Dự án khu đô thị số 11 phường Gia Sàng được đánh giá là một dự án nhỏ chỉ với 200 ngàn mét vuông, quy mô dân số quy hoạch khoảng 4000 người, tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng. Theo Quyết định chấp thuận đầu tư số 2790/QĐ-UBND ngày 09/9/2020 của UBND tỉnh Thái Nguyên, chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần KOSY. Thời gian thực hiện dự án là 3 năm, được chia thành 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1 từ tháng 5/2020 đến tháng 11/2020 hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án, bồi thường giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục xin giao đất. Giai đoạn 2 từ tháng 11/2020 đến tháng 11/2022 thi công hạ tầng kỹ thuật, xây thô các công trình kiến trúc…Giai đoạn 3 từ tháng 11/2022 đến tháng 4/2023 hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho khách hàng, quyết toán dự án, bàn giao quản lý hành chính cho UBND thành phố Thái Nguyên và các công trình hạ tầng kỹ thuật cho các cơ quan chức năng khác của tỉnh Thái Nguyên khai thác sử dụng…
Tuy nhiên, hơn 3 năm triển khai thực hiện, dự án vẫn đang “loay hoay” ở giai đoạn 1, vẫn tìm biện pháp giải phóng mặt bằng, dẫn đến chậm tiến độ các giai đoạn tiếp theo. Căn cứ vào hồ sơ triển khai thực hiện dự án, đi tìm nguyên nhân của việc chậm tiến độ, cũng như căn cứ hàng loạt đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân có đất bị thu hồi cho dự án và đối chiếu với các qui định của pháp luật hiện hành, có thể chỉ ra ngay rằng UBND thành phố Thái Nguyên không tuân thủ đúng trình tự pháp luật về thu hồi đất theo điều 67 – 69 Luật Đất đai năm 2013; không ban hành thông báo thu hồi đất đến người có đất phải thu hồi, theo mốc thời gian đối với từng loại đất. Quản lý nhà nước về đất đai ở đây vô cùng lỏng lẻo. Nhiều thửa đất đã chuyển nhượng sang tên cho người khác sử dụng nhiều năm vẫn không được cập nhật, một thửa đất cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho nhiều người, nhiều năm nhưng không nắm được ai là chủ sử dụng đất đích thực. Đến khi triển khai thực hiện dự án, cùng một thửa đất nhiều hộ có giấy chứng nhận QSDĐ nên không biết đền bù cho ai. Nhưng để đảm bảo tiến độ, cơ quan chức năng vẫn bàn giao những thửa đất này cho dự án triển khai thi công mặc cho những hộ dân này đã có hàng chục lá đơn kêu cứu và yêu cầu giải quyết?
Còn nữa, có thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ và sử dụng ổn định nhiều năm nhưng vẫn được xác định là đất công ích do phường quản lý để bàn giao cho dự án thi công. Khi người dân có ý kiến thì chính quyền làm ngơ không hề xem xét giải quyết? Từ tình trạng trên dẫn đến khiếu kiện kéo dài gây ách tắc cho công tác giải phóng mặt bằng, dự án không được triển khai đúng tiến độ.
Xuất phát từ việc buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai và tùy tiện áp dụng pháp luật về trình tự thu hồi đất nên tình trạng khiếu kiện của người dân trong dự án này ngày càng căng thẳng. Căng thẳng cao độ hơn khi UBND thành phố Thái Nguyên ra hàng loạt quyết định kiểm đếm bắt buộc, quyết định cưỡng chế thu hồi đất mang tính áp đặt, cho rằng người dân chống đối thu hồi đất, không ủng hộ dự án?
Không đồng tình bởi cách làm việc áp đặt này, hàng chục lá đơn được gửi đến UBND thành phố Thái Nguyên đề nghị được xem xét, làm rõ và giải quyết? Nhưng số phận của những lá đơn này sau đó đều được nơi tiếp nhận chuyển đến những nơi không có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, người dân đã phải gửi đơn vượt cấp đến Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.
Rất kịp thời và đúng luật, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản chỉ đạo giao Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên xem xét giải quyết khiếu nại của người dân theo đúng quy định của pháp luật. Mặc dù đã được cấp trên chỉ đạo và quy định của pháp luật cũng rất rõ ràng, nhưng UBND thành phố Thái Nguyên vẫn cố tình đi từ cái sai này sang cái sai khác. Cụ thể, từ chỗ không ban hành thông báo thu hồi đất cho các hộ dân có đất bị thu hồi, đến việc áp đặt họ chống đối không cho thu hồi đất để ra các quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, quyết định cưỡng chế thu hồi đất thiếu căn cứ. Tiếp nữa, do không thẳng thắn nhìn nhận cái sai về mình nên dẫn đến giải quyết khiếu nại của người dân không đúng quy định của pháp luật như: giao cho bộ phận không có thẩm quyền giải quyết khiếu nại dẫn đến giải quyết khiếu nại vi phạm một số hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 6, Luật Khiếu nại hiện hành (Khoản 2-3-4).
Nguyên nhân dự án khu đô thị số 11 phường Gia Sàng chậm tiến độ không phải do người dân không ủng hộ dự án, không phải do thắc mắc về giá cả đền bù tái định cư như thường xảy ra ở nhiều dự án khác. Ở dự án này sai sót xảy ra chính là sai về trình tự thu hồi đất được quy định rất chặt chẽ tại hai Điều 67 và 69 Luật Đất đai năm 2013.
Mong UBND thành phố Thái Nguyên thẳng thắn nhìn nhận sự việc, giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu kiện kéo dài của người dân trong dự án này, tạo điều kiện mọi mặt để dự án hoàn thành sớm, mang lại hiệu quả thiết thực.
Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 9/2023
(PV)
VHDN: Nguyên nhân dự án khu đô thị số 11 phường Gia Sàng chậm tiến độ không phải do người dân không ủng hộ dự án, không phải do thắc mắc về giá cả đền bù tái định cư như thường xảy ra ở nhiều dự án khác. Ở dự án này sai sót xảy […]