Sự kiện - chuyên đề:

Nhiều mặt hàng dự báo sẽ tăng giá

VHDN: Chỉ trong một thời gian ngắn giá điện tăng 8,36%, giá xăng cũng tăng mạnh. Theo dự báo việc giá điện và xăng cùng tăng sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 với mức tăng dự kiến khoảng 0,2%. Nhiều mặt hàng cụ thể đã được các chuyên gia chỉ ra sẽ tăng giá trong thời gian tới. Vấn đề đặt ra hiện nay là cần thận trọng lộ trình tăng giá các mặt hàng thiết yếu để tránh đà tăng chi phí sản xuất ngay trong quý 2 gây tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN).

Theo nghiên cứu mới công bố của trường ĐH Kinh tế quốc dân, ước lượng nếu giá xăng tăng trong vòng 5% thì ảnh hưởng tới các ngành kinh tế theo các vòng là rất lớn. Cụ thể, theo phân tích PGS.TS Tô Trung Thành, Trưởng nhóm nghiên cứu, có 5 nhóm ngành chịu ảnh hưởng mạnh và ngay lập tức từ giá xăng tăng gồm dịch vụ vận chuyển, lưu trữ và bưu chính với 97,2% cơ cấu ngành chịu tác động trực tiếp. dịch vụ lưu trú và ăn uống 94,3% trực tiếp, thủy sản 88,7% trực tiếp, dịch vụ khí đốt, cấp thoát nước và chất thải 88,2% trực tiếp và dịch vụ vận tải, kho bãi 86,8% trực tiếp. Giá xăng dầu tăng sẽ tác động vào giá các sản phẩm dịch vụ của 5 nhóm sản phẩm này ngay vòng đầu do xăng là sản phẩm đầu vào quan trọng.

5 nhóm ngành chịu tác động mạnh ở vòng sau gồm có sản xuất kim loại, chịu tác động gián tiếp vòng sau tới 95,9%, sản xuất thực phẩm, đồ uống 94%, hóa chất, hóa dược và dược liệu, cao su 91%, sản xuất xe có động cơ 89%, khai khoáng 70,5%. Đây là những ngành sử dụng sản phẩm đầu vào từ những ngành khác nhiều nên tác động của việc tăng giá xăng sẽ mạnh từ chu kỳ tiếp sau. “Ảnh hưởng từ giá xăng dầu tăng là rất lớn cả trực tiếp và gián tiếp tới hầu hết các ngành sản xuất quan trọng cả trong ngắn và dài hạn, gây tác động lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Thực tế giá xăng dầu đã tăng ngay từ đầu năm khi phải đội thêm mức tăng thuế bảo vệ môi trường. Chưa kể tác động cộng hưởng từ tăng giá điện cùng các mặt hàng khác thì ảnh hưởng tới nền kinh tế sẽ lớn hơn rất nhiều, do đó cần hết sức cẩn trọng trong điều hành giá để tránh làm tăng mạnh chi phí sản xuất từ quý tới, gây khó khăn cho DN và ảnh hưởng tới mục tiêu kiểm soát lạm phát”, ông Thành khuyến cáo.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, việc điện vừa tăng 8,36%, đến 2-4 xăng RON 95 tăng tới 1.484 đồng/lít, lên hơn 20.000 đồng/ lít là mức tăng sốc, tác động đến toàn bộ nền kinh tế, nhất là những ngành tiêu tốn nhiều điện như sản xuất thép, xi măng, thủy sản, nhựa… Đơn cử, trong ngành thép, điện chiếm 6-7% chi phí trong giá thành sản xuất phôi thép, nên giá điện tăng khiến thép bán giá cao lên. Giá thép tăng khiến giá nhà tăng, cứ thế tác động liên hoàn. Còn xăng tăng là hệ quả của việc tăng giá thế giới. Hiện, quỹ bình ổn giá xăng dầu của nhiều DN đầu mối đã cạn kiệt nên việc tăng giá xăng là việc bất khả kháng. Việc tăng cả 2 yếu tố giá sẽ làm tăng chỉ số giá bởi xăng, điện là 2 đầu vào tất cả sản phẩm nên các mặt hàng sẽ tăng lên theo. Cùng với xăng, giá điện tăng người tiêu dùng chịu ảnh hưởng trực tiếp là phải trả chi phí tăng thêm hàng tháng; và ảnh hưởng gián tiếp do giá hàng hóa tăng theo giá điện, giá xăng. Tuy nhiên, giá điện tăng tác động đến mặt bằng giá cả sẽ có độ trễ. Dự báo, sau khoảng ba tháng, sẽ thiết lập mặt bằng mới, tuy nhiên mức độ tăng bao nhiêu sẽ phải tính toán cụ thể, chi tiết hơn. Giá điện, xăng tăng cũng sẽ tác động chỉ số giá cả tăng lên khoảng 0,2% trong tháng tới.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cũng cho rằng, tâm lý người dân và DN không ai muốn tăng giá điện cũng như các loại năng lượng như xăng dầu,… nhưng để cân đối nền kinh tế một cách đa chiều thì cần thiết phải tăng. Hơn nữa, lý do chính của việc tăng giá điện là để tiến dần đến kinh tế thị trường. Trước đây, giá nguyên liệu đầu vào còn có yếu tố bảo trợ của nhà nước, nhưng nay giá đầu vào không được bảo trợ. “Việc điều chỉnh giá điện cũng như các mặt hàng khác trong năm nay phải tương đối cân nhắc để đảm bảo không dồn việc tăng giá nhiều trong một năm, sẽ dẫn đến bất ổn đối với nền kinh tế.”, ông Lực nhấn mạnh.

Một DN vận tải cho biết, xăng dầu chiếm khoảng 40% chi phí giá thành vận chuyển. Giá xăng dầu tăng mạnh chắc chắn tác động tới giá cước vận chuyển, tăng chi phí đầu vào sẽ tăng giá thành vận chuyển. Với các đối tác của DN, công ty đều có thông báo trước với khách hàng về việc điều chỉnh giá cước khi giá xăng dầu đầu vào tăng. Hiện, Công ty chưa điều chỉnh giá ngay nhưng chắc thời gian tới cũng sẽ có điều chỉnh.

Mới mức tăng mới này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, các DN phải tiết kiệm điện, phải sử dụng điện vào thời điểm giá thấp như đêm và tính toán, tiền điện cũng như cước vận tải sao cho sản phẩm đầu ra tăng ở mức hợp lý, đủ sức cạnh tranh. Ngoài yếu tố lạm phát, các DN phải cố gắng giữ thị trường trong nước, tránh thị trường trong nước rơi vào tay DN nước ngoài. Bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ thống kê giá, Tổng cục Thống kê cho biết tác động tăng giá xăng dầu và giá điện bắt đầu từ quý 2 sẽ rõ ràng và trực tiếp. Để kiểm soát chỉ số CPI trong quý 2 và những quý tới, Tổng cục Thống kê vừa đưa ra đề xuất không nên điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu do nhà nước quản lý cùng lúc đặc biệt là trong quý 2 và đầu quý 3. Riêng đối với giá xăng dầu cần sử dụng quỹ bình ổn giá linh hoạt để hạn chế tác động lên giá cả thị trường.

Minh Đức

14:57:39 12-04-UTC

VHDN: Chỉ trong một thời gian ngắn giá điện tăng 8,36%, giá xăng cũng tăng mạnh. Theo dự báo việc giá điện và xăng cùng tăng sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 với mức tăng dự kiến khoảng 0,2%. Nhiều mặt hàng cụ thể đã được các chuyên gia chỉ […]

Slider

Đối tác của chúng tôi