Sự kiện - chuyên đề:

Thu Cúc TCI: Văn hóa doanh nghiệp làm nên sự khác biệt về dịch vụ y tế

VHDN: Trong bối cảnh ngành y tế ngày càng phát triển, chất lượng dịch vụ không chỉ được đánh giá qua trình độ chuyên môn hay trang thiết bị hiện đại mà còn phụ thuộc vào văn hóa dịch vụ của mỗi doanh nghiệp. Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm những bệnh viện hàng đầu bằng cách xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp độc đáo – chuyên nghiệp nhưng vẫn hài hòa với sự chu đáo và thân thiện.

 

Chuyên nghiệp trong chất lượng – thân thiện trong phục vụ

Khác với sự chuyên nghiệp được hiểu theo những quy trình máy móc, Thu Cúc TCI xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên triết lý “Khám bệnh bằng trái tim, giao tiếp bằng nụ cười”. Đây không chỉ là khẩu hiệu mà còn là phương châm hành động thấm nhuần trong từng nhân viên y tế, từ bác sĩ đến điều dưỡng và những người tham gia hỗ trợ khác như thu ngân, lễ tân, đầu bếp, bảo vệ, tạp vụ…vv

Chu đáo, tỉ mỉ là những lời nhận xét của nhiều khách hàng về TCI.

Đại diện Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI cho biết, tại TCI duy trì hệ thống quản trị song song giữa khối chuyên môn và khối dịch vụ. Trong đó, khối chuyên môn đảm bảo sự chuyên nghiệp, cẩn trọng tối đa trong các quy trình chuyên môn và khối dịch vụ đảm bảo sự chuyên nghiệp trong quy trình dịch vụ nhưng phải tạo được cảm giác thân thiện, thoải mái cho người đến khám chữa bệnh, để họ có cảm giác “như người nhà” khi tới bệnh viện. Yếu tố thân thiện trong khi phải chuyên nghiệp được TCI thể hiện qua:

Ánh mắt, cử chỉ ấm áp: Tại Thu Cúc TCI, người bệnh luôn được hỏi han, lắng nghe bằng thái độ chân thành. Những hành động nhỏ như che ô khi trời mưa – nắng, đẩy xe giúp người bệnh đi khám khi mệt, nắm tay động viên, giải thích cặn kẽ trước khi thăm khám giúp xóa tan khoảng cách giữa nhân viên y tế và người bệnh.

Giao tiếp bằng nụ cười: Dù ở vị trí nào, hoàn cảnh nào, nhân viên Thu Cúc TCI đều được đào tạo để giữ thái độ niềm nở. Đó là nụ cười xuất phát từ sự trấn an, đồng cảm thực sự với nỗi lo của người bệnh.

Cách bài trí thân thiện: Thu Cúc TCI sử dụng màu xanh chủ đạo phối hợp với màu cam tươi mới. Màu xanh tạo cảm giác gần gũi, dễ chịu kết hợp với cách bài trí không gian mở vừa rộng rãi tiện nghi nhưng lại cũng liên kết với nhau để không khí tại bệnh viện luôn nhộn nhịp, không trống vắng buồn bã. Đặc biệt, màu cam tươi mới mang lại sức sống mãnh liệt giúp người đến khám chữa bệnh có cảm giác ấm áp.

Các hoạt động gắn kết: Các hoạt động gắn kết giữa người tới khám chữa bệnh và bệnh viện được TCI tổ chức thường xuyên như: hoạt động tặng bóng bay, dạy vẽ tranh, dạy làm đồ thủ công cho các em nhỏ, ngày hội sức khỏe với các trò chơi rèn luyện sức bền thú vị, các show ca nhạc, câu lạc bộ chạy vì sức khỏe, các buổi chia sẻ kiến thức định kỳ, các photobooth chụp ảnh, những món quà tặng bất ngờ… Đây là những điều vô cùng hiếm thấy ở một thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực tưởng chừng khô khan như y tế.

