Sự kiện - chuyên đề:

Quảng Ninh: Kỷ niệm 20 năm thành lập các trường ngoài công lập cấp THPT

VHDN: Cuối tháng 11 vừa qua, các trường ngoài công lập của huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã tưng bừng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập các trường ngoài công lập cấp THPT.

Các trường ngoài công lập cấp THPT của tỉnh Quảng Ninh được thành lập từ năm 1999 đón đầu chủ trương xã hội hoá giáo dục và phát triển ngày càng bền vững với năng lực cạnh tranh về chất lượng đào tạo. Mới ban đầu, cả tỉnh chỉ có 01 trường THPT ra đời với tên gọi Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (thành phố Cẩm Phả), nhưng chỉ sau 20 năm thành lập, đến nay Quảng Ninh đã có 20 trường ngoài công lập có cấp THPT và trường liên cấp với hơn 14.000 học sinh, chiếm gần 40% quy mô sĩ số toàn tỉnh. Song song với phát triển về quy mô trường lớp, số lượng học sinh thì chất lượng đào tạo của các trường ngoài công lập ngày càng được nâng lên. Với sự đầu tư bài bản, chu đáo, cùng nhiều phương pháp giáo dục mới tiên tiến, hiện đại, hệ thống giáo dục ngoài công lập đã và đang chứng tỏ được vị trí của mình trong hệ thống giáo dục của tỉnh.

Bên cạnh những đóng góp về mặt chuyên môn, góp phần tích cực phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, hệ thống các cơ sở giáo dục ngoài công lập đã và đang tạo được hàng nghìn việc làm, thu nhập ổn định, chính đáng cho cán bộ giáo viên, nhân viên; đóng góp cho ngành Giáo dục tỉnh đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên năng động, tâm huyết với nghề… Vì vậy, việc thu hút đầu tư cho giáo dục ngoài công lập thời gian qua luôn được ngành Giáo dục tỉnh quan tâm thực hiện.

Trong quá trình 20 năm phấn đấu, các trường ngoài công lập đạt được rất nhiều thành tích cao trong công tác dạy và học. Cụ thể quy mô của các trường ngoài công lập trong 20 năm qua tăng mạnh về số lớp, số học sinh và giáo viên. Năm (1999-2000) số lớp học là 14, đến năm 2019 tăng lên 374 lớp. Năm (1999-2000) số học sinh là 580 đến năm 2019 tăng lên 14.047 học sinh.

Để có được những thành công trên không thể không nhắc đến những đóng góp quan trọng của các trường ngoài công lập về cả giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn. Trong 20 năm qua, quy mô của các trường ngoài công lập không ngừng phát triển và nâng cao, như: Các trường đều thực hiện nghiêm túc chương trình dạy học, kế hoạch dạy học theo biên chế năm học do tỉnh quy định. Công tác dạy và học cũng như tổ chức ôn tập và kiểm tra đã được các trường thực hiện nghiêm túc, đảm bảo, đúng chỉ đạo và hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Một số trường đã làm tốt công tác phối kết hợp giữa GVCN, GVBM để rà soát số học sinh còn yếu kém để lên kế hoạch phụ đạo cho phù hợp với đặc thù từng cấp học, từng bộ môn và từng đối tượng học sinh.

Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu đổi mới của kì thi THPTQG, các trường đã có nhiều đổi mới trong công tác giảng dạy và ôn tập như: có sự đầu tư dậy thật, học thật; ôn luyện kỹ cho HS nhằm nâng cao kết quả của kỳ thi. Chính vì thế, năm học 2018 – 2019, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp toàn tỉnh là 90,6%, cụ thể khối giáo dục phổ thông đạt 92,7% (công lập 95,3%, tư thục 87,9%) trong khi đó khối giáo dục thường xuyên đạt 77,6%.

Trong cuộc thi HSG các môn văn hóa mặc dù chất lượng đầu vào của các trường ngoài công lập còn khiêm tốn, song công tác giáo dục mũi nhọn luôn được quan tâm đặc biệt. Do đó kết quả giáo dục mũi nhọn luôn được duy trì ổn định qua các năm; tạo được uy tín cho GD ngoài công lập.

