Sự kiện - chuyên đề:

Tri ân-nét đẹp văn hóa doanh nghiệp Supe Lâm Thao

VHDN:Ông Thái Anh Kỳ, nguyên Phó Giám đốc Công ty – người đề xuất ý tưởng hình ảnh “Ba nhành cọ” làm nhãn hiệu hàng hóa của Công ty Supe phốt phát Lâm Thao. Tiếp tục hoàn thiện ý tưởng ấy, về sau “Ba nhành cọ” trở thành biểu tượng của Công ty CP Supe PP&HC Lâm Thao, niềm tự hào của các thế hệ người lao động nơi đây.

Từ Quân đội, ông Kỳ chuyển về Supe Lâm Thao năm 1962, khi nhà máy đi vào sản xuất. 34 năm gắn bó với nhà máy, trưởng thành từ công nhân lên Phó Giám đốc, đến năm 1996, ông Kỳ nghỉ hưu và sống ở thị trấn Hùng Sơn. 60 năm qua, gia đình ông có tới 3 thế hệ làm việc tại Supe Lâm Thao. Giờ ở tuổi 88, cựu Phó Giám đốc vẫn khỏe mạnh, là bậc tiền bối mẫn tiệp của thế hệ cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao ngày nay.

Ngày 19-9-1962, Bác Hồ về thăm nhà máy, thăm khu điều hành, Người ngồi nói chuyện thân mật với cán bộ, công nhân. Ảnh tư liệu.

Những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng Công ty.

Như một “chứng nhân của lịch sử”, nói về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày Công ty bước vào sản xuất, cụ Thái Anh Kỳ chia sẻ: Đó là một kế hoạch gồm các hoạt động cụ thể, thiết thực, chu đáo và được tổ chức thực hiện một cách khoa học, thể hiện sâu sắc niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, người lao động; sự tri ân của những người đang lao động tại Công ty đối với lớp người đi trước, đã góp phần tạo dựng diện mạo Supe Lâm Thao trong hơn 1/2 thế kỷ qua. Luôn theo dõi tình hình hoạt động của Công ty, chúng tôi càng thêm tin tưởng ở Ban lãnh đạo hiện nay. Họ đã làm được những điều trước đây chúng tôi chưa làm được, từ việc lớn là phát triển sản xuất – kinh doanh, đến những việc cụ thể, như chương trình kỷ niệm 60 năm ngày Công ty bước vào sản xuất gắn với kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ tặng thưởng lần này.

Nói về một trong chuỗi các hoạt động, ông Nguyễn Đình Ánh – Phó chánh Văn phòng Công ty cho biết: Năm nay, Công ty CP Supe PP & HC Lâm Thao tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ, công nhân viên, lao động đã từng công tác tại Công ty theo cách làm mới. Từ ngày 7-5 đến ngày 18-6, vào các ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật) Công ty lên lịch bố trí để các xí nghiệp, phòng, ban, đơn vị trực thuộc… lần lượt tổ chức gặp mặt cán bộ, người lao động đã và đang làm việc. Đơn vị ít người thì tổ chức ở Nhà Hành chính 3, đơn vị nhiều người dự thì bố trí tổ chức ở nhà Đa năng, hoặc tổ chức ở địa điểm khác do đơn vị lựa chọn. Công ty còn tổ chức gặp mặt cựu cán bộ, công nhân đang sinh sống ở các tỉnh phía Nam, ở Thủ đô Hà Nội với tên gọi rất đỗi gia đình: Hội Đồng hương Supe! Các tổ chức, đoàn thể được tạo điều kiện gặp mặt cựu cán bộ của đoàn thể, tổ chức mình. Cách bố trí này tạo thuận lợi cho Công ty trong việc đón tiếp, hướng dẫn, phục vụ và tổ chức gặp mặt thực sự có ý nghĩa; thay vì tổ chức gặp mặt toàn thể vào một ngày, tạo nên sự quá tải về đón tiếp, bố trí ăn, nghỉ như những năm trước. Và như vậy, trên hai ngàn lao động đang làm việc cùng xấp xỉ số người như vậy đang nghỉ hưu đều được tham gia các hoạt động hướng về Công ty. Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Công ty bước vào sản xuất gắn với kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ sẽ được tổ chức trọng thể vào ngày 24-6 có đại biểu của các đơn vị tham dự.

Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Phạm Thanh Tùng.

Về với Công ty lần này, cán bộ, công nhân đã nghỉ hưu, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc chuyển công tác ở tất cả các bộ phận đều được tặng 200 ngàn đồng liên hoan và quà lưu niệm là 1 đồng hồ treo tường. Ngoài ra, Công ty hỗ trợ tiền ăn ở, đi lại cho người cư trú từ Hà Tĩnh trở vào mỗi người 1 triệu đồng, người cư trú từ Nghệ An trở ra mỗi người 500 nghìn đồng…Đó là việc làm chu đáo, nghĩa tình.

Hơn một tháng qua, mỗi ngày thứ bảy, chủ nhật đều là ngày vui gặp gỡ, chứa chan tình cảm, dạt dào kỷ niệm, có cả nụ cười và nước mắt của các thế hệ cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao. Nối tiếp sự ổn định và phát triển, hơn một tháng qua, sản xuất – kinh doanh và các hoạt động của Công ty vẫn diễn ra bình thường. Trong khi diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên, Đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở, Hội nghị người lao động năm 2022, tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi cho các cháu là con người lao động…theo kế hoạch, thì dòng phân bón Lâm Thao hàm lượng dinh dưỡng cao thế hệ mới như NPK-S, Supe Lân, Supe Lân vi sinh, Hữu cơ khoáng… vẫn không ngừng tuôn chảy, góp phần mang lại màu xanh cho đồng ruộng, mùa màng bội thu cho nông dân; tạo nên diện mạo một Supe Lâm Thao ở thời kỳ mới: Năng động, phát triển và hội nhập…

Các thế hệ cán bộ lãnh đạo khối Đảng, đoàn thể tại Phòng Truyền thống của Công ty trong ngày gặp mặt.

