Sự kiện - chuyên đề:

Thanh Hóa: Mở rộng thị trường và xây dựng sản phẩm mới cho chương trình Ocop

VHDN:Đánh giá những thuận lợi, khó khăn, Thanh Hóa đã đề ra nhiệm vụ giai đoạn 2021 – 2025 với mục tiêu chính là mở rộng thị trường và hình thành các sản phẩm mới, như: có thêm ít nhất 5 sản phẩm mới 5 sao, trên 467 sản phẩm 3 sao, 4 sao, 5 mô hình dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Hoàn thành ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh, đào tạo tập huấn kiến thức khoảng 800 cán bộ thực hiện chương trình Ocop và 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh…

Thanh Hóa được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển những sản phẩm của chương trình Ocop. Sau một thời gian triển khai chương trình, tính đến ngày 30/9/2021, Thanh Hóa đã có 120 sản phẩm Ocop của 63 xã, phường, thị trấn (21 huyện) với 77 chủ thể (32 doanh nghiệp, 21 HTX, 3 THT, 21 hộ sản xuất kinh doanh), trong đó có: 1 sản phẩm 5 sao, 30 sản phẩm 4 sao, 89 sản phẩm 3 sao (thực phẩm: 82; đồ uống: 7; thủ công mỹ nghệ 16; thảo dược: 15).

Sản phẩm Ocop đạt 5 sao và vươn tầm thị trường quốc tế.

Chương trình Ocop đã góp phần khai thác thế mạnh của địa phương trong việc phát triển những sản phẩm đặc sắc, có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, góp phần quan trọng vào việc thay đổi tập quán sản xuất, khơi dậy và phát huy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp trong các tầng lớp Nhân dân. Sau khi được đánh giá, xếp hạng, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh được các đơn vị bán lẻ có uy tín, các siêu thị hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn, giúp tăng trưởng doanh thu và bước đầu khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Có được kết quả bước đầu như vậy là do các sản phẩm Ocop đã được truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng. Tính đến thời điểm hiện tại, Văn phòng Điều phối nông thôn mới của tỉnh đã tổ chức 12 gian hàng giới thiệu sản phẩm tại Siêu thị Coop Mart, 9 gian hàng tại Khách sạn Sao Mai, tham gia gian hàng giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội, kết nối thị trường Ocop tại Hà Nội, Hòa Bình. Trong dịp khai trương hè Sầm Sơn tổ chức 12 gian hàng tại bãi A. Tổ chức trưng bày sản phẩm tại Hội nghị Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, giới thiệu sản phẩm tại Phú Quốc. Ngoài ra, thường xuyên phối hợp với báo đài Trung ương và địa phương quảng bá các sản phẩm Ocop; tư vấn thành lập các hợp tác xã, hỗ trợ phát triển được 16 điểm giới thiệu và bán sản phẩm.

Gian hàng trưng bày sản phẩm Ocop.

Với 120 sản phẩm đã ra mắt trên thị trường và có mức tiêu thụ ổn định, Thanh hóa xếp thứ 10 trên cả nước về phát triển sản phẩm Ocop. Ngoài những thuận lợi như: sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị. Điều kiện địa lý thuận lợi về giao thông, thương mại, có nhiều làng nghề truyền thống và nhiều sản phẩm đặc sản mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Cùng với nhiều địa điểm du lịch từ đồng bằng, miền núi đến miền biển,… Tuy nhiên, bên cạnh đó còn không ít những khó khăn như: các sản phẩm còn manh mún nhỏ lẻ, cán bộ tham mưu thực hiện chương trình từ huyện tới xã chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm. Nhiều chủ thể sản xuất chưa hiểu đầy đủ được lợi ích trong việc tham gia chương trình Ocop. Khó khăn do dịch bệnh, đất sản xuất, mặt bằng nhà xưởng, khu bán hàng giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt, nguồn kinh phí bố trí để thực hiện chương trình còn rất hạn chế. Đề án, chương trình giai đoạn 2021- 2025 chưa được phê duyệt.

Đánh giá sát những thuận lợi, khó khăn, Thanh Hóa đã đề ra nhiệm vụ giai đoạn 2021 – 2025 với mục tiêu chính là mở rộng thị trường và hình thành các sản phẩm mới, như: có thêm ít nhất 5 sản phẩm mới 5 sao, trên 467 sản phẩm 3 sao, 4 sao, 5 mô hình dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Hoàn thành ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh, đào tạo tập huấn kiến thức khoảng 800 cán bộ thực hiện chương trình Ocop và 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh. Mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm.

Với nhiều giải pháp cụ thể như: Hoàn thiện hệ thống quản lý từ cấp tỉnh tới cấp xã. Vận dụng các cơ chế chính sách, xây dựng hệ thống tư vấn bài bản, hệ thống đối tác đa dạng, huy động hiệu quả cả các nguồn lực từ cộng đồng. Đặc biệt là tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm…

Hi vọng, với việc thúc đẩy kết nối tiêu thụ, đa dạng hơn nữa các mặt hàng và quyết tâm cao của bộ máy điều hành, Thanh Hóa sẽ ngày càng có nhiều sản phẩm Ocop chất lượng, đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường và đem lại thu nhập cao cho Nhân dân.

VP Thanh Hóa

10:11:49 11-10-2021

VHDN:Đánh giá những thuận lợi, khó khăn, Thanh Hóa đã đề ra nhiệm vụ giai đoạn 2021 – 2025 với mục tiêu chính là mở rộng thị trường và hình thành các sản phẩm mới, như: có thêm ít nhất 5 sản phẩm mới 5 sao, trên 467 sản phẩm 3 sao, 4 sao, 5 […]

Đối tác của chúng tôi