Sự kiện - chuyên đề:

Nhìn lại những ‘bê bối’ nhà thầu Cường Thịnh Thi trước khi sập cầu chui cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

Trước khi xảy ra vụ sập giàn giáo công trường thi công hầm chui cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, nhà thầu Cường Thịnh Thi vướng nhiều “tai tiếng”.

 

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi (Công ty Cường Thịnh Thi) là một trong những tên tuổi nổi bật trong giới xây dựng tại tỉnh Ninh Bình. Đại bản doanh của Cường Thịnh Thi đóng tại Cảng Cầu Yên, phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình, do ông Trần Quang Tuyến là người đại diện theo pháp luật. Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Vũ Trường Thi. Dù là đại gia trong ngành xây dựng, tuy nhiên, trong những năm gần đây, Công ty Cường Thịnh Thi đã vướng vào nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng thi công, gần nhất là sự cố sập cầu chui đang thi công trên tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang.

“Điệp khúc” chậm tiến độ

Năm 2018, Công ty Cường Thịnh Thi dính vào “bê bối” vì thi công chậm tiến độ tại dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT. Cụ thể, vào cuối tháng 5/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh thu hồi toàn bộ khối lượng công việc còn lại của gói thầu XL06 do nhà thầu này đảm nhận thi công để chuyển cho nhà thầu khác có năng lực thực hiện trước ngày 5/6/2018.

Nhìn lại những "bê bối" nhà thầu Cường Thịnh Thi trước khi sập hầm chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Tập đoàn Cường Thịnh Thi từng bị căng băng rôn đòi nợ tại dự án Công trình xây dựng hồ Bún Xáng TP. Cần Thơ. (Ảnh: Nam Nam)

Vào tháng 7/2018, Công ty Cường Thịnh Thi còn bị nhà thầu phụ căng băng rôn đòi tiền trong quá trình thi công gói thầu thuộc dự án Công trình xây dựng hồ Bún Xáng có tổng diện tích trên 12ha, nằm trên địa bàn các phường Hưng Lợi, Xuân Khánh, An Khánh (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ).

Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án ODA TP. Cần Thơ thời điểm đó, ngay sau khi trúng thầu, Công ty Cường Thịnh Thi được tạm ứng trước 20% kinh phí. Tuy nhiên, lúc đó dự án do Cường Thịnh Thi trúng thầu vẫn đang chậm tiến độ. Bởi vậy, UBND TP. Cần Thơ đã chỉ đạo, cắt hợp đồng khối lượng công trình, giao lại Ban quản lý ODA tổ chức đấu thầu lại.

Nhìn lại những "bê bối" nhà thầu Cường Thịnh Thi trước khi sập cầu chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Công ty Cường Thịnh Thi là doanh nghiệp có tiếng ở Ninh Bình nhưng cũng để lại “tai tiếng” tại nhiều dự án thi công, đấu thầu. (Ảnh: T.L)

Trước đó, năm 2017, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Lào Cai – Sa Pa đại diện cho các nhà thầu thi công mượn tuyến đường từ thôn Luổng Láo 1 chạy qua Luổng Đơ đến thôn Ún Tà (xã Cốc San, huyện Bát Xát nay thuộc thành phố Lào Cai) phục vụ thi công dự án đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Sa Pa. Tuyến đường giao thông nông thôn này của xã Cốc San có chiều dài 2km, trong đó 1,1km mặt đường nhựa, 0,9km mặt đường bê tông xi măng.

Sau đó, Tập đoàn Cường Thịnh Thi là nhà thầu sử dụng tuyến đường liên thôn nói trên phục vụ thi công công trình, khiến tuyến đường này hư hỏng nặng.

Công ty Cổ phần đầu tư BOT Lào Cai – Sa Pa đã yêu cầu nhà thầu thi công là Công ty Cường Thịnh Thi thực hiện sửa chữa để hoàn trả lại nguyên trạng tuyến đường. Tuy nhiên, sau 3 năm con đường liên thôn vẫn xuống cấp còn lời hứa của Cường Thịnh Thi vẫn chỉ trên giấy.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 8/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu đơn vị thi công gói thầu số 22 là Công ty Cường Thịnh Thi phải hoàn thành xây lắp toàn bộ phần đập bê tông trước ngày 10/9/2024. Gói thầu số 22 thuộc dự án Hồ chứa nước sông Than do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị chủ đầu tư.

