Không ngừng nỗ lực

Chia sẻ tại tọa đàm “Khát vọng của doanh nhân nữ để xây dựng một Việt Nam thịnh vượng” trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019 diễn ra ngày 2/5, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết bản thân là thế hệ kế thừa, thuộc nhóm Millenium 8x, 9x, nhóm lãnh đạo trẻ đi qua thế giới của sự chuyển tiếp.Chúng tôi không chỉ tận mắt chứng kiến mà còn phần nào được trải nghiệm khó khăn thách thức của thế hệ thứ nhất, của 25 năm đất nước chuyển mình. Và năm nay cũng chính là kỉ niệm 25 năm thành lập Tân Hiệp Phát, bà Trần Uyên Phương nói.

Thời đại mà sách in được chuyển thành sách nghe và sách điện tử, cả kho tàng tri thức nhân loại giờ nằm gọn trong một thiết bị cầm tay. Thời đại mà các buổi gặp mặt trao đổi giảm dần, chúng ta kết nối với nhau qua Facebook, Linkedin, Zalo. Thời đại mà mua bán ở các chợ đã đổi thành chợ online. Thời đại mà xe hơi cũng có trí tuệ thông minh và chuyển sang lái tự động không cần người lái. Sự chuyển tiếp sang thời đại số đã có những ảnh hưởng lớn trong cuộc sống của nữ doanh nhân, bà Uyên chia sẻ.

bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ tại Tọa đàm.

Chia sẻ về câu chuyện “Biến điều không thể thành có thể” của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, đặc biệt là nữ doanh nhân, bà Uyên nhấn mạnh: Khi tôi nói như thế chắc các doanh nhân sẽ liên tưởng được ngay câu chuyện của bản thân mình, với bao khó khăn những thách thức mà mỗi chúng ta đã đi qua. Và cũng như doanh nghiệp của các quý vị, Tân Hiệp Phát cũng có mục tiêu là lợi nhuận, làm doanh nghiệp là đi tìm lợi nhuận.

“Năm 2012, sau 9 tháng trao đổi và đàm phán với Coca-Cola, Tân Hiệp phát quyết định từ chối lời đề nghị 2,5 tỷ đô để tiếp tục hành trình xây dựng thương hiệu Việt. Để có được thương hiệu và vị thế dẫn đầu ngành nước giải khát hiện nay, cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu quốc tế lớn nhất thế giới, để họ sẵn sàng ngã giá 2,5 tỷ đô la mua Tân Hiệp Phát, công ty đã nỗ lực, sáng tạo không ngừng, để biến cái không thể thành có thể”.

“Lần đầu tiên vào năm 1994, sau khi doanh nghiệp thành lập, khó khăn muôn bề, nguồn lực hạn chế. Cha tôi, doanh nhân Trần Quý Thanh, một kỹ sư cơ khí, đã quyết định mua lại dây chuyền phế thải đã cắt làm 3 mảnh của Bia Sài Gòn để đem về tái sử dụng. Không một ai tin là ông có thể làm cho chiếc máy vận hành được. Câu nói nổi tiếng của ông đối với nhân viên Tân Hiệp Phát thời bấy giờ và kể cả đối với những kĩ sư kỳ cựu của Bia Sài Gòn lúc đó là: “Có cái khung sườn còn tốt hơn là phải chế cái máy từ không có gì cả”.

Sau 2 năm phục chế, với tất cả sự sáng tạo và nhiệt huyết, dàn máy đã chạy được và đạt công suất tới 80% công suất thiết kế của máy. Tập đoàn bắt đầu hoạt động khởi sắc, bước vào ngành công nghiệp sản xuất bia, nước giải khát như vậy, với chi phí đầu tư thấp ở mức không thể, bà Uyên chia sẻ.

Từ năm 2001, sau 7 năm tham gia ngành bia, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã mở rộng sang nước uống không cồn. Các nhãn hiệu Pepsi và Coca-Cola chiếm gần như toàn bộ thị trường thời bấy giờ. Môt doanh nghiệp địa phương, chưa hề có kinh nghiệm về mảng nước giai khát đã liều lĩnh bước vào thị trường mớin như vậy, bà Uyên bộc bạch.

Khát vọng vượt lên chính mình

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc – CFO, Công ty CP Hàng không Vietjet chia sẻ: “Hôm qua trong chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Hà Nội, có một cô bé nói với tôi là chị ơi cho em ngồi gần cửa sổ vì đây là lần đầu tiên em đi máy bay. Tôi thấu hiểu giấc mơ được bay của người dân Việt Nam”.

Với những nỗ lực không ngừng, Vietjet liên tục nằm trong top các công ty niêm yết và kinh doanh hiệu quả nhất do nhiều tạp chí kinh tế uy tín bình chọn. Vietjet được vinh danh Thương hiệu IPO tiêu biểu 2016 – 2017, doanh nghiệp công bố thông tin M&A tốt nhất. Từ đó đến nay, Vietjet luôn thuộc Top 10 trong VN30 các công ty có vốn cổ phần hoá lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Cuối năm 2018, Vietjet vận hành 64 tàu bay, có đội tàu trẻ nhất với tuổi bình quân 2,82 năm và trở thành hãng hàng không chi phí thấp (LCC) lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc Vietjet.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc Vietjet: Tôi thấu hiểu giấc mơ được bay của người dân Việt Nam.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương chia sẻ thêm: Ngành hàng không là ngành kỹ thuật cao, tỷ lệ nhân viên nữ của Vietjet chỉ chiếm 34% trong tổng số 3.850 nhân viên, trong đó gần 30% nắm giữ vị trí quản lý. Tỷ lệ nữ không cao nhưng đều có vai trò quan trọng.

Chia sẻ về về khát vọng vượt lên chính mình để chinh phục những đỉnh cao mới, cống hiến cho sự phát triển chung của xã hội, bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Công ty Nutifood cho biết: triết lý kinh doanh của công ty là làm việc gì cũng xuất phát từ tâm. Khi nghiên cứu để cho ra bất kỳ sản phẩm nào, bà và đội ngũ nhân viên đều nghĩ là làm cho con cháu, bản thân, cha mẹ và những người thân của mình nên dồn hết tâm huyết. Bản thân, gia đình là những người dùng thử sản phẩm trước tiên, sau đó mới đến cán bộ công nhân viên của công ty.

“Những lần đi công tác về vùng sâu vùng xa, tôi thấy trẻ em Việt Nam bị suy dinh dưỡng rất nhiều, đặc biệt nông thôn với tỷ lệ trên 30%, có những em 8 – 10 tuổi mà nhìn thoạt qua tưởng chừng mới 4 – 5 tuổi. Điều đó, thôi thúc tôi cùng các đồng nghiệp phải nghiên cứu ra được các sản phẩm để điều trị, hỗ trợ về dinh dưỡng cho các em vùng sâu vùng xa, thoát dần khỏi suy dinh dưỡng thấp còi”, bà Lệ chia sẻ.

Theo enternews