nhiều người đồ rằng, công việc mới vốn “xa lạ” với mỹ thuật sẽ khiến tay họa sĩ này sẽ phải “gác cọ”? Nhưng ở cương vị mới, anh cùng các cộng sự đã làm được khá nhiều công việc phục vụ cho mở rộng quan hệ đối ngoại, thu hút đầu tư, viện trợ nước ngoài vào tỉnh. Trách nhiệm với công việc mới nhưng đam mê sáng tạo nghệ thuật vẫn làm nóng dòng máu nghệ sĩ trong anh. Khác với hình ảnh một giám đốc sở lịch duyệt thường ngày từ phong cách đến trang phục, hết giờ làm ở công sở, Đỗ Ngọc Dũng lại về xưởng vẽ, say sưa cầm cọ. Khi mỏi mệt thì đi bộ. Nếu không nhìn vào cái vóc người nhỏ nhắn, chiều cao “khiêm tốn” thì ngay cả người quen cũng khó có thể nhận ra “ông giám đốc ngoại vụ” trong bộ quần áo rộng thùng thình, bê bết thuốc vẽ, đội mũ vải, đeo khẩu trang kín mặt bách bộ trên đường Châu Phong ở phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì. Bất chợt ai đó nhận ra, hoặc gọi tên, Đỗ Ngọc Dũng chậm bước, nhanh nhảu giơ đôi bàn đôi khi còn dính cả sơn dầu ra chào thật thân thiện.

Nét xưa – tác phẩm lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam.

Một lần, Họa sĩ – nhà nghiên cứu nghệ thuật Nguyễn Văn Chiến sau khi đưa đoàn họa sĩ Nhật Bản đến xem tranh Đỗ Ngọc Dũng tại nhà riêng, đã viết trong một bài báo: “Năng khiếu là tố chất bản năng quan trong, nhưng không phải bất cứ năng khiếu nào cũng trở thành tài năng. Niềm say mê và quyết tâm sẽ chắp cánh cho sáng tạo để trải lòng cho nghệ thuật. Cái đích là tác phẩm đích thực. Những ý nghĩ này chợt đến khi tôi tiếp xúc với Đỗ Ngọc Dũng tại gác vẽ và xem tác phẩm xếp chật mặt tường 3 tầng nhà của anh. Nó đầy ắp sắc màu, hình thể, chứa đựng cao về giá trị nghệ thuật, ý tưởng thẩm mỹ và mến mộ sự lao động bằng cả tài năng, tâm huyết và tình cảm cho nghệ thuật. Tác phẩm của anh vẫn đều đều có mặt tại các triển lãm trong và ngoài nước”.

Tác phẩm Đồng chiêm !

Năm 2014, cùng với thành công tại Triển lãm mỹ thuật Hàn Quốc với các tác phẩm giành hạng nhất và “gặt hái” tại Trại sáng tác văn học nghệ thuật Đà Lạt; cuối năm Đỗ Ngọc Dũng khai mạc phòng tranh nghệ thuật tại gia: số nhà 156 đường Lê Quý Đôn, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì; biến tư gia của mình trở thành một địa chỉ văn hóa – một gallery nghệ thuật với hàng trăm tác phẩm, có sức thu hút du khách trong hành trình về thành phố lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam. Gallery đã đón nhiều đoàn khách quốc tế, các chính khách, nhà ngoại giao đến thăm, thưởng thức tác phẩm. Với bút pháp vừa chân thực, vừa lãng mạn; vừa hiện đại, vừa đậm đà bản sắc dân tộc, các tác phẩm của Đỗ Ngọc Dũng đã mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Anh trở thành nghệ sĩ của Phú Thọ đi tiên phong trong hình thức tiếp cận và đưa nghệ thuật đến với công chúng, thúc đẩy giao lưu, trao đổi tác phẩm với các nghệ sĩ quốc tế. Đây được coi là phương thức xã hội hóa trong sáng tạo, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật hiện nay. Điều đáng nói nữa là, trong vai trò đứng đầu Hội Văn học nghệ thuật, rồi đứng đầu ngành Ngoại vụ, Đỗ Ngọc Dũng  có đóng góp lớn vào thành công của hai trại điêu khắc quốc tế ở Đền Hùng và bốn lần giao lưu mỹ thuật giữa các họa sĩ Phú Thọ với giới hội họa Hàn Quốc.

Hơn ba chục năm nay, đồng hành với Đỗ Ngọc Dũng trên đường đời là người vợ hiền thục, am hiểu, chấp nhận và chia sẻ những đam mê sáng tạo mà chồng mình theo đuổi. “Thân gái dặm trường”, chị đã mang hàng chục tác phẩm của anh sang Hàn Quốc dự triển lãm. Chị vừa là hậu phương, vừa là cảm hứng trong nhiều tác phẩm của anh. Đã cận kề giới hạn tuổi công chức nhà nước, nhưng với tài năng và niềm đam mê mỹ thuật, trong tương lai, công chúng hoàn toàn có quyền hy vọng “cây cọ trung du” Đỗ Ngọc Dũng sẽ có thêm nhiều thành công mới trên con đường sáng tạo nghệ thuật, bên cạnh thành công trong công tác ngoại vụ ở miền đất Tổ.

Tác phẩm Chuyển tình Chử Đồng Tử- Tiên Dung trưng bày tại Công viên Văn Lang- TP Việt Trì

N.S

 

09:30:08 15-07-UTC

VHDN: Cách đây 7- 8 năm, khi họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng lần thứ ba tổ chức triển lãm cá nhân, một số đồng chí lãnh đạo Trung ương cùng nhiều anh chị em văn nghệ sĩ ở Thủ đô và các tỉnh đến dự khai mạc và xem tranh. Khi ấy, bạn bè biết đến […]

Đối tác của chúng tôi