Sự kiện - chuyên đề:

Văn hóa doanh nghiệp: “Hệ miễn dịch” thời Covid

“Cùng hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, doanh nghiệp X đã phải cắt giảm hàng trăm người khi đại dịch Covid-19 xảy ra, trong khi Công ty Y vẫn vững vàng vượt qua và tăng trưởng. Đó có phải vì văn hóa doanh nghiệp đã tạo nên hệ miễn dịch giúp Công ty Y dễ dàng vượt qua khủng hoảng?”. Một học viên đã hỏi tôi như vậy trong buổi học văn hóa doanh nghiệp khiến tôi không thể không đi tìm câu trả lời.

Doanh nghiệp có văn hóa mạnh vững vàng hơn trong đại dịch

Các công ty hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm hiện nay ở Việt Nam gồm có FPT Software, TMA Solution, Global Cybersoft, Rikkeisoft, KMS Technology, Nash Tech, Tinhvan Outsourcing…

Ðây là những công ty có quy mô nhân sự hàng ngàn người và đã phát triển mạnh trong những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng vài chục phần trăm mỗi năm.

Dẫn đầu mảng xuất khẩu phần mềm là FPT Software, với doanh thu và lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2020 đạt 8.779 tỷ đồng và 1.418 tỷ đồng, tăng 12,6% và 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường kiểm soát dịch bệnh tốt như Nhật Bản và châu Á – Thái Bình Dương có mức tăng trưởng doanh thu 9% và 44%. Công ty có quy mô gần 16.000 người nhưng vẫn liên tục tuyển dụng thêm nhân sự, chuẩn bị cho những bước đột phá sau đại dịch.

Trong khi đó, Công ty X có thị trường chính là Nhật Bản đã phải cho hơn 20% nhân viên nghỉ việc sau khi dịch bệnh xảy ra.

Theo chia sẻ trên các diễn đàn “review công ty”, Công ty giảm lương, cắt thưởng và đề ra nhiều chính sách bất lợi để gián tiếp “ép” nhân viên nghỉ việc.

Câu chuyện đó đã thu hút sự quan tâm và tương tác của giới công nghệ, ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh Công ty.

Ðiều này sẽ gây khó khăn cho Công ty sau này, bởi với mảng dịch vụ thuê ngoài (outsource) thì thương hiệu tuyển dụng là vô cùng quan trọng để thu hút nhân sự giỏi và đây hiện đang là mảng có sự cạnh tranh về tuyển dụng nhân sự rất lớn.

Về văn hóa công ty, tôi được biết, Công ty X trong những năm qua có sự tăng trưởng về nhân sự trên 50% mỗi năm.

Do nhân sự tăng nhanh, công tác đào tạo chỉ chú trọng vào chuyên môn, nhiều nhân sự còn “non” cũng được đẩy lên làm quản lý, không ít vị trí quản lý được “câu” từ những công ty khác, nên Công ty khó hình thành nên những giá trị văn hóa chung trong đa số nhân viên.

Hơn nữa, sự tăng trưởng nóng của nhân sự khiến cho đội ngũ lãnh đạo gặp phải những vấn đề cấp thiết cần giải quyết, không thể tập trung cho việc định hướng phát triển văn hóa lâu dài của doanh nghiệp. Ðiều đó càng làm cho đội ngũ chệch choạc hơn.

Lãnh đạo Công ty X cho biết, lâu nay doanh nghiệp mải “làm ăn”, chỉ chú trọng đến thúc đẩy sản xuất theo yêu cầu của khách hàng.

Ðến khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Công ty “có chuyện” thì lúc đó mới nhận thấy rõ vai trò của văn hóa doanh nghiệp.

Nhìn sang những đơn vị khác trong ngành, Công ty nhận ra rằng, những công ty đứng vững trong đại dịch đều có văn hóa doanh nghiệp mạnh. Chính vì thế, lãnh đạo Công ty quyết tâm phát triển văn hóa doanh nghiệp và muốn được tư vấn.

Thực tế cho thấy, những công ty đang đứng vững đều mạnh về văn hóa doanh nghiệp, thường xuyên tạo ra môi trường “thời chiến” cho nhân viên tập dượt, hình thành nên thói quen sẵn sàng đối phó với mọi thử thách.

Ðặc biệt, môi trường làm việc gắn kết, tính đồng đội cao trên cơ sở tôn trọng mỗi cá nhân khiến cho nhân viên luôn cảm thấy được chia sẻ và sẵn sàng chia sẻ với nhau, với công ty. Vì thế, khi công ty gặp khó khăn, nhân viên sẵn sàng chia sẻ với khó khăn của công ty, cùng chung vai gánh vác, đưa công ty vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục.

Văn hóa doanh nghiệp là “hệ miễn dịch” của công ty

Tại Diễn đàn “Tái thiết kinh tế trong bối cảnh mới từ góc độ văn hóa kinh doanh” do Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 8/11/2020 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhận xét, đối mặt với đại dịch Covid-19, tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc, trách nhiệm cộng đồng, giá trị xã hội… nổi lên như một nhân tố, một quyền lực mềm kết nối toàn dân tộc, đưa Việt Nam từng bước vượt qua đại dịch.

