Sự kiện - chuyên đề:

Thanh Hóa: Bước “nhảy vọt” của nghành “ công nghiệp không khói” trong 5 năm

VHDN: Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Quyết định số 290-QÐ/TU, Ngày 27/5/2016 của Ban chấp hành Ðảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII , du lịch Thanh Hóa đã có những bước “ nhảy vọt”, cả về chất và lượng. Với những tiềm năng thế mạnh sẵn có, cùng sự quyết tâm, chung sức chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Thanh Hóa đang nỗ lực đưa du lịch tiếp tục phát triển và thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút ngày càng đông các nhà đầu tư và du khách đến với tỉnh nhà.

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

Hình ảnh  Thanh Hóa điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn ngày càng được nâng cao và củng cố đối với du khách trong và ngoài nước. Sản phẩm du lịch được đa dạng hoá, nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách và tăng khả năng cạnh tranh. Kết quả, giai đoạn 2016-2020, Thanh Hóa đón được 42.383.000 lượt khách gấp 2 lần so với giai đoạn 2011-2015. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 15,2%/ năm. Trong đó, khách quốc tế là 1.274.250 lượt, gấp 3,1 lần so với giai đoạn 2011-2015.  Đáng chú ý, năm 2019, tỉnh Thanh Hóa xếp thứ 4 cả nước về lượt  đón khách du lịch. Lượng  khách  tăng đã đem lại nguồn thu về ngành du lịch của tỉnh đạt 59.929 tỷ đồng, gấp 3,6 lần so với giai đoạn 2011-2015. Tốc độ tăng trưởng  bình quân đạt 31,7%/ năm, gấp 5,5 lần so với giai đoạn trước.

Để đạt được kết quả đáng khích lệ nêu trên, Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch đào tạo trước và lâu dài nguồn nhân lực cho ngành du lịch. Ước tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 40.600 lao động du lịch trực tiếp, trong đó số lao động qua  đào tạo, bồi dưỡng là 32.300 người.  Cùng với đó, nhận thức về vai trò của du lịch đối với sự phát triển KT-XH và quá trình hội nhập đã được nâng lên một tầm cao mới. Từ chỗ xem du lịch là hoạt động nghỉ ngơi, giải trí đơn thuần, đến nay du lịch được xác định là một ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh đã quan tâm đầu tư hạ tầng du lịch, trong đó tập trung ưu tiên đầu tư các tuyến trung tâm và kết nối đến các khu, điểm du lịch có tiềm năng, làm đòn bẩy thu hút các dự án đầu tư kinh doanh du lịch. Đặc biệt, Cảng Hàng không Thọ Xuân được đưa vào khai thác đã kết nối Thanh Hóa với nhiều địa phương trọng điểm về du lịch trong cả nước, thuộc 4 khu vực động lực phát triển của du lịch Việt Nam. Các cơ sở lưu trú  được tăng cường cơ sở vật chất, thay đổi phong cách phục vụ đáp ứng tốt nhu cầu của du khách. Tính đến thời điểm hiện tại Thanh Hóa có 925 cơ sở lưu trú, có 41.300 phòng .

Biển Hải hòa, khu biển đẹp với nhiều nét hoang sơ

Điểm nhấn ấn tượng của du lịch Thanh Hóa trong năm qua, đó là lượng du khách quốc tế tăng mạnh tại các điểm  du lịch cộng đồng  thuộc các huyện Bá Thước, Quan Hóa, Lang Chánh, Cẩm Thủy với nhiều sản phẩm, tour du lịch phong phú, đa dạng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc địa bàn các xã Thành Lâm, Thành Sơn, Lũng Niêm, Cổ Lũng (Bá Thước), bản Hang (xã Phú Lệ, Quan Hóa), bản Năng Cát (xã Trí Nang, Lang Chánh), suối cá thần Cẩm Lương (Cẩm Thủy) . Đây là sản phẩm du lịch đang ngày càng chứng minh được sức hút với du khách và dần khẳng định là sản phẩm thế mạnh của du lịch Thanh Hóa.

Có thể thấy rằng, trong những năm gần đây, du lịch Thanh Hoá có những bước phát triển mang tính đột phá, chất lượng dịch vụ du lịch ngày càng được nâng cao theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, tạo ấn tượng tốt cho du khách và dần khắc phục tính mùa vụ trong hoạt động du lịch. Đặc biệt, tốc độ gia tăng lượng khách, thu nhập từ du lịch cũng như sự đóng góp trong cơ cấu kinh tế của tỉnh đều đáng ghi nhận. Đây là bước đệm vững chắc để Thanh Hóa hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đón 16.000.000 lượt khách du lịch,  trong đó, khách quôc tế đạt 850.000 lượt khách. Tổng thu du lịch đạt 45.500 tỷ đồng, Có 1.050  cơ sở lưu trú với tổng số phòng 50.000. Có 62.000 lao động , trong đó số lao động  qua đào tạo,bồi dưỡng , tập huấn chiếm 83,4%.

Với những bước “nhảy vọt” trong giai đoạn 2016-2020, cùng quyết tâm cao độ của toàn bộ  máy chính trị, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng những mục tiêu mà tỉnh thanh Hóa đề ra đến năm 2025 sẽ hoàn thành xuất sắc.  Thanh hóa  trở thành vị trí tỏa sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Phương Giang

15:25:53 19-08-2020

VHDN: Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Quyết định số 290-QÐ/TU, Ngày 27/5/2016 của Ban chấp hành Ðảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII , du lịch Thanh Hóa đã có những bước “ nhảy vọt”, cả về chất và lượng. Với những tiềm năng thế mạnh sẵn có, cùng sự quyết tâm, […]

Đối tác của chúng tôi