Hoạt động tri ân: Đầu năm 2025 TCI thực hiện chiến dịch tri ân cực lớn đến hàng triệu khách hàng gắn bó suốt từ khi thành lập bệnh viện. Tuy đây không phải lần đầu thấy hoạt động tri ân ở TCI nhưng lại là hoạt động có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Với hình thức tích điểm ngược lại lịch sử khám của khách hàng, TCI đã tặng rất nhiều món quà với giá trị lớn cho hàng triệu khách, khiến hàng triệu niềm vui được lan tỏa.

Chuyên nghiệp nhưng rất gần gũi

Nhiều người nghĩ rằng môi trường y tế chuẩn mực phải nghiêm túc, lạnh lùng, nhưng Thu Cúc TCI chứng minh rằng: Với y tế chất lượng cao, quy trình chuyên nghiệp không mâu thuẫn với sự ấm áp, gần gũi. Doanh nghiệp đã thực sự lấy “con người” làm trọng tâm, thay vì ép nhân viên tuân thủ quy tắc một cách máy móc, TCI tạo không gian để họ thể hiện sự quan tâm thật lòng. Thu Cúc TCI còn dành thời gian tiết kiệm được nhờ ứng dụng kỹ thuật số để lắng nghe khách hàng, người bệnh nhiều hơn, từ đó đã thực sự chạm vào cảm xúc của mỗi người.

Mối quan hệ giữa bác sĩ và người bệnh luôn thân thiết.

Văn hóa thân thiện chính là điều tạo nên dấu ấn khác biệt, giúp Hệ thống y tế Thu Cúc TCI nhận được sự tin yêu từ đông đảo khách hàng và lý giải được sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu y tế này trong hơn một thập kỷ vừa qua.

Yếu tố “thân thiện” trong dịch vụ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh

Theo nghiên cứu tâm lý y khoa, thái độ của nhân viên y tế ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị. Cách ứng xử “như người thân” của Thu Cúc TCI giúp bệnh nhân thoải mái chia sẻ triệu chứng, từ đó nâng cao độ chính xác trong chẩn đoán.

Nhờ văn hóa thân thiện, Thu Cúc TCI biến những lần thăm khám từ đáng sợ thành những cuộc gặp gỡ đáng nhớ. Nhiều bệnh nhân chia sẻ: “Tôi quay lại Thu Cúc vì cảm giác an tâm – nơi mà bác sĩ nhớ tên mình và hỏi thăm sức khỏe như người quen”.

Tại Thu Cúc TCI, nhân viên các phòng ban hỗ trợ nhau như một gia đình để làm việc hiệu quả và truyền năng lượng tích cực đến bệnh nhân. Đó ắt hẳn phải là sự đào tạo kỹ năng mềm bài bản. Ngoài chuyên môn, nhân viên được tập huấn về giao tiếp, xử lý tình huống với tiêu chí: “Mỗi cuộc trò chuyện phải khiến người bệnh cảm thấy được quan tâm”. Đặc biệt, giá trị văn hóa doanh nghiệp giúp xây dựng lòng tin bền vững giữa nhân viên với nhân viên, giữa khách hàng với bệnh viện, giữa người với người.

Thành công của Thu Cúc TCI đến từ việc kiến tạo văn hóa doanh nghiệp toàn diện – nơi sự chuyên nghiệp và thân thiện song hành. Khi người bệnh bước vào không gian ấm áp, được đón tiếp bằng nụ cười và tận tâm, họ không chỉ cảm nhận được chất lượng y tế mà còn tin tưởng vào những giá trị nhân văn phía sau thương hiệu.

 

Trần Dũng

(Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 6/2025)

14:17:48 10-06-2025

VHDN: Trong bối cảnh ngành y tế ngày càng phát triển, chất lượng dịch vụ không chỉ được đánh giá qua trình độ chuyên môn hay trang thiết bị hiện đại mà còn phụ thuộc vào văn hóa dịch vụ của mỗi doanh nghiệp. Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI tiếp tục khẳng định […]

Đối tác của chúng tôi