Thành công trong phòng chống dịch Covid-19 vừa qua thêm khẳng định những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi người dân thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, thể hiện bản lĩnh, khí chất con người Việt Nam.

Ðối với doanh nghiệp cũng vậy, đại dịch Covid-19 đã tác động đến tất cả các nhân tố thuộc về văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp như triết lý, đạo đức kinh doanh, văn hóa ứng xử, văn hóa tiêu dùng, trách nhiệm xã hội, sáng tạo xã hội…

Trong khó khăn, tình yêu công ty, tinh thần sẵn sàng vượt qua thách thức, chung tay gắng sức, chia sẻ với doanh nghiệp của các nhân viên được phát huy. Nếu người lãnh đạo chú trọng phát triển văn hóa doanh nghiệp, biết cách kích hoạt, dẫn dắt và phát huy, tinh thần đó sẽ dâng lên cao hơn bao giờ hết, sẵn sàng hết lòng vì sự sống còn của doanh nghiệp.

Chia sẻ của bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vàng bạc Ðá quý Phú Nhuận (PNJ) đã chứng minh điều đó: “PNJ đã đi qua bão Covid-19 bằng nghệ thuật quản trị doanh nghiệp bền vững mà yếu tố cốt lõi là xây dựng giá trị văn hóa doanh nghiệp và tính kiên tâm của người lãnh đạo”.

Bà Dung cho rằng, giá trị văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng bởi đó là cái bên trong, tự thân doanh nghiệp vững vàng sẽ vượt qua được những tác động của yếu tố bên ngoài. Văn hóa doanh nghiệp là giá trị căn bản quan trọng nhất và đội ngũ lãnh đạo phải có sự kiên tâm để xây dựng những giá trị đó trong đội ngũ của mình.

Chính vì thế, khi Covid-19 xảy ra, do văn hóa và con người PNJ đã được tôi luyện nên đã bình tĩnh nhìn vào thực tế để đánh giá và tìm ra cơ hội.

“Covid-19 giúp chúng tôi nhìn thấy cơ hội nhiều hơn: cơ hội nhìn lại chính mình sẽ như thế nào với môi trường bên ngoài và cơ hội rèn luyện lại sự kiên cường cho đội ngũ. Ðó là hai điều chúng tôi đã làm để đi qua cơn bão Covid”, Chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ nhấn mạnh.

Với sự bình tĩnh và tin tưởng vào năng lực của đội ngũ, PNJ đã khởi động những chương trình kích hoạt tình yêu đối với Công ty, tinh thần gắn bó và sẵn sàng “chiến đấu” trong toàn thể cán bộ, nhân viên, từ đó giúp Công ty giữ vững niềm tin, giữ vững doanh số…

Chủ tịch, tổng giám đốc của nhiều công ty lớn khác như HBC, TH Truemilk, May 10… đều khẳng định, vai trò của văn hóa doanh nghiệp chính là “hệ miễn dịch” để đưa công ty vượt qua đại dịch.

Tất cả đều thống nhất, Covid-19 đã và đang dẫn đến sự thay đổi lớn trong doanh nghiệp cả về tư duy, phương thức quản trị doanh nghiệp, cơ cấu kinh tế; đặt ra bối cảnh mới cho các khuôn khổ hợp tác toàn cầu; thúc đẩy kinh tế số, chuyển đổi hành vi ứng xử của người tiêu dùng, thay đổi triết lý kinh doanh, văn hóa ứng xử…

Covid-19 vừa là thách thức nhưng đồng thời là cơ hội để doanh nghiệp thay đổi, bứt phá, với nhận thức và hành động phù hợp. Trong sự thay đổi này, văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò vừa là yếu tố phát triển bền vững, vừa là động lực thúc đẩy thay đổi.

Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam chịu ảnh hưởng rất lớn của văn hóa người Việt. Người Việt Nam trong kháng chiến vô cùng dũng cảm, thông minh, kiên cường, đánh bật mọi kẻ thù xâm lược.

Tinh thần đó luôn được kích hoạt với những đức tính tốt đẹp nhất khi doanh nghiệp biết cách khơi nguồn. Chính vì thế, nhân viên của các doanh nghiệp có văn hóa mạnh luôn nhiệt huyết, hết mình với công việc, tận tụy, gắn bó và có tình yêu mãnh liệt đối với công ty.

Như vậy, có thể nói rằng, văn hóa doanh nghiệp chính là “hệ miễn dịch” giúp doanh nghiệp khỏe mạnh vượt qua khủng hoảng, vượt qua những “đại dịch” để phát triển bền vững.

Các chủ doanh nghiệp cần chú trọng phát triển văn hóa doanh nghiệp, tạo nên những phẩm chất tích cực trong đội ngũ để tăng cường hệ miễn dịch, hội nhập toàn cầu, góp phần đưa doanh nghiệp tiến từng bước vững mạnh và trường tồn.

Theo TNCK

15:20:57 18-12-GMT+0700

“Cùng hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, doanh nghiệp X đã phải cắt giảm hàng trăm người khi đại dịch Covid-19 xảy ra, trong khi Công ty Y vẫn vững vàng vượt qua và tăng trưởng. Đó có phải vì văn hóa doanh nghiệp đã tạo nên hệ miễn dịch giúp Công […]

Đối tác của chúng tôi