Sự kiện - chuyên đề:

Thương hiệu truyền cảm hứng từ nước Ý

VHDN:Giovanni đã 14 năm tuổi, trải qua rất nhiều sóng gió, biến động, tới nay thương hiệu này không những vượt qua nhiều thách thức mà còn phát triển ổn định, hướng ra thị trường quốc tế. Doanh nhân Nguyễn Trọng Phi – Chủ tịch HĐQT Giovanni Group đã có những chia sẻ thú vị về việc xây dựng thương hiệu trong thời hội nhập.

Doanh nhân Nguyễn Trọng Phi – Chủ tịch HĐQT Giovanni Group.

Thưa anh, là doanh nhân chuyên thiết kế thời trang đã có thương hiệu lớn trên thị trường, xin anh cho biết bí quyết để giữ vững thương hiệu của mình?

Doanh nhân Nguyễn Trọng Phi: Ngành thời trang là một lĩnh vực kinh doanh hết sức phức tạp. Với con mắt ngoài ngành, thời trang là quần áo, phụ kiện, trang sức…, nhưng nếu dấn thân vào lĩnh vực này, người ta sẽ dễ dàng nhận ra tính phức tạp và sự rủi ro, khó lường của việc kinh doanh thời trang. Giovanni đã 14 năm tuổi. Suốt ngần ấy năm, trải qua rất nhiều sóng gió, biến động, tới nay chúng tôi không những vượt qua nhiều thách thức mà còn phát triển ổn định hướng ra thị trường quốc tế.

Để đạt được điều ấy, chúng tôi chú trọng rất nhiều về chất xám và tri thức trong hoạt động kinh doanh. Chú trọng chất xám và sự sáng tạo để truyền tải những câu chuyện về sự sáng tạo sản phẩm tới khách hàng để họ hiểu và cảm nhận về tinh thần Italy trong sản phẩm của Giovanni. Chẳng vậy mà chúng tôi luôn thuê các giám đốc sáng tạo, nhà thiết kế người Italy phác thảo, thiết kế sản phẩm tại chính Italy. Ngay cả đội ngũ nhân sự người Việt của chúng tôi cũng đều được đào tạo tại Pháp, Mỹ, Châu Âu để đảm bảo hàm lượng và tiêu chuẩn châu Âu trong tất cả các sản phẩm.

Các bạn nghĩ sao về việc người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều triệu tới nhiều chục triệu cho một món đồ thời trang? Câu trả lời nằm ở những giá trị vô hình mà vật phẩm mang tới khách hàng, mà số tiền phản ánh được những giá trị trừu tượng đó. Chính bàn tay tài hoa của những người mà chúng tôi gọi là nghệ nhân (artisan) chứ không phải công nhân (worker), làm việc tại xưởng thủ công theo mô hình của Italy (workshop) chứ không phải nhà máy (factory) đã khiến các sản phẩm của Giovanni đạt được trình độ hoàn thiện tinh xảo và được khách hàng đánh giá cao và tin dùng.

Đó là những bí quyết chính giúp Giovanni thành công và tiếp tục đứng vững trong tâm trí và trái tim của những khách hàng dù khó tính nhất.

Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững, điều cốt lõi là phải xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp chuẩn mực. Điều đó có đúng với doanh nghiệp của anh không?

Doanh nhân Nguyễn Trọng Phi: Tôi hoàn toàn đồng ý với điều này. Văn hóa Doanh nghiệp là trọng tâm xây dựng bộ máy quản trị của Giovanni.Chúng tôi tổ chức tất cả các hoạt động doanh nghiệp dựa trên các nền tảng, giá trị tuân theo các triết lý kinh doanh từ Âu, Mỹ như chế độ nhân tài (meritocracy), đề cao tri thức và sáng tạo. Điều này được thấm nhuần trong các hoạt động thường nhật của chúng tôi, từ thông lệ hoạt động, quá trình hành động tới ra quyết định, lựa chọn giải pháp.

Chúng tôi cũng xác định làm việc theo chất lượng mới là doanh nghiệp hiện đại cũng như văn hóa chịu trách nhiệm đầu tiên và cuối cùng trong tất cả các hoạt động từ nội bộ cho tới đối ngoại với cộng đồng, xã hội mới thể hiện được một Văn hóa Doanh nghiệp văn minh.

Anh có chiến lược gì để năm 2020 bứt phá thành công, giữ vững thương hiệu là doanh nghiệp thời trang tốp đầu của Việt Nam và mang lại giá trị lớn khi sản phẩm của anh tham gia thị trường quốc tế?

Doanh nhân Nguyễn Trọng Phi:Năm 2020 là năm hứa hẹn nhiều đổi thay tích cực, nhưng cũng là năm chứa đựng nhiều thách thức và biến cố khó lường. Với sự tự tin và những chuẩn bị kỹ càng, chúng tôi hoàn toàn lạc quan về viễn cảnh 2020, đặc biệt là với những chiến lược đã được nghiên cứu cẩn thận:

Chúng tôi tiếp tục đầu tư cho sáng tạo và đề cao tri thức. Thời trang, bản chất là một nhánh của nghệ thuật, mỹ thuật, nó vừa có yếu tố văn hóa, vừa có yếu tố thời đại. Chính vì thế, chỉ có sáng tạo và tri thức mới có thể đảm bảo cho các sản phẩm thời trang, đặc biệt là thời trang cao cấp, xa xỉ được đón nhận.  Chúng tôi cũng xác định Công nghiệp 4.0 sẽ là trọng tâm của năm mới bởi ngành bán lẻ thời trang thế giới đã áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật từ  nhiều năm nay. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam không mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này, chắc chắn chúng ta sẽ bị đối thủ bỏ xa và thị trường bỏ rơi.

Song hành với Công nghiệp 4.0, Giovanni Group cũng xác định “4 không”, đó là: Không đánh đổi lợi nhuận với trách nhiệm xã hội. Không đánh đổi chất lấy lượng. Không ngừng sáng tạo. Không dừng lại.

Nhung Nguyễn

13:20:23 13-01-UTC

VHDN:Giovanni đã 14 năm tuổi, trải qua rất nhiều sóng gió, biến động, tới nay thương hiệu này không những vượt qua nhiều thách thức mà còn phát triển ổn định, hướng ra thị trường quốc tế. Doanh nhân Nguyễn Trọng Phi – Chủ tịch HĐQT Giovanni Group đã có những chia sẻ thú vị […]

Đối tác của chúng tôi