Sự kiện - chuyên đề:

Thanh Hóa: Nhộn nhịp sản phẩm Ocop vào Tết

VHDN: Cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu thị trường tăng cao, cũng là dịp các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa bước vào giai đoạn đẩy mạnh sản xuất. Nhiều cơ sở không chỉ thích ứng mà còn nỗ lực phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bưởi tiến vua Luận Văn màu đẹp được ưa chuộng trong ngày Tết.

Huyện Yên Định có 14 sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Những ngày gần Tết là đợt cao điểm sản xuất trong năm, các cơ sở cũng đẩy nhanh tiến độ, nâng cấp bao bì, nhãn mác để đưa sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng. Ông Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Yên Định cho biết: Huyện có 15 sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Tết Nguyên đán, sản phẩm OCOP không chỉ để sử dụng mà còn làm quà biếu, tặng, do vậy bên cạnh việc hỗ trợ các chủ thể sản xuất tham gia quảng bá sản phẩm, UBND huyện còn khuyến khích họ đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Khả năng mức tiêu thụ các sản phẩm OCOP trong dịp Tết sẽ tăng từ 15% trở lên.

Là một trong những huyện có nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng như: bưởi Luận Văn, nem nướng, giò lụa…, những ngày cuối năm cũng là thời gian để các cơ sở sản xuất tại huyện Thọ Xuân đẩy mạnh sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Cầm trên tay những túi quà Tết bắt mắt mang thương hiệu “Thịt lợn muối An Tâm”, ông Lê Văn Tòng, Chủ cơ sở sản xuất An Tâm chia sẻ: “Nếu Tết năm ngoái cơ sở bán được 3 tấn thịt lợn muối, thì năm nay dù chưa hết tháng 12 đã có 4.500 tấn sản phẩm được sản xuất và giao đến tay khách hàng. Hiện chúng tôi đang tập trung tăng thêm công nhân để sản xuất kịp các đơn hàng, ước tính từ nay đến 28 Tết sẽ cung cấp cho thị trường thêm 1.000 tấn thịt lợn”.

Vùng sản xuất bưởi Luận Văn (xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân) càng trở nên nhộn nhịp khi khách hàng từ mọi miền tìm về để đặt hàng. Ông Nguyễn Hải Đăng ở thôn 7, xã Thọ Xương cho biết: Bưởi Luận Văn là sản vật nổi tiếng, mùi thơm đặc trưng, là một trong những thứ quả trong mâm ngũ quả nên được người tiêu dùng săn đón. Những năm gần đây giá bưởi ổn định, dao động từ 50 đến 100 nghìn đồng/quả tại vườn, nếu chủ vườn chú ý tạo hình tài – lộc, in chữ thì giá có thể lên đến 500 nghìn đồng/quả. Vì vậy doanh thu có thể đạt 600 triệu đồng/ha, nhờ đó thu nhập của người trồng bưởi ổn định, có điều kiện đầu tư, chuyên sâu phát triển sản phẩm.

Tỉnh Thanh Hóa, sau 4 năm triển khai thực hiện, đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 01 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm OCOP không chỉ mở ra cơ hội phát triển nông nghiệp địa phương mà còn giúp phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng gia tăng giá trị nông sản.

Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 559 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 5 sản phẩm OCOP đạt 5 sao, củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng, bình quân mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; 5 mô hình dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Để đạt được mục tiêu đó, tỉnh đã đặt ra một số giải pháp, như: đẩy mạnh tuyên truyền, hoàn thiện hệ thống quản lý và triển khai thực hiện chương trình; vận dụng cơ chế, chính sách về hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển du lịch, khoa học – công nghệ, khuyến nông, khuyến công, xúc tiến thương mại… để hỗ trợ chương trình; nghiên cứu xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách mới về Chương trình OCOP. Đồng thời, huy động nguồn lực, đổi mới hình thức sản xuất và tăng cường quản lý chất lượng cũng như thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Dương Mạnh

23:52:16 31-12-GMT+0700

VHDN: Cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu thị trường tăng cao, cũng là dịp các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa bước vào giai đoạn đẩy mạnh sản xuất. Nhiều cơ sở không chỉ thích ứng mà còn nỗ lực phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm. Huyện Yên […]

Đối tác của chúng tôi