Các nhà trường đều thực hiện nghiêm túc chương trình theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT về giáo dục quốc phòng, giáo dục hướng nghiệp, công tác giáo dục thể chất, y tế trường học, công tác bán trú, công tác xe đưa đón hướng tới mục tiêu xây dựng “trường học hạnh phúc” Ngoài đảm bảo thực hiện môn giáo dục thể chất chính khóa đúng quy định, nhiều trường còn chủ động xây dựng chương trình học các môn kĩ năng sống, các môn ngoại khóa bổ ích cho học sinh. Bên cạnh đó, nhiều trường ngoài công lập đã đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, pháp luật, văn hóa văn nghệ… Một số trường đã mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, tạo hướng đi riêng trong công tác giáo dục. Nhờ đó mà học sinh ở một số trường ngoài công lập có ý thức tốt hơn, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, có kĩ năng sống, kĩ năng tự lập và sáng tạo tốt.

Nhìn chung, sau 20 năm, hệ thống các trường ngoài công lập có cấp THPT hoạt động hiệu quả như trên là minh chứng rõ nét cho thấy chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ đã được đưa vào đời sống xã hội và đã phát huy được hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống, trình độ nguồn lao động.

Không những thế, trong 20 năm qua các trường ngoài công lập đã có gần 100.000 học sinh tốt nghiệp THPT, đảm bảo an sinh xã hội nâng cao chất lượng học tập. Cùng với đó, công tác đảm bảo đời sống cho cán bộ, giáo viên, người lao động trong các trường ngoài công lập ngày càng được quan tâm và nâng cao. Tại lễ kỷ niệm, bên cạnh việc tổng kết những thành công, thành tựu đã đạt được, các đại biểu tham dự cũng đã đưa ra một số vấn đề còn tồn tại, bất cập cần giải quyết như: Việc xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh đầu cấp THPT của UBND tỉnh cần tính toán sát thực tế đảm bảo sự hài hoà giữa trường công và trường tư cũng như sự phát triển ổn định mạng lưới trường lớp đã được quy hoạch.Hơn thế, việc quản lý đầu vào của các trung tâm giáo dục hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên của Sở Giáo dục và đào tạo chưa chặt chẽ cũng gây khó khăn cho các trường ngoài công lập, nhiều trung tâm cơ sở vật chất, số lượng giáo viên đứng lớp rất thiếu thốn nhưng quy mô số lượng học sinh đạt đến hơn 1.000 học viên sẽ không đảm bảo chất lượng đào tạo cũng như ảnh hưởng đến nguồn tuyển của các trường ngoài công lập… Trên cơ sở những ý kiến tham luận của các đại biểu, hội nghị đã thống nhất với phương hướng xây dựng nhiệm vụ trong thời gian tới: tiếp tục đầu tư và mua sắm thêm trang thiết bị bổ sung nhằm đảm bảo tương ứng với quy mô phát triển của nhà trường; ổn định quy mô trường lớp các cơ sở ngoài công lập; tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong các nhà trường.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Viết Thành – Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh đã ghi nhận đề xuất, kiến nghị của các nhà trường, đồng thời yêu cầu các trường THPT ngoài công lập trên địa bàn tỉnh trong thời gian sắp tới cần nâng cao về chất lượng giáo dục và đào tạo; đầu tư mua sắm về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chú trọng chính sách quan tâm đến đời sống của đội ngũ giáo viên…

Cũng tại Hội nghị, phỏng vấn ý kiến của phụ huynh học sinh về chất lượng đào tạo của các trường ngoài công lập hệ THPT của tỉnh Quảng Ninh, chị Ngô Thị Lan – một phụ huynh học sinh có con đang theo học tại Trường THPT Chu Văn An cho biết, “Tôi có 2 cháu đang học tại Trường THPT Chu Văn An. Tôi thấy ngôi trường này cơ bản khang trang, hiện đại, cơ sở vật chất được đầu tư đầy đủ, nhà trường cũng rất quan tâm đến học sinh, giáo viên dạy có năng lực tốt. Tôi rất yên tâm khi cho các con mình theo học tại ngôi trường này”.

Khánh Huyền – Mỹ Lệ

 

16:03:03 09-12-UTC

VHDN: Cuối tháng 11 vừa qua, các trường ngoài công lập của huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã tưng bừng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập các trường ngoài công lập cấp THPT. Các trường ngoài công lập cấp THPT của tỉnh Quảng Ninh được thành lập từ năm 1999 đón […]

Đối tác của chúng tôi