Hội nghị “Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu”

Đó là nội dung chính tại Hội nghị “Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu” do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phối hợp Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tổ chức ngày 21/9 tại Hà Nội.

Đại diện phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Dầu khí Sơn Hải (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, thực tiễn hoạt động kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp trong quý Il/2022 vừa qua gặp phải rất nhiều khó khăn, kinh doanh xăng dầu càng bán càng lỗ. Cụ thể, về chiết khấu (hoa hồng) theo quy định, từ tháng 7/2022 đến nay, chiết khấu các đầu mối nhập khẩu cho thương nhân phân phối xăng dầu và các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu rất thấp, có thời điểm chiết khấu bằng 0 và chỉ 50-100 đồng/lít tại kho đầu nguồn. Trong khi đó, tổng chi phí cho 1 lít xăng, dầu từ khâu vận chuyển, kho đầu nguồn đến khâu bán lẻ tại cửa hàng dao động từ khoảng 1.130 đồng đến 1.341 đồng đối với từng mặt hàng xăng dầu. Với chiết khấu như trên, theo ông Nguyễn Đức Hạnh càng bán càng lỗ, thu không đủ bù đắp cho chi phí kinh doanh cố định, lỗ chồng lỗ. Trong khi các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương yêu cầu phải bán hàng và không được phép đóng cửa.

Chung hoàn cảnh như vậy, bà Nguyễn Thị Sinh, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Xăng dầu Chiến Thắng (Yên Bái) cho biết, doanh nghiệp đang đối mặt rất nhiều khó khăn, trong đó có liên quan chiết khấu xăng dầu.

Theo bà Nguyễn Thị Sinh, cách đây 6 năm, mức chiết khấu khoảng 600 đồng/lít, doanh nghiệp mới đủ chi phí vận hành. Hiện nay, doanh nghiệp có 5 cửa hàng và 10 đại lý nhưng chiết khấu thực tế bằng 0. Trong khi đó, chi phí vận chuyển xăng dầu từ kho Đức Giang (Hà Nội) lên Yên Bái khoảng 450 đồng/lít. Nhiều đại lý của công ty lại cách thành phố Yên Bái khoảng 100-120km, chủ yếu là đường đất, vùng sâu, vùng xa, khó khăn về đi lại.

Chia sẻ vấn đề này, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, kinh doanh xăng dầu lệ thuộc vào thị trường quốc tế. Diễn biến xăng dầu năm 2022 mang tính dị biệt, trong đó đây là năm đầu tiên có khái niệm chiết khấu xăng dầu bằng 0, thậm chí âm, do tác động khách quan từ giá cả thế giới. Do đó, theo ông Bảo, cần phải có những đề xuất về mặt cơ chế mang tính khác biệt trước các diễn biến đặc biệt này.

Theo ông Bảo, thị trường xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường, trong đó cơ quan quản lý nhà nước quản lý giá trần và doanh nghiệp trên cơ sở mức giá trần đó có thể điều chỉnh giá cả cho phù hợp diễn biến thị trường. Ngoài ra, hệ thống bán lẻ cần được quan tâm hơn nữa về quan hệ với đầu mối, nhà phân phối về thông tin thị trường để bảo đảm tiếng nói trong thương trường. Nhà bán lẻ cũng cần chuyên nghiệp hơn, các doanh nghiệp xăng dầu cần nâng cao ý thức tổ chức kinh doanh, tăng cường liên thông, liên kết với đầu mối để nâng chiết khấu.

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cũng nêu rõ, thời gian qua, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng gặp khó khăn, đặc biệt về nguồn cung xăng dầu. Do đó, việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu là nhiệm vụ then chốt đầu tiên.

Tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, đại diện Bộ Công thương cho biết sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền để điều chỉnh sao cho gần hơn với thực tiễn và tiếp cận sát hơn các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Công tác điều hành đã có điều chỉnh để tiếp cận gần hơn với công tác tính giá và diễn biến giá thế giới, với quan điểm góc độ điều hành phải có sự hài hòa giữa nhà nước và doanh nghiệp xăng dầu cùng người dân.

Theo ĐCSVN