Sự kiện - chuyên đề:

Tạo đà phát triển trong giai đoạn ”bình thường mới”

Các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa sẽ tạo bước đà cho các doanh nghiệp (DN) có thêm cơ hội mở rộng các kênh bán hàng, gặp gỡ, kết nối trực tiếp giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối, giữa các đơn vị sản xuất với nhau…

Các chủ thể OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của Đồng Nai giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020 tại TP.HCM. Ảnh: Hải Quân
Các chủ thể OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của Đồng Nai giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020 tại TP.HCM. Ảnh: Hải Quân

Đồng thời, đây cũng là dịp để hoạt động thương mại phục hồi và phát triển sau những tác động của dịch Covid-19, cũng như nâng cao hiệu quả của cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

* Đa dạng các hoạt động kích cầu

Việc hình thành liên kết chuỗi nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm hàng hóa đặc sản vùng miền ngày càng tăng cao của người tiêu dùng. Đây cũng là cơ hội để các DN, HTX, cơ sở sản xuất của Đồng Nai giao lưu kết nối, ký kết hợp tác đưa những sản phẩm địa phương vào các kênh, hệ thống phân phối một cách lâu dài.

Theo Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), bên cạnh những hoạt động hưởng ứng Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020 do Bộ Công thương phát động, các chương trình kích cầu tiêu dùng…, dự kiến vào tháng 9 sắp tới, Sở sẽ tập trung triển khai, tuyên truyền chương trình Tháng Khuyến mại riêng trên địa bàn tỉnh. Đây là lần đầu tiên hoạt động này được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các DN trong tỉnh mở rộng các kênh phân phối, kết nối người tiêu dùng với các sản phẩm, hàng hóa của địa phương…

Bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai cho biết, từ nay đến cuối năm 2020, trung tâm sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ DN, HTX trong tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo cơ hội kinh doanh và đầu tư, thúc đẩy sản xuất và nâng cao giá trị sản phẩm địa phương. Trong đó, các hội chợ lớn dự kiến được tổ chức như: hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tỉnh Đồng Nai, hội chợ mua sắm cuối năm…

Ngoài ra, sẽ tăng cường các chương trình, hội nghị kết nối giao thương giữa các tổ hợp tác, HTX, DN trên địa bàn tỉnh với chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây, các hệ thống siêu thị trong tỉnh và các địa phương trên cả nước…

* Đẩy mạnh vận động người Việt dùng hàng Việt

Thị trường nội địa được xác định là trụ cột trong công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế, nhất là sau giai đoạn bình thường mới hiện nay. Do đó, việc ưu tiên kích cầu tiêu dùng nội địa, hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là giải pháp quan trọng, cần có sự ủng hộ, hưởng ứng từ nhiều phía.

Trong khuôn khổ thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, góp phần phát triển thị trường trong nước, thì việc nâng cao chất lượng cuộc vận động cũng là vấn đề cần quan tâm hàng đầu. Trong đó, Nhà nước cần tạo môi trường pháp lý, hạ tầng, nhân lực để đảm bảo DN, người dân có nhiều điều kiện tiếp cận sản xuất, mua sắm; DN phải tạo ra sản phẩm có chất lượng, giá thành hợp lý, có hệ thống phân phối phù hợp với nền kinh tế, thuận lợi cho người tiêu dùng. Có như vậy, cuộc vận động mới trở thành một mắt xích, ở đó mỗi phía đều phát huy hết nội lực để thúc đẩy nhau cùng phát triển.

Tại chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020 ở TP.HCM vào đầu tháng 7-2020 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương sẽ hỗ trợ DN khôi phục lại tình hình sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid-19. Trong đó, tập trung kích cầu mạnh cho thị trường trong nước, thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam… Các giải pháp này được kỳ vọng góp phần đưa các hoạt động thương mại trở về trạng thái bình thường như khi chưa xảy ra đại dịch Covid-19; cố gắng đảm bảo thực hiện các mục tiêu tăng trưởng của năm 2020, từ đó tạo nền tảng tốt cho tăng trưởng ở những giai đoạn tiếp theo.

Ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh (Ban Chỉ đạo 264 tỉnh) chia sẻ, Ban Chỉ đạo 264 tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tiến hành khảo sát về hiệu quả, khó khăn trong các chuỗi liên kết giữa DN, cơ sở sản xuất với các đầu mối tiêu thụ, chủ yếu là mặt hàng nông sản; cũng như khảo sát ý kiến người tiêu dùng về chất lượng hàng Việt Nam, những thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân…

Theo ĐN

22:28:47 13-07-UTC

Các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa sẽ tạo bước đà cho các doanh nghiệp (DN) có thêm cơ hội mở rộng các kênh bán hàng, gặp gỡ, kết nối trực tiếp giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối, giữa các đơn vị sản xuất với nhau… Các chủ thể OCOP (chương […]

Đối tác của chúng tôi