Sự kiện - chuyên đề:

‘Ôi, Việt Nam quê hương tôi’!

‘Đó là tiếng hô đầu tiên của nhiều người dân đứng chờ ở sân bay Bucharest (Romania) khi thấy cánh cửa máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines mở ra để đón khách trở về Việt Nam. Cả đoàn tiếp viên và người dân ngập tràn hạnh phúc khi được chạm mặt nhau trên một chuyến bay vô cùng đặc biệt. Ai nấy đều hân hoan…’, tiếp viên trưởng Phạm Thái Hòa kể lại, sau khi chuyến bay đầu tiên của Việt Nam đón người dân ở Ukraine về nước đáp an toàn xuống sân bay Nội Bài.

Bước lên máy bay là thấy Việt Nam, là thấy an toàn

Rời Việt Nam sang Ukraine làm ăn từ năm 1986, sau đó đón cả gia đình sang đoàn tụ, với 33 năm sinh sống ở Ukraine, chưa bao giờ ông Hoàng Quốc Tuấn nghĩ đến cảnh chạy tị nạn. Thế nhưng đầu tháng 3/2022, chiến sự xảy ra, ông đành bỏ lại nhà cửa, đưa cả gia đình theo dòng người chạy nạn sang Romania. Cảm giác chạy khỏi vùng chiến thật khủng khiếp, mọi người ùa ra đường cứ thế đi theo đoàn như chim vỡ tổ. Những ngày tị nạn ở nước bạn là những ngày lo âu, bất an bao trùm không chỉ riêng gia đình ông Tuấn và hàng trăm gia đình người Việt khác.

“Trong lúc gia đình tôi và mọi người chưa biết trông cậy vào đâu, chỉ biết di chuyển thì được sự giúp đỡ của Hội đồng hương Hà Bắc tại Romania, được Đảng và Nhà nước cũng như Đại sứ quán quan tâm giúp chúng tôi về nước”, ông Tuấn bày tỏ.

Người dân bày tỏ niềm vui sau khi ổn định trên chuyến bay VN88 từ Romania về Việt Nam.

Bước chân lên chuyến bay VN88, ông ngậm ngùi nói: “Quá hạnh phúc, cả nhà tôi như được sống lại, thế là có thể bình an trở lại cuộc sống bình thường trên chính quê hương mình”.

Hạnh phúc được trở về nơi quê cha đất mẹ sau những ngày đối mặt với gian khó cũng là cảm xúc của chị Đinh Thị Xuân Nhi, một bác sĩ tại thành phố Odessa (Ukraine). Tới tận lúc đã ngồi trong khoang hành khách cùng cha, mẹ, anh chị em và các cháu, chị vẫn cảm thấy “không thể tin được” rằng chị sắp được đặt chân về Việt Nam, trở về với nơi chôn nhau cắt rốn của mình.“Thực sự cảm ơn tất cả đã giúp đỡ chúng tôi. Tôi cũng không nghĩ trên một chuyến bay cứu trợ, chúng tôi lại được phục vụ chu đáo và niềm nở thế này”, chị Nhi nhấn mạnh.

Hay như anh Trần Đức Thịnh, kinh doanh tạp hóa ở Ukraine xúc động chia sẻ: “Bước lên máy bay là thấy Việt Nam, là thấy an toàn”. Anh cho hay, vài ngày sau chiến sự xảy ra, cả gia đình anh 4 người lớn bé bắt đầu sơ tán, xác định di chuyển sang Romania. Thế nhưng, đến được đất nước này, cả đoàn phải chờ xếp hàng từ 8h sáng đến 23h đêm mới qua được cửa khẩu. Thêm hơn 1 ngày nữa để tới được trung tâm Romania. Đợi thêm 2 ngày trong lo âu, phấp phỏng thì nghe được tin có chuyến bay đón về. Phải nói rằng, ngồi trên máy bay, được cả đoàn tiếp viên chăm sóc chu đáo, cả nhà cảm thấy may mắn và biết ơn vô cùng.

Chuẩn bị trong 3 ngày và mọi rủi ro đều được tính toán kỹ

Chiều 7/3, VN88 chính thức hạ cánh xuống sân bay thuộc Thủ đô Bucharest (Romania). Tất cả phi hành đoàn đều vô cùng hồi hộp. Chỉ ít giờ nữa, VN88 sẽ được đón đồng bào. 19h35. Những hành khách đầu tiên đã bắt đầu di chuyển lên chuyến bay nghĩa tình đã chờ sẵn. Đón khách ngay từ cửa vào, Tiếp viên trưởng Phạm Thái Hòa khẽ cúi người, dõng dạc nói: “Bà con lên tới máy bay coi như đã về với Việt Nam, với quê hương mình rồi!”.

