Sự kiện - chuyên đề:

Sản phẩm của hộ kinh doanh Lê Đình Tuấn có phải“Thần Dược” như siêu thị thiên nhiên quảng cáo ?

VHDN: Mặc dù chỉ là các sản phẩm trà từ thực vật, như: hoa khô, quả khô, lá khô do hộ kinh doanh Lê Đình Tuấn sản xuất, nhưng lại được Siêu thị Thiên Nhiên quảng cáo như “thần dược”, có tác dụng “chống ung thư, điều trị bệnh,…”.

Sản phẩm trà hoa vàng Mộc Sắc được ghi công dụng như thần dược.

Theo tìm hiểu PV được biết, ngày 25/10/2018, hộ kinh doanh Lê Đình Tuấn (địa chỉ đội 12,xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) được ông Nguyễn Huy Toàn – Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Trì, Hà Nội cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất kinh doanh sản phẩm trà từ thực vật (hoa khô, quả khô, lá khô) có hiệu lực đến ngày 25/10/2021. Thế nhưng chủ sở hữu Website: https:// sieuthithiennhien.vn/ là ông Lê Đình Tuấn lại đang quảng cáo hàng loạt sản phẩm được sản xuất tại hộ kinh doanh này là có tác dụng điều trị như một “thần dược”.

Để tìm hiểu rõ hơn về các sản phẩm đang được Siêu thị Thiên Nhiên quảng cáo có tác dụng như: chống ung thư, điều trị bệnh, PV đã liên hệ qua số điện thoại 0986.723.723 trên Website: https:// sieuthithiennhien.vn/ và được nhân viên ở đây tư vấn trà hoa vàng Mộc Sắc đang bán với giá 750.000 VNĐ/50g, nguyên liệu trà hoa vàng này nhập ở Huế, được sản xuất tại hộ sản xuất kinh doanh Lê Đình Tuấn có tác dụng… “chống tất cả mọi loại ung thư”.

Không chỉ quảng cáo trên Website, fanpage Trà hoa Mộc Sắc – Siêu thị Thiên Nhiên cũng đang quảng cáo, việc thường xuyên uống trà long nhãn táo đỏ sẽ có tác dụng bảo vệ gan, tăng khả năng sản sinh hồng cầu, nâng cao sức đề kháng, “chống ung thư”, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm khác như: tinh dầu bưởi, bột mầm đậu nành Mộc Sắc,… cũng đang được siêu thị thiên nhiên quảng cáo như thần dược.

Khi qua cơ sở số 05 Triều Khúc, Hà Nội, PV được nhân viên ở đây tư vấn sản phẩm trà hoa vàng Mộc Sắc, phân phối bởi Công ty TNHH SV&TM Nông sản hữu cơ Việt do hộ sản xuất kinh doanh Lê Đình Tuấn (địa chỉ đội 12, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) sản xuất, có tác dụng chống ung thư, còn công dụng được ghi trên sản phẩm thì có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối u, ổn định đường huyết áp, giảm triệu chứng xơ vữa động mạch, giảm sự hình thành huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu và hạ cholesterol trong máu, tăng cường khả năng giải độc gan và thận, tăng sức đề kháng, bồi bổ sức khỏe cơ thể, có khả năng phòng ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Đối với sản phẩm long nhãn được fanpage Trà hoa Mộc SắcSiêu thị Thiên Nhiên quảng cáo có tác dụng chống ung thư khi uống cùng táo đỏ thường xuyên, khi mua sản phẩm tại cơ sở số 05 Triều Khúc, Hà Nội, quan sát bằng mắt thường PV thấy xuất hiện các vết chấm li ti màu đen trên 1 số long nhãn. Ngoài ra, để thu hút và tuyển các đại lý, nhà phân phối, Siêu thị Thiên Nhiên tự giới thiệu là thương hiệu “dẫn đầu” về phân phối sỉ và lẻ các mặt hàng trà hoa, trà thảo mộc, các loại tinh bột, tinh dầu tại Việt Nam, với hơn 200 sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để khách hàng lựa chọn.

Nhà nghiên cứu pháp luật Nguyễn Gia Hải – Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha – Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng: Điều 8 của Luật Quảng cáo năm 2012 có quy định những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo bao gồm việc quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.Quy chiếu vào sự việc, đơn vị Siêu thị Thiên Nhiên đã đăng tải công khai, rộng rãi về thông tin đơn vị cung cấp là “dẫn đầu” về phân phối sỉ và lẻ các mặt hàng trà hoa, trà thảo mộc, các loại tinh bột, tinh dầu tại Việt Nam.

Ngoài ra, nội dung quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm trà hoa vàng Mộc Sắc của Siêu thị Thiên Nhiên còn khẳng định sản phẩm này có công dụng chống ung thư,… rất dễ gây nhầm lẫn, gây cách hiểu sai đối với khách hàng. Đây được coi là hành vi quảng cáo gian dối và hoàn toàn là trái pháp luật.

Trước những hành vi này, Luật Quảng cáo năm 2012 cũng có quy định chế tài đối với hành vi gian dối trong quảng cáo. Theo đó, người thực hiện hành vi quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hành chính, nếu vẫn tiếp tục hành vi vi phạm này thì căn cứ theo mức độ, tính chất có thể bị xử phạt hình sự. Tại Điều 51, Nghị định 158/2013 của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì hành vi “nổ” trong lĩnh vực quảng cáo có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng.

Ngoài ra người có hành vi này còn bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo; buộc cải chính thông tin. Bên cạnh đó, người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì tùy vào mức độ có thể phải chịu hình phạt tù lên đến 03 năm, bị phạt tiền lên đến 100 triệu đồng theo Điều 197 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ngoài ra, người bị kết án còn bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Mặt khác, hành vi quảng cáo gian dối không những trái pháp luật mà còn tạo nguy hiểm tiềm ẩn đe dọa sức khỏe, tính mạng của chính khách hàng.Cơ quan chức năng cần tập trung kiểm tra, làm rõ sự việc để có căn cứ xử lý theo quy định là hết sức cấp thiết.

Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Trần Dũng

09:53:03 10-12-2020

VHDN: Mặc dù chỉ là các sản phẩm trà từ thực vật, như: hoa khô, quả khô, lá khô do hộ kinh doanh Lê Đình Tuấn sản xuất, nhưng lại được Siêu thị Thiên Nhiên quảng cáo như “thần dược”, có tác dụng “chống ung thư, điều trị bệnh,…”. Theo tìm hiểu PV được biết, […]

Đối tác của chúng tôi