Sự kiện - chuyên đề:

Tàu Cát Linh – Hà Đông vắng khách ngày đầu bán vé

7h ngày 21/11, ga Cát Linh bắt đầu đón những vị khách đầu tiên, lượng khách tăng dần song không còn đông như những ngày miễn phí.

Ga Cát Linh không còn cảnh người dân xếp hàng chờ lên tàu. Khu vực sảnh chờ, có thời điểm chỉ có nhân viên nhà ga, lượt lên đông nhất không quá 30 người. Trên mỗi khoang tàu, phần ghế trống khá nhiều, hành khách dễ dàng chọn được chỗ ngồi đẹp ngay cạnh cửa sổ lớn để ngắm nhìn hai bên đường.

Vào buổi sáng, hiếm khi 5 toa tàu khởi hành từ ga Cát Linh lấp đầy hành khách. Qua mỗi ga, đoàn tàu chỉ đón thêm khoảng 6-7 người. Tại ga Yên Nghĩa, điểm cuối của hành trình, khách cũng thưa vắng.

Không còn cảnh chen chúc trong khoang hành khách trong ngày đầu bán vé. Ảnh: Phạm Chiểu

Không còn cảnh chen chúc trong khoang hành khách trong ngày đầu bán vé 21/11. Ảnh: Phạm Chiểu

Hôm nay khách đi tàu chủ yếu là những người muốn trải nghiệm, số ít tới ga mua vé tháng. Anh Nguyễn Minh Tuấn ở quận Tây Hồ, cho hay biết tàu chạy từ trước, song nay mới đi thử. “Tôi muốn đợi hết đông thì mới đi trải nghiệm cho thoải mái”, anh Tuấn chia sẻ.

Di chuyển từ Hà Đông lên ga Cát Linh để mua vé tháng, anh Từ Mạnh Thanh mất chưa tới 2 phút để nhận thẻ, giá vé một tháng là 200.000 đồng. Kể từ khi tàu điện hoạt động, anh Thanh đã lựa chọn làm phương tiện di chuyển chính. “Tôi đi bộ từ nhà ra ga mất 10 phút, sau đó lên tàu tới chỗ làm”, anh Thanh nói.

Thống kê của Metro Hà Nội, đến 13h ngày 21/11, có gần 5.700 khách đi tàu. Trước đó khi vận hành miễn phí, mỗi ngày tàu Cát Linh – Hà Đông vận chuyển bình quân 25.300 khách, ngày cuối tuần khoảng 38.000.

Khách đi tàu chủ yếu là những người muốn trải nghiệm. Ảnh: Phạm Chiểu

Khách đi tàu chủ yếu là những người muốn trải nghiệm. Ảnh: Phạm Chiểu

Từ ngày 21/11, hành khách đi tàu từ ga Cát Linh không còn được để xe miễn phí. Metro Hà Nội bố trí một khu vực để xe với hơn 1.000 chỗ cách lối vào ga gần 300 m, giá mỗi lần gửi 5.000 đồng.

Để tăng năng lực phục vụ, trong ngày bán vé, Metro Hà Nội mở thêm một sảnh đợi tàu tại ga Cát Linh, đồng thời tăng cường thêm 100 nhân viên và tình nguyện viên, đứng trực tại các khu vực bán vé. Hành khách có hai lựa chọn, mua vé trực tiếp tại quầy hoặc tự động.

Trong ngày đầu mở bán, nhiều khách lựa chọn mua vé theo ngày với giá 30.000 đồng. Vé này làm bằng giấy, thay vì thẻ từ. Với vé này, hành khách đi bằng lối riêng, có thể đi bao lượt tùy ý, tới bất cứ ga nào trên tuyến.

Nhân viên ga Cát Linh hướng dẫn hành khách cách thức mua vé tại cây bán vé tự động. Ảnh: Phạm Chiểu

Nhân viên ga Cát Linh hướng dẫn hành khách cách thức mua vé tại cây bán vé tự động. Ảnh: Phạm Chiểu

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, trong 15 ngày vận hành miễn phí (từ 6/11 đến 22h ngày 20/11) đơn vị đã vận chuyển 2.554 chuyến tàu an toàn, chở 380.510 hành khách. Khách đi ở ga Cát Linh chiếm 28%, ga Yên Nghĩa là 24%, các ga còn lại 48%.

“So với công suất thiết kế thì lượng khách đi tàu những ngày qua đạt hiệu quả tốt nhất, nhưng chưa phải là điều mà chúng tôi mong muốn. Tới đây, công ty sẽ triển khai hàng loạt giải pháp để khuyến khích, tăng cường người dân sử dụng tàu Cát Linh – Hà Đông”, ông Trường nói.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13 km, đi trên cao, có tổng mức đầu tư ban đầu vào năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Ngày 6/11/2021, sau 10 năm khởi công, dự án được Bộ Giao thông Vận tải bàn giao cho Hà Nội quản lý, khai thác.

Theo Vnexxpress

18:27:23 21-11-GMT+0700

7h ngày 21/11, ga Cát Linh bắt đầu đón những vị khách đầu tiên, lượng khách tăng dần song không còn đông như những ngày miễn phí. Ga Cát Linh không còn cảnh người dân xếp hàng chờ lên tàu. Khu vực sảnh chờ, có thời điểm chỉ có nhân viên nhà ga, lượt lên […]

Đối tác của chúng tôi