Sự kiện - chuyên đề:

Thanh Hóa: Cầu hành bộ qua đường sắt- giải pháp hữu hiệu giảm thiểu tai nạn giao thông

VHDN: Cầu hành bộ qua đường sắt tại nút giao cắt từ Quốc lộ 1A rẽ vào Quốc lộ 217B, thuộc địa phận xã Quang Trung, TX Bỉm Sơn, (Thanh Hóa) được đầu tư xây dựng nhằm giúp người dân an toàn khi đi qua đây. Cây cầu được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

hình ảnh cây cầu vượt đường sắt ở xã Quang Trung, TX Bỉm Sơn, Thanh Hóa

Cầu bộ hành có vốn đầu tư 2 tỷ đồng, Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Cây cầu được thiết kế rộng gần 2m, với điểm cao nhất là 5m, vật liệu chủ yếu là thép. Cầu bắc ngang đường sắt tại địa phận xã Quang Trung. Đây được xem là “cầu nối” giữa hai khu dân cư, là giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Ông Mai Văn Bảy (65 tuổi), trú tại phường Quang Trung, TX Bỉm Sơn cho biết: “Trước đây, khi chưa có cầu thì nơi này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông thương tâm. Bình quân mỗi năm 1 đến 2 vụ. Để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, chúng tôi đã lấy cây rào lại, thay phiên nhau canh gác, nhưng cũng chẳng hiệu quả là bao, vì kinh phí không có. Nay có cây cầu hành bộ qua đường sắt, người dân chúng tôi rất phấn khởi”.

Được biết, vị trí xây cầu trước đây là nơi giao nhau với đường sắt phát sinh, nên người dân đi xe thường phóng qua đường mà không để ý tới những mối hiểm họa khi tàu đang tới. Nhưng khi cầu đã được xây dựng và đưa vào sử dụng, nó trở thành nơi “án ngữ” chắn mọi lối đi xe qua. Khi muốn qua đường sắt bằng phương tiện tham gia giao thông, người dân bắt buộc phải chạy thêm 2km nữa mới đến chỗ có giao nhau với đường sắt có rào chắn.

Lái xe taxi Nguyễn Thế Việt cho biết: “Trước đây không có cầu, chúng tôi thường lao qua đoạn đường này, biết là nguy hiểm nhưng nó gần, nay có cây cầu hành bộ chắn ngang, bắt buộc những lái xe như chúng tôi phải đi thêm 2km nữa. Dù xa hơn một chút nhưng rất an toàn”.

Cùng chung tâm lý phấn khởi của người dân đón đợi cầu hành bộ, cô giáo Mầm non Lê Thị Ngân chia sẻ: “Trước đây khi chưa có cầu, mỗi khi tan học, bọn em phải dắt tay từng đứa một đi qua đường sắt rất nguy hiểm. Nay có cây câu này thì cô trò chúng em rất yên tâm, không lo đến những tai nạn đáng tiếc xảy ra”.

Cầu hành bộ với thiết kế cao và dốc, nên nhiều người xem đây là nơi tập thể dục lý tưởng

Cầu hành bộ được thiết kế với độ dốc, cao nê cầu không chỉ là cầu nối giữa các khu dân cư ở hai bên đường sắt, mà nó còn là nơi để người già luyện tập thể dục hàng ngày.

Ông Phạm Bá Thành (72 tuổi), trú tại phường Quang Trung cho biết: “Ngoài việc giúp người dân đi bộ qua đường sắt an toàn, cầu hành bộ còn trở thành nơi luyện tập sức khỏe đối với những người tuổi già như chúng tôi. Mỗi sáng sớm, tôi với bà nhà tôi thường đi đi lại lại vài lần mới về ăn sáng”.

Theo quan sát của Pv, vị trí hai điểm lên xuống cầu vượt đường sắt đặt ngay sát mép đường 1A và một tuyến đường tránh , giúp người dân đi bộ qua đường thuận tiện hơn. Không chỉ có vậy, cây cầu còn chắn ngang lối đi phát sinh nên những phương tiện khi tham gia giao thông không thể qua được nơi này. Anh Trần Phong cho biết “ theo tôi thì xây dựng cầu là hợp lý vì nó đảm bảo an toàn cho các cháu nhỏ khi đi học”.

Ông Mai Quốc Chính, Phó Chủ tịch xã Quang Trung cho hay, sau khi nghe ý kiến của nhân dân phản ánh, xã đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn giải pháp cho vấn đề trên vận động bà con chấp thuận chủ trương đóng chắn nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Theo ông Trung, “Đa số người dân đều nhiệt tình ủng hộ, vì đây là giải phát hữu hiệu nhất nhằm tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra” Ông Lê Bá Hùng – PGĐ Ban quản lý Dự án Giao thông 1 Thanh Hóa cho biết “đây là dự án của Sở Giao thông vận tải nhằm đóng đường ngang, xóa điểm đen tai nạn giao thông đường sắt”.

Theo ông Hùng, trước khi đóng chắn quốc lộ 217B, ngành giao thông đã hoàn thành tuyến cầu vượt bê tông (cách điểm đóng chắn 300m về phía Nam) dành cho xe cơ giới . Còn cây cầu vượt bộ hành nhằm giải quyết lối đi bộ cho người dân và học sinh sống ở khu vực này.

Trao đổi với Pv, ông Hoàng Gia Khánh, Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa cho biết, dự án cầu bộ hành vượt đường sắt là dự án của Bộ GTVT. Theo ông Khánh, đoạn giao cắt giữa quốc lộ 1 và đường 217B (địa phận xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn) là điểm ùn tắc rất lớn mỗi khi tàu hỏa chạy qua, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, bởi khoảng cách giữa đường bộ và đường sắt khoảng cách rất gần nhau. Vì thế, ngành giao thông buộc phải làm cầu vượt bộ hành để xóa bỏ điểm đen này. Và khi đóng chắn, chiếc cầu này sẽ là lối đi bộ cho người dân qua lại, còn các phương tiện sẽ đi theo đường cầu vượt bê tông (cách 300 m) làm từ trước đó. “Đây là giải pháp tối ưu giải quyết xóa điểm đen, mất an toàn giao thông đường sắt”, ông Khánh khẳng định.

Trong những năm gần đây, hàng loạt những vụ tai nạn đường sắt thương tâm đã liên tiếp xảy ra. Để hạn chế, cũng như giảm thiểu những vụ việc trên, cây cầu hành bộ qua đường sắt được xem là giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Thu Hà

21:27:34 16-08-GMT+0700

VHDN: Cầu hành bộ qua đường sắt tại nút giao cắt từ Quốc lộ 1A rẽ vào Quốc lộ 217B, thuộc địa phận xã Quang Trung, TX Bỉm Sơn, (Thanh Hóa) được đầu tư xây dựng nhằm giúp người dân an toàn khi đi qua đây. Cây cầu được xem là giải pháp hữu hiệu […]

Đối tác của chúng tôi