Nhớ lại giờ phút đặc biệt ấy, anh kể: “Tôi thấy rõ sự hân hoan và hạnh phúc của mọi người khi tới cửa máy bay. Có người còn hô to: Ôi Việt Nam của tôi đây rồi”. Cùng chung cảm xúc mừng vui, nữ tiếp viên Nguyễn Minh Trang bày tỏ: “Mặc dù trước đó, chúng tôi đã tham gia nhiều chuyến bay đón người Việt Nam hồi hương từ các vùng dịch, nhưng đây là lần đặc biệt nhất. Nhìn bà con an toàn, chúng tôi đều rất vui và ấm áp”.

Tiếp viên Nguyễn Thành Nam, một thành viên khác của VN88 lại không thể quên được hình ảnh một người phụ nữ có tuổi chạy vội lên cửa máy bay, thở hổn hển, mặt vẫn đỏ gay và đầy mệt mỏi. Gặp Nam, việc đầu tiên của cô là xin một cốc nước để uống. Hay có cả một gia đình trong suốt chuyến đi vẫn chia sẻ về những khó khăn và ký ức khó quên về những ngày di chuyển ra khỏi lãnh thổ Ukraine, một hành trình gian nan để có thể lên tới chuyến bay trở về quê hương mình. Lẫn trong 287 “vị khách đặc biệt”, có 71 cháu bé trong đó có 14 cháu dưới 2 tuổi. Nhìn những ánh mắt trong veo ấy, tất cả đoàn tiếp viên lại tự nhủ cần phải nỗ lực hết mình để bà con cảm nhận được sự an yên suốt hành trình.

Ông Hồ Minh Tâm, Cơ trưởng chuyến bay cho hay, dù nhiều lần tham gia các chuyến bay giải cứu, đón đồng bào mình ở vùng dịch trở về, nhưng chuyến bay lần này vẫn mang lại cho ông nhiều cảm xúc.

Vị cơ trưởng chia sẻ thêm, thực sự để thực hiện một chuyến bay đưa đồng bào về nước, không hề dễ dàng gì. Quyết định được đưa ra từ chiều thứ sáu, vào đúng ngày nghỉ cuối tuần nên mọi thủ tục xin phép bay và phương án đón đều thực hiện hết sức khẩn trương. May nhờ sự trợ giúp từ nhiều phía, chuyến bay đã có thể cất cánh sớm. Hành trình lần này cũng không như mọi lần, mà phải bay vòng qua không phận của nhiều nước rồi với vào tới Rumani.

“Thực hiện chuyến bay có nhiều phu nữ và trẻ em. Từ khi bước chân lên máy bay đến khi hạ cánh, chúng tôi đã được chứng kiến những nụ cười hạnh phúc. Những nụ cười của những người đi làm ăn xa, sống xa quê hương, nay gặp nạn lại được quê nhà dang tay đón về, như chạm được vào sự bình an. Đó là những khoảnh khắc vô cùng đặc biệt”, ông Tâm chia sẻ.

Ông Đặng Anh Tuấn -Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines cho biết thêm, để chuyến bay thành công, phía Vietnam Airlines đã sớm xây dựng phương án, báo cáo Chính phủ đồng thời đánh giá, phân tích kỹ phương án và hành trình bay. “Tất cả các rủi ro cũng đã được tính toán kỹ lưỡng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Sau 3 ngày thần tốc, sáng 7/3, chuyến bay mang số hiệu VN88 đã chính thức khởi hành từ Hà Nội, trải qua gần 10.000km mang theo 25 thành viên hướng tới Bucharest trong niềm mong ngóng của hàng nghìn đồng bào xa xứ. Trưa 8/3, chuyến bay đã an toàn đáp xuống sân bay Nội Bài. Cửa cánh máy bay mở, đoàn người bước xuống, những giọt nước mắt mừng vui lăn dài trên má nhiều hành khách. Phía ngoài cổng đón, những bó hoa tươi thắm cũng được nhiều người thân mang đến để chào đón các thành viên trở về…

Theo CAND

09:48:28 10-03-2022

‘Đó là tiếng hô đầu tiên của nhiều người dân đứng chờ ở sân bay Bucharest (Romania) khi thấy cánh cửa máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines mở ra để đón khách trở về Việt Nam. Cả đoàn tiếp viên và người dân ngập tràn hạnh phúc khi được chạm mặt nhau trên […]