Tại gói thầu số 22, đơn vị thi công đã hoàn thành cơ bản hạng mục đập đất, cống xả sâu kết hợp dẫn dòng, đập phụ 1, đập phụ 2, kênh thông hồ, đường tránh ngập lòng hồ, nhà điều hành…; tuy nhiên, tiến độ thực hiện của gói thầu về hạng mục bê tông đập vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Mặc dù UBND tỉnh Ninh Thuận đã bố trí đầy đủ nguồn vốn nhưng nhà thầu Cường Thịnh Thi chưa quyết liệt trong quá trình triển khai thi công; việc huy động nhân lực, thiết bị, vật tư chưa đạt theo yêu cầu để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình theo kế hoạch đề ra.

Thi công mất an toàn lao động gây chết người, gây nứt nhà dân

Trong năm 2021, Cường Thịnh Thi thi công xây dựng kênh La Khê và đường giao thông 2 bên bờ kênh từ Km2+732 – Km3+477 (Gói thầu 16F thuộc Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP. Hà Nội), đoạn đi qua địa bàn phường Dương Nội, quận Hà Đông, TP. Hà Nội với giá trúng thầu là 163 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ ngày thi công công trình, cuộc sống của nhiều hộ dân tại đây bị ảnh hưởng, bất an. Người dân cho rằng việc thi công không đảm bảo an toàn cho các công trình trong khu vực, khiến nhà họ rung lắc, tường rạn nứt.

Trước bức xúc của người dân khi đó, ông Chu Văn Năm, Phó Giám đốc Ban duy tu các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (đại diện chủ đầu tư) cho biết, sau phản ánh về tình trạng gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh thì các đơn vị liên quan đã yêu cầu Công ty Cường Thịnh Thi tạm dừng thi công.

Nhìn lại những "bê bối" nhà thầu Cường Thịnh Thi trước khi sập cầu chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Công trường đang thi công hầm chui dân sinh, thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang bất ngờ bị sập trong tối 16/9. (Ảnh: CTV)

Hay chỉ mới tối qua (16/9/2024), công trường đang thi công hầm cầu chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (thuộc địa phận thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang) bất ngờ đổ sập, làm 1 công nhân tử vong do Công ty Cường Thịnh Thi thi công, khiến nhiều người lo ngại về công tác đảm bảo an toàn lao động.

Liên tiếp trúng thầu, tiết kiệm ngân sách “nhỏ giọt”

Những năm gần đây, Cường Thịnh Thi thường xuyên được lựa chọn là doanh nghiệp thực hiện các gói thầu có giá trị lớn. Tuy nhiên, nhiều gói thầu doanh nghiệp này trúng có tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước rất thấp.

Cụ thể, ngày 27/12/2021, ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án ODA, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai đã ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: Thi công xây dựng hạng mục tuyến đường đoạn từ Km5+00 đến Km8+050 và cải tạo cầu Bản Qua cũ thuộc dự án thành phần 2: Nâng cấp Tỉnh lộ 156 (Kim Thành – Ngòi Phát) đoạn từ cầu Quang Kim đến nút giao với đường BV32 và BV28 và san gạt mặt bằng hai bên đường với chiều sâu 50m thuộc dự án Cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối.

Cường Thịnh Thi trúng gói thầu với vai trò độc lập, giá trúng thầu là 114.989.105.000 đồng, so với giá dự toán 115.419.316.000 đồng, giá trúng thầu tiết kiệm 430.211.000 đồng (tương đương tiết kiệm khoảng 0,4%) cho ngân sách nhà nước.

Hay ngày 9/9/2021, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình Nguyễn Thái Hoà đã ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 16: Thi công xây dựng công trình, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I).

Cường Thịnh Thi trúng thầu với vai trò độc lập, giá trúng thầu là 586.490.689.000 đồng, so với giá dự toán gói thầu là 588.539.397.000 đồng, giá trúng thầu tiết kiệm 2.048.708.000 đồng (tương đương tiết kiệm khoảng 0,35%) cho ngân sách nhà nước.

 

Nguồn: Báo Công thương

10:45:57 17-09-2024

Trước khi xảy ra vụ sập giàn giáo công trường thi công hầm chui cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, nhà thầu Cường Thịnh Thi vướng nhiều “tai tiếng”.   Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi (Công ty Cường Thịnh Thi) là một trong những tên tuổi […]

Đối tác của chúng tôi