Sự kiện - chuyên đề:

Tencent Trung quốc lặng lẽ xây dựng “đế chế giải trí” khiến người khổng lồ phương tây ghen tỵ

VHDN: Trong cuộc chiến “ sản xuất và chiếu phim” thì những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đang bắt đầu hướng tới ngành công nghiệp giải trí, các công ty như Apple, Amazin và Facebook dành riêng hàng tỷ đô la để phát triển nội dung và sản xuất các chương trình độc đáo.

Nhưng để có một cái nhìn thoáng qua  công việc sản xuất điện tử  kỹ thuật số về giải trí thì chúng ta phải nhắc và tìm đến Tencent Trung Quốc một “ đế chế giải trí” đang vươn xa hơn để phát triển lĩnh vực giải trí của mình.

Trụ sở mới của Tencent Holdings Ltd. được xây dựng tại Thâm Quyến, Trung Quốc

Trụ sở mới của Tencent Holdings Ltd. được xây dựng tại Thâm Quyến, Trung Quốc

Disney của Trung Quốc

Tencent được coi là Disney của Trung quốc , một trung tâm công nghệ đặt trụ sở tại Thâm Quyến được biết đến là 1 nhà điều hành của Wechat ứng dụng nhắn tin tức thì với 963 triệu người dùng cũng cung cấp đầy đủ các dịch vụ mua sắm, thanh toán và giao hàng thực phẩm trực tuyến. Trong những năm gần đầy công ty này đã âm thầm xây dựng 1 nhà hoạt động về truyền thông và giải trí bao gồm sản xuất các chương trình ca nhạc, phim ảnh và truyền hình. Tập đoàn giải trí này đang sẵn sàng cạnh tranh với nhiều đối thủ đáng gờm của mình bằng năng lực sáng tạo và có tầm nhìn mà Phương tây không thể hy vọng sánh được.

Với khoản đầu tư tài chính mạnh mẽ Tencent đã liên minh với Spotiffy, bộ phận âm nhạc của Tencent Music Entertainment Group (TME) mua lại cổ phần của công ty trực tuyến tại Thụy Điển. Với khoản hợp đồng này họ sẽ hợp tác ttung ra thị trường 18 tỷ nhân dân tệ tương ứng với khoảng 2,7 tỷ đô la  để sở hữu 3 ứng dụng âm nhạc lớn nhất Trung Quốc  với hơn 700 triệu người dùng sở hữu.

Khi nói đến các bộ phim và chương trình truyền hình thì Tencent đã mô hình hóa chỉ sau Disney , họ tìm cách bắt chước Star Wars hoặc The Avengers trong việc xây dựng thương hiệu lâu dài. Tập đoàn văn học Trung quốc đã sở hữu gần 50% thị trường đọc sách điện tử tại đất nước họ và chỉ với 6,4 triệu bài báo  đã công khai vào tháng 11  vừa qua.

Một người đàn ông đứng bên cạnh bức tượng linh vật QQ bên ngoài trụ sở mới của Tencent

Một người đàn ông đứng bên cạnh bức tượng linh vật QQ bên ngoài trụ sở mới của Tencent

 Công suất IP

Tencent có hệ thống sản xuất sở hữu trí tuệ (IP)  chen Yuetian một đối tác của công ty đầu tư Trung Quốc S.Capital chuyên về ngành công nghiệp truyền thông và nội dung  để sản xuất các chương trình. Không giống như Disney họ đã mua lại hầu hết 21 % tài sản của Century Fox khoảng 52,4 $ tỷ đồng để tăng cường dịch vụ kỹ thuật số, tạo ra các khoản thu từ thăm công viên giải trí và kinh doanh hàng hóa có liên quan. Chuỗi IP này bao gồm các trò chơi điện tử lớn nhất thế giới  đóng góp 1 nửa doanh thu cho Tencent.

Một ảnh chụp màn hình của trò chơi web sắp tới của Tencent, Fighter of the Destiny

Một ảnh chụp màn hình của trò chơi web sắp tới của Tencent, Fighter of the Destiny

Theo Charlie Chai, một nhà phân tích của 86 Research tại Thượng Hải, vào giữa năm 2018, series có thể sẽ đem về doanh thu sách, IP và game cho Tencent 30 tỷ nhân dân tệ (4,5 tỷ USD).

 Phạm vi toàn cầu

Các công ty Phương tây tìm cách khai thác thị trường giải trí đang phát triển của Trung Quốc cũng đang dựa vào Tencent  Năm nay, Tencent Pictures đã đầu tư vào Hollywood Blockbusters Wonder Woman và Kong: Skull Island. Cả hai bộ phim đều có quảng cáo trên Tencent Video, nền tảng bán vé được Tencent ủng hộ Maoyan và WeChat, nơi gần 1 tỷ người dùng có thể mua vé và tải về phim liên quan đến sở thích. Điều này không có nghĩa là Tencent không bị cạnh tranh bới các ông trùm công nghê khác  ví dụ  iQiyi video đang được Baidu cho vị trí hàng đầu với 300 triệu người dùng hoạt động , cả hai đều đang tìm kiếm để chiếm được thị trường đang ký video lớn và sẵn sàng trả tiền cho nội dung chuyên nghiệp.

Wu Wenhui, đồng giám đốc điều hành kiêm giám đốc điều hành của Văn phòng Tencent

Wu Wenhui, đồng giám đốc điều hành kiêm giám đốc điều hành của Văn phòng Tencent

Trong khi đó Alibaba đã rơi xuống vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng các chường trình sản xuất phim của họ tại Trung Quốc Và mặc dù đã có một số thành công ban đầu với series Fighter of the Destiny , nhưng sự thích nghi IP của Tencent vẫn còn ở giai đoạn đầu. So với Disney, nó phải đối mặt với sự thiếu hụt trong các chuyên gia ngành công nghiệp, thường dựa vào người sử dụng bình chọn hoặc bên ngoài studio để lựa chọn các tác phẩm có giá trị thương mại tốt nhất, theo Chai của 86 nghiên cứu.

Nhưng nếu được thực hiện đúng, giải trí có thể bắt kịp với tiềm năng doanh thu game vào năm 2020, với điều kiện Tencent có thể tạo ra một đội sản xuất tại nhà, có thể tiết kiệm được hàng chục tỷ nhân dân tệ tiền thù lao cho các đối tác như Huace Film & TV ở Thượng Hải, Chai nói.

“Tencent có chiến lược giải trí toàn diện nhất ở Trung Quốc”, Chai nói. “Ngoại trừ video trực tuyến, công ty đã xây dựng một độc quyền trong tất cả các lĩnh vực khác. Nếu nó có thể giống như Disney hơn là nó có một sự lộn xộn lớn. ”

H.B / Theo  Forbes

15:59:58 19-12-UTC

VHDN: Trong cuộc chiến “ sản xuất và chiếu phim” thì những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đang bắt đầu hướng tới ngành công nghiệp giải trí, các công ty như Apple, Amazin và Facebook dành riêng hàng tỷ đô la để phát triển nội dung và sản xuất các chương trình độc […]

Đối tác của chúng tôi