Trong chuỗi các hoạt động tiến tới kỷ niệm trong tháng 6 của Supe Lâm Thao còn có cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật, thi ảnh “khoảnh khắc đẹp Supe” và sưu tầm kỷ vật, hiện vật liên quan đến quá trình xây dựng, phát triển của Công ty do Văn phòng Công ty phát động; cuộc thi ảnh “Nét đẹp Supe Lâm Thao” trên trang Fanpage Facebook bán hàng online do Phòng Kinh doanh phát động đã thu hút đông đảo người tham gia, gửi tới Ban tổ chức những hình ảnh đẹp về sản phẩm Supe Lâm Thao góp mặt trên khắp mọi miền Tổ quốc. Bên lề cuộc thi sáng tác văn học do Công ty phát động, CLB Hưu trí tổ chức đợt sáng tác thơ, văn, nhạc về nhà máy và người thợ Supe rất thành công.

Trở lại chuyện kể của ông Thái Anh Kỳ: Anh em chúng tôi đã có một quá khứ đầy kỷ niệm và tự hào về Công ty. Những cảm xúc về một “thời thanh niên sôi nổi” vẫn còn nóng hổi, hòa cùng những cảm nhận tươi mới về diện mạo Công ty hôm nay, đã được tập hợp trong tập sách “Về nguồn 3”. Hôm ra mắt cuốn sách và trao tặng ấn phẩm cho Công ty, Bí thư Đảng ủy – Tổng Giám đốc Công ty đến dự. Không hiểu bằng cách nào mà anh Phạm Thanh Tùng đã đọc hết nội dung cuốn sách – ông Kỳ kể. Anh ấy nói rằng, những điều các bác, các anh viết đã giúp người đọc hiểu thêm Supe Lâm Thao của cả một hành trình 60 năm. Tổng Giám đốc đã tìm thấy những âm thanh, hình ảnh ấy trong một buổi tối phóng xe vào khu sản xuất, đứng bên ngoài nghe tiếng máy reo, tiếng dòng sản phẩm từ băng chuyền đổ xuống. Hiện tại mà như vọng về từ quá khứ…

Đồng chí Phạm Thanh Tùng – Tổng Giám đốc với các thế hệ cán bộ, nhân viên Phòng Tài chính Kế toán trong ngày gặp mặt truyền thống 60 năm Công ty.

Ba nhành cọ xanh – Biểu tượng tự hào của Supe Lâm Thao.

Câu chuyện của nguyên Phó Giám đốc Thái Anh Kỳ dẫn dắt tôi vào tập sách “Về nguồn 3” và hiểu vì sao bên cạnh niềm tự hào về truyền thống 60 năm Supe Lâm Thao, có sự trân trọng, tin yêu lớp trẻ hôm nay từ những cựu cán bộ, công nhân. “Tôi chưa từng gặp mặt/ Cũng chưa được biết tên/ Chỉ nghe công nhân kể/ Tổng giám đốc của mình/ Từ khi có anh về/ Công ty bao đổi mới/ Sản phẩm không ứ đọng/ Vật tư cũng vừa dùng/ Vốn quay vòng thêm nhanh/ Sản phẩm thêm phong phú/ Cơm ca thêm ấm dạ/ Thêm chặt túi đồng lương…” (Thơ Kiều Thìn- cựu nhân viên tài vụ). Dù đã hoàn thành sứ mệnh nhưng lớp người đi trước vẫn muốn làm điều hữu ích: “Tôi không muốn làm con gà báo sáng/ Tôi muốn làm cánh én vượt trùng khơi/ Tôi không muốn làm con bướm rong chơi/ Tôi muốn làm con ong dâng mật cho đời/ Tôi không muốn làm đóa quỳnh hương sắc/ Muốn cuộc đời đừng để nhạt phai” (Muốn và không muốn – Thái Anh Kỳ)

Toàn cảnh khu sản xuất và điều hành Công ty.

Tri ân lớp người đi trước, chăm lo bồi dưỡng nguồn nhân lực hiện tại là nét đẹp, định vị giá trị văn hóa doanh nghiệp của Công ty CP Supe PP&HC Lâm Thao. Không những thế, nét đẹp Supe Lâm Thao còn lan tỏa trong cộng đồng, trở thành trách nhiệm xã hội tự giác của doanh nghiệp cùng đóng góp, sẻ chia trong các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Cũng bởi thế, không chỉ có ý nghĩa với nông nghiệp, nông dân, nông thôn mà thương hiệu “Phân bón Lâm Thao” và hình ảnh biểu tượng “Ba nhành cọ” mà thế hệ đi trước, như ông Thái Anh Kỳ và bao cán bộ, công nhân đã xây dựng; ngày càng tỏa sáng, xứng đáng với truyền thống đơn vị 3 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng!

Nguyễn Sản

 

08:44:13 13-06-2022

VHDN:Ông Thái Anh Kỳ, nguyên Phó Giám đốc Công ty – người đề xuất ý tưởng hình ảnh “Ba nhành cọ” làm nhãn hiệu hàng hóa của Công ty Supe phốt phát Lâm Thao. Tiếp tục hoàn thiện ý tưởng ấy, về sau “Ba nhành cọ” trở thành biểu tượng của Công ty CP Supe […]

Đối tác của chúng tôi