Sự kiện - chuyên đề:

Vận chuyển vaccine gặp khó vì ngành hàng không lao đao trong COVID-19

Sau khi hoàn thành thử nghiệm và sản xuất vaccine, giai đoạn tiếp theo trong cuộc chiến ngăn chặn COVID-19 sẽ là phân phối vaccine này tới người dân toàn cầu.

Hàng hoá được vận chuyển ở boong dưới của một chiếc máy bay chở khách. Ảnh: Reuters

Theo trang tin Quartz, việc vận chuyển hơn 15 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 sẽ càng gặp nhiều thách thức hơn vì số lượng chuyến bay thương mại giảm đáng kể do người dân được yêu cầu ở nhà để phòng dịch.

Dựa trên thống kê của Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA), khoảng 50% hàng hóa trên thế giới được vận chuyển trên các chuyến bay thương mại. Những tuyến đường này phải vận hành một cách trơn tru để có thể vận chuyển thành công vaccine ra khắp thế giới.

“Vì đại dịch COVID-19, không ai di chuyển và kết quả là, các chuyến bay thương mại giảm 85% trong năm nay”, Neel Jones Shah – nhà quản lý vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tại công ty giao nhận toàn cầu Flexport – bày tỏ lo ngại.

Việc không có máy bay không phải là một thách thức quá lớn, vì nhiều chính phủ có quyền hạn khẩn cấp để tận dụng các máy bay này. Ví dụ tại Mỹ, chính phủ nước này có thể tái điều động những máy bay chở khách để vận chuyển vaccine theo quy định của chương trình Hạm đội Hàng không Dự trữ Dân sự (CRAF).

Nhưng khi không có các chuyến bay thương mại, mạng lưới hỗ trợ cũng không còn. “Các sân bay không sẵn sàng hoạt động. Cần thời gian để toàn bộ mạng lưới hậu cần toàn cầu khởi động trở lại. Máy bay cần bảo dưỡng, phi công và các nhân viên điều hành dưới mặt đất để vận hành một cách hiệu quả”, Andrea Gruber – người đứng đầu phụ trách hàng hóa đặc biệt tại IATA – cho hay.

Trong quá trình vận chuyển vaccine, nhiệt độ luôn phải được kiểm soát. Việc đóng và dỡ loại hàng hóa này cần một quy trình tỉ mỉ. “Phải có đủ những người có kinh nghiệm để vận chuyển vaccine”, ông Shah chỉ ra khó khăn.

Một thách thức khác mà công tác phân phối vaccine phải đối mặt là tốc độ phát triển vaccine. “Vì chúng ta đang phát triển vaccine một cách nhanh chóng, các công ty dược không có thời gian để kiểm nghiệm vaccine ổn định trong bao lâu”, ông Shah giải thích.

Vaccine có thể bị hư hỏng theo những tỷ lệ khác nhau, và thông thường người vận chuyển phải được thông tin rõ ràng về cách thức bảo quản loại hàng hóa đặc biệt này. Thậm chí nếu như vaccine ngừa COVID-19 cần được vận chuyển ngay sau khi phê duyệt, sức ép về mặt thời gian và việc thiếu hụt thông tin lại càng đặt ra nhiều thách thức hơn.

Theo tính toán của Julian Sutch – Giám đốc công ty phân phối dược phẩm Emirates SkyCargo, nếu như vaccine ngừa COVID-19 cần hai liều để đạt được hiệu quả, phải có 8.000 máy bay để vận chuyển vaccine cho một nửa dân số thế giới.

“Chúng ta cần bao nhiêu xe đông lạnh? Cần bao nhiêu container vận tải? Chúng tôi không có đủ thiết bị để làm tốt việc đó. Các hãng hàng không, chính phủ và các công ty vận chuyển hàng hóa sẽ phải tìm ra những phương thức hoạt động mới để mở rộng năng lực. Đây là một thách thức mà chúng tôi chưa từng phải đối mặt”, Jones Shah kết luận.

Theo TTXVN

14:46:53 18-08-2020

Sau khi hoàn thành thử nghiệm và sản xuất vaccine, giai đoạn tiếp theo trong cuộc chiến ngăn chặn COVID-19 sẽ là phân phối vaccine này tới người dân toàn cầu. Theo trang tin Quartz, việc vận chuyển hơn 15 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 sẽ càng gặp nhiều thách thức hơn vì số lượng chuyến bay thương mại […]

Đối tác của chúng tôi