Sự kiện - chuyên đề:

QUẢNG NINH : Trường hợp thu hồi đất không đền bù, hỗ trợ tái định cư liệu có đúng luật

VHDN: Năm 2004, tỉnh Quảng Ninh có Quyết định số 3282/QĐ – UB về việc giao 104.078 m2 đất cho xí nghiệp công nghiệp xây dựng số 1 để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng – Kinh doanh hạ tầng khu biệt thự, khách sạn trên đồi phía tây cầu Bãi Cháy, thành phố Hạ Long. Theo biên bản phương án đền bù di chuyển giải phóng mặt bằng do cơ quan chức năng thành phố Hạ Long xác lập, bà Nguyễn Thị Huyền có đất phải thu hồi 1.820,1m2. Nhưng hộ bà Huyền không đủ điều kiện được đền bù, hỗ trợ, tái định cư. Dẫn đến bà Huyền khiếu kiện kéo dài hơn 10 năm qua, đến nay vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

NGUỒN GỐC SỬ DỤNG ĐẤT

Bà Nguyễn Thị Huyền cư trú tại tổ 2 khu 4 phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long. Sau khi xuất ngũ năm 1988 bà Huyền khai phá và sử dụng khu đất 1.820,1m2 tại tổ 10 khu 3 phường Bãi Cháy xây dựng nhà ở cấp 4 và các công trình phụ trợ khác, tăng gia sản xuất từ đó đến khi Nhà nước thu hồi đất cho dự án năm 2005.

Trong các biên bản thống kê kiểm đến phương án đền bù di chuyển giải phóng mặt bằng thành phố Hạ Long lập thì bà Huyền phải thu hồi 1,820,1m2 đất tài sản gắn liền trên đất là nhà ở, công trình phụ trợ và cây cối hoa màu, tại các thửa đất 27 + 40+ 59 + 61 + 62/1.

Diện tích đất này năm 2003 bà Huyền đã có đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận. UBND phường Bãi Cháy đã xác nhận tính hợp pháp của thửa đất, xác nhận quá trình sử dụng không tranh chấp với ai, đóng thuế sử dụng đất hàng năm theo quy định. Hồ sơ này đã được chuyển đến Phòng Địa chính thành phố Hạ Long nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận QSD đất vì năm 2004 tỉnh Quảng Ninh có quyết định thu hồi đất cho dự án. Trong tất cả các biên bản bàn giao đất các cơ quan chức năng lập khi kiểm đếm thu hồi đất đều xác định các thửa đất trên không có tranh chấp.

NHẬP NHÈM HỒ SƠ THU HỒI ĐẤT?

Thực hiện thu hồi đất cho dự án, cơ quan chức năng thành phố Hạ Long tiến hành thống kê kiểm đếm xác lập phương án đền bù di chuyển giải phóng mặt bằng.

Phần kiểm đếm tài sản trên đất được các bên thống nhất.

Phần xác định các thửa đất phải thu hồi thể hiện nhiều chi tiết “mập mờ” mà chỉ có những người đang thực thi công vụ tại đó mới hiểu được ý đồ thật của nó. Thửa đất số 27 diện tích 64,3m2; thửa đất số 40 diện tích 145,3m2; biên bản bàn giao ngày 3/3/2005 không ghi số thửa diện tích 942,4m2; biên bản ngày 3/3/2005 không ghi số thửa diện tích 56,3m2; biên bản ngày 3/3/2005 không ghi số thửa diện tích 34,8m2. Những thửa đất 27+40 và các diện tích đất không ghi số thửa đều được xác định là Nhà nước trưng dụng đất, không có nội dung nào thể hiện nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án trên?

CẦN LÀM RÕ CHẾ ĐỘ THU HỒI ĐẤT CỦA BÀ HUYỀN

Dự án khu biệt thực, khách sạn trên đồi phía Tây cầu Bãi Cháy không phải là dự án trưng dụng đất theo điều 45 Luật đất đai 2003. Như biên bản kiểm điếm phương án đền bù di chuyển giải phóng mặt bằng thành phố Hạ Long xác lập.

Dự án này thuộc Nhà nước thu hồi đất giao cho nhà đầu tư thực hiện phát triển kinh tế theo điều 40 Luật đất đai 2003.

Việc thu hồi đất của gia đình bà Nguyễn Thị Huyền phải căn cứ vào điều 42 Luật đất đai (bồi thường, tái định cư có đất bị thu hồi). Bởi nguồn gốc sử dụng đất của bà Huyền đã được khu dân cư và UBND phường sở tại xác nhận, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận QSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo điều 50 Luật đất đai.

Trong văn bản số 7771/UBND ngày 14/9/2018 của UBND thành phố Hạ Long trả lời đơn đòi quyền lợi của bà Nguyễn Thị Huyền. Cách trả lời của UBND thành phố Hạ Long chưa thể hiện được trách nhiệm của mình trong sự việc này, vô cảm trước sự việc để kéo dài bức xúc của người dân trong suốt nhiều năm qua.

Cụ thể văn bản trả lời:

– Thứ nhất: Căn cứ khoản 1 điều 38 quyết định số 1122/2005/ QĐ-UB ngày 20/04/2005 của UBND tỉnh Quảng Ninh “V/v ban hành quy định về bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” thì hộ bà Nguyễn Thị Huyền không đủ điều kiện được bố trí tái định cư. Nên chăng UBND thành phố Hạ Long nhìn nhận lại cách trả lời của mình vì theo cách trả lời này chắc chắn không phải là cách giải quyết sự việc, và sự việc sẽ không được giải quyết xong từ văn bản ấy?

– Thứ hai: UBND thành phố Hạ Long căn cứ quyết định cưỡng chế số 850/QĐ-CC ngày 29/9/2004 của UBND thành phố Hạ Long “Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý, sử dụng đất đai trong hoạt động xây dựng, quản lý công trình hạ tầng đô thị và quản lý sử dụng nhà” đối với hộ bà Nguyễn Thị Huyền để không bồi thường, không hỗ trợ là trái với quy định của pháp luật trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất?

TRÁCH NHIỆM THUỘC VỀ AI?  

Sự việc xảy ra đối với gia đình bà Nguyễn Thị Huyền đã hơn 10 năm qua. Để xảy ra vụ việc kéo dài không được giải quyết trước hết thuộc về UBND thành phố Hạ Long đã thiếu quan tâm, xem xét để có giải pháp giải quyết sự việc một cách thấu tình đạt lý, đảm bảo quyền lợi của người dân. Bên cạnh đó cũng phải kể đến sự hiểu biết pháp luật còn hạn chế của người dân là bà Nguyễn Thị Huyền nên sự việc đã chưa đi đến hồi kết. Hậu quả sự việc đã dẫn đến con cái bà Huyền phải thuê nhà ở suốt hơn 10 năm qua để hy vọng theo đuổi một thỏa thuận rất mơ hồ với nhà đầu tư được mua lại 300m2 đất của mình mà Nhà nước thu hồi đã giao cho họ. Cứ tưởng rằng mua lại được đất của mình như vậy đã là một đặc ân của việc thu hồi đất, nhưng đến nay vẫn chỉ là vô vọng.

PV

Chia sẻ
22:02:36 09-10-2018

VHDN: Năm 2004, tỉnh Quảng Ninh có Quyết định số 3282/QĐ – UB về việc giao 104.078 m2 đất cho xí nghiệp công nghiệp xây dựng số 1 để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng – Kinh doanh hạ tầng khu biệt thự, khách sạn trên đồi phía tây cầu Bãi Cháy, thành […]

Chia sẻ

Đối tác của chúng tôi