Sáng tạo để cuốn hút công chúng

Sáng 19/4, Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á – Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 do TTXVN đăng cai tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Chủ tịch Tổ chức Các hãng thông tấn châu Á – Thái Bình Dương Aslan Aslanov; Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam Michael Croft.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển bùng nổ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tất cả các cơ quan, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực báo chí nói chung và các cơ quan thông tấn nói riêng đứng trước cơ hội đồng thời cũng là thách thức to lớn. Nhu cầu thông tin của người dân, của các nhóm xã hội và cộng đồng ngày càng đa dạng, phong phú, nhất là nhu cầu được chia sẻ, được tương tác.

Tin giả đang bào mòn lòng tin của xã hội đối với truyền thông - ảnh 1Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á – Thái Bình Dương (OANA)

“Thế giới hiện có hơn 4 tỷ người sử dụng Internet, hơn 3 tỷ người sử dụng mạng xã hộiThực trạng đó đang đặt ra cho báo chí và truyền thông phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ mạng xã hội. Các cơ quan truyền thông vừa phải đảm bảo duy trì những nguyên tắc cơ bản của báo chí vừa phải kịp thời tự làm mới để không bị tụt lại phía sau”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng khẳng định: Một nền báo chí sáng tạo sẽ cuốn hút công chúng. Một nền báo chí chuyên nghiệp sẽ duy trì và củng cố niềm tin trong công chúng, đặc biệt trong bối cảnh tin giả đang bào mòn lòng tin của xã hội đối với truyền thông. Thúc đẩy hoạt động báo chí theo hướng sáng tạo, chuyên nghiệp sẽ tăng thêm sức mạnh cho các tổ chức báo chí trong thực thi sứ mệnh của mình.

Đem đến cho công chúng những thông tin chân thực, nhân văn

Phó Thủ tướng cho biết, thực hiện công cuộc Đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, phát triển toàn diện, được cộng đồng quốc tế trân trọng, đánh giá cao. Đồng hành cùng quá trình Đổi mới của đất nước, nền báo chí Việt Nam không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng với gần 1.000 cơ quan báo chí, khoảng 41.000 người hoạt động trong lĩnh vực báo chí, trong đó có hơn 19.000 nhà báo.

Vai trò của báo chí Việt Nam nói chung, của Thông tấn xã Việt Nam nói riêng luôn luôn và ngày càng quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến đường lối, pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; trong phát huy quyền làm chủ, bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân; trong xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam…

Tin giả đang bào mòn lòng tin của xã hội đối với truyền thông - ảnh 2Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm (ảnh N.B)

Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi cho biết, báo chí không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh một cách không công bằng với chính công chúng truyền thống của họ – những người đang sử dụng các nền tảng mạng xã hội để lan truyền thông tin.

“Sự không công bằng mà tôi đề cập ở đây là trong khi báo chí cần phải kiểm chứng thông tin, phỏng vấn hay thu thập dữ liệu có liên quan để mang tới cho công chúng những thông tin toàn diện và khách quan thì nhiều tổ chức và cá nhân với các tài khoản Internet và mạng xã hội chỉ cần một cú nhấp chuột đã có thể phát tán không giới hạn nhiều thông tin không kiểm chứng, mang tính chủ quan, thậm chí với dụng ý xấu để trục lợi và gây hỗn loạn xã hội”, ông Lợi nhấn mạnh.

Theo ông Lợi, chức năng của các cơ quan thông tấn là cung cấp thông tin nguồn cho các tổ chức báo chí và các đối tác khác, các hãng thông tấn thành viên của OANA đã và đang thay đổi chính mình để không chỉ thực hiện vai trò cung cấp thông tin mà còn kiểm chứng thông tin nhằm thực hiện sứ mệnh mang đến cho các cơ quan báo chí và công chúng những thông tin chân thực, nhân văn và chuẩn xác.

Theo TPO