Sự kiện - chuyên đề:

Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng để PNJ phát triển bền vững

VHDN:“Chúng tôi vinh dự là 1 trong 10 doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn Văn hoá Kinh doanh, theo Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh công bố chính thức ngày 14/07/2021. Đây là Bộ Tiêu chí chuẩn Quốc gia đầu tiên về Văn hóa Kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các bộ, ngành tham gia. Chính nhờ vào Văn hóa Doanh nghiệp tốt, chuẩn mực mà PNJ có sự phát triển bền vững trong suốt 33 năm qua. Một niềm hạnh phúc lớn của cá nhân tôi là vinh dự nằm trong Ban tổ chức Cuộc vận động Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp (VHDN) Việt Nam (BTC 248), để có thể đóng góp trí tuệ, tâm huyết của mình cho sự phát triển VHDN”. Bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ sau khi doanh nghiệp của bà vinh danh đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh.

VHDN có giá trị như thế nào cho sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và của PNJ nói riêng?

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Văn hóa đó là một giá trị bản sắc nội lực của một dân tộc, một tổ chức, một doanh nghiệp hay của một con người. Văn hoá đó phù hợp với từng con người, từng tổ chức và không thể nói văn hóa nào tốt hơn văn hóa nào. Mỗi môi trường khác nhau lại tạo nên một nét văn hoá khác nhau. Nhưng chúng ta cùng hoàn thiện dần theo Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh chuẩn Quốc gia mới được công bố. Đối với doanh nghiệp, Văn hoá Doanh nghiệp tốt là thể hiện được sức mạnh nội lực và đồng thời là nền tảng để xây dựng, phát triển doanh nghiệp bền vững.

Như qua Diễn đàn Quốc gia Văn hoá với doanh nghiệp năm 2021, chúng ta được nghe các diễn giả là các nhà khoa học đã phân tích vai trò, sức mạnh của VHDN, đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua những giai đoạn khủng hoảng, khó khăn, vững vàng phát triển. Chính nền tảng VHDN bền vững là sức mạnh tinh thần, sức khỏe nội lực để doanh nghiệp vượt “bão”, nhất là “bão dịch bệnh Covid-19” vừa qua. Mỗi một doanh nghiệp có một nét văn hóa khác nhau phù hợp với từng mô hình kinh doanh. Với PNJ, nền tảng và lẽ sống của doanh nghiệp chúng tôi là niềm tin. PNJ tin rằng niềm tin là động lực, là giá trị của sự phát triển. Dựa vào niềm tin ấy, chúng tôi xây dựng cho mình sứ mệnh, tầm nhìn. Sứ mệnh và tầm nhìn đó đưa PNJ đến ngày hôm nay, trở thành một doanh nghiệp phát triển bền vững. Đồng thời, những giá trị cốt lõi đã ăn sâu vào con người PNJ, thể hiện ở 5 giá trị:

CHÍNH TