Sự kiện - chuyên đề:

Toàn nghành đồng tâm thực hiện nhiệm vụ

VHDN: Quý I năm 2022, tình hình dịch bệnh diễn ra rất phức tạp, số ca FO trong cả nước tăng hàng ngày, gây khó khăn rất lớn tới công tác mở rộng, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Công việc chi trả các chế độ tăng lên gấp bội, nhất là chi trả chế độ BH thất nghiệp và chế độ cho người lao động bị FO. Vượt lên khó khăn chưa từng có, toàn ngành BHXH đã chủ động, tích cực, linh hoạt thực hiện tốt các nhiệm vụ ngay từ đầu năm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2022.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Hội nghị.

Nhiều kết quả nổi bật

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 3/2022, toàn quốc có trên 16,4 triệu người tham gia BHXH, trong đó có trên 15,1 triệu người tham gia BHXH bắt buộc và trên 85,34 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ 86,1% dân số. Nhìn chung, 3 tháng đầu năm, số tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BH thất nghiệp đều tăng so với cùng kỳ năm 2021, với mức tăng lần lượt là 1,47%, 10,77% và 1,95%. Tuy nhiên, nếu so với năm 2021, số tham gia BHXH tự nguyện giảm 168 nghìn người và số tham gia BHYT giảm 3,49 triệu người…

Lý giải điều này, hầu hết các địa phương đều cho biết, nguyên nhân là do số người tham gia đã hết hạn nhưng chưa đóng tiếp và do tác động của Quyết định số 861/QĐ-TTg nên nhiều người dân, đồng bào DTTS chưa có điều kiện tham gia lại; HSSV có thẻ hết hạn chưa đóng tiền tham gia tiếp do chưa học trực tiếp tại trường; đối tượng thuộc hộ gia đình nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có thẻ hết hạn chưa đóng tiền tham gia tiếp do HĐND cấp tỉnh chưa ban hành nghị quyết hỗ trợ tiếp năm 2022.

Đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người dân

Cũng theo BHXH Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm, số người giải quyết hưởng các chế độ BHXH hằng tháng, BHXH một lần, ốm đau, thai sản, dưỡng sức-phục hồi sức khỏe đều giảm so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ riêng số trường hợp giải quyết hưởng mới BH thất nghiệp tăng 61,94%, tuy nhiên số chi BH thất nghiệp lại giảm 509 tỷ đồng (12,69%). BHXH Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố bố trí nhân lực, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về nguồn kinh phí, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để tiếp nhận giải quyết kịp thời, chính xác, đầy đủ quyền lợi cho người lao động (NLĐ) mắc COVID-19; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích NLĐ nhận chế độ BHXH trực tiếp qua tài khoản cá nhân…

Về công tác cải cách TTHC và ứng dụng CNTT, tính đến ngày 25/3/2022, toàn ngành đã xác thực khoảng 39 triệu thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư; đồng thời đã cung cấp, chia sẻ trên 9,3 triệu bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư. Phối hợp với Bộ Công an xác thực thông tin công dân trong CSDL quốc gia về dân cư qua số CMND để đối chiếu, đồng bộ số CCCD từ CSDL quốc gia về dân cư sang CSDL của BHXH. Tính đến ngày 25/3/2022, số lượng xác thực lấy số CCCD là trên 45,4 triệu trường hợp, số xác thực thành công là trên 30,4 triệu. Kết quả sau một tháng triển khai thí điểm, toàn quốc đã có 2.856 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 35.813 lượt tra cứu, trong đó có 19.268 lượt tra cứu thành công…

Đồng lòng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ

Nhận định việc thực hiện nhiệm vụ quý I, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của toàn ngành trong thực thi nhiệm vụ, nhất là cơ bản hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất được giao. Theo Tổng Giám đốc, trước mắt vẫn khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản để ứng phó, triển khai nhiệm vụ hiệu quả. Đặc biệt, cần bám sát chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác; có lộ trình, cách thức triển khai, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân…

Đại biểu tham dự Hội nghị.

Triển khai nhiệm vụ thời gian tới, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành cần thực hiện tốt một số nội dung cơ bản: Chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc, bất cập; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho phù hợp. Đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đa dạng, linh hoạt phù hợp với đặc điểm từng vùng miền, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, tâm lý từng nhóm dân cư. Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng BHXH, BHYT. Thường xuyên rà soát, hoàn thiện CSDL để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất; chú trọng thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử; kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT. Nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Cũng theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, toàn ngành cần tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC; tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đặc biệt, tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống CSDL chuyên ngành; hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích mới trên ứng dụng VssID; nghiên cứu, triển khai các nền tảng, giải pháp kỹ thuật mới phục vụ chuyển đổi số của ngành, nhất là việc xây dựng hệ thống phân tích xử lý dữ liệu lớn (Big Data), áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động, nhằm phục vụ tốt nhất quyền lợi của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân.

“Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ quy trình trách nhiệm, rõ kết quả”; động viên, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích, sáng kiến, cách làm hay. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thực thi công vụ; đoàn kết, đồng lòng xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Thủy Hằng

14:30:44 12-04-2022

VHDN: Quý I năm 2022, tình hình dịch bệnh diễn ra rất phức tạp, số ca FO trong cả nước tăng hàng ngày, gây khó khăn rất lớn tới công tác mở rộng, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Công việc chi trả các chế độ tăng lên gấp bội, nhất là chi trả […]

Đối tác của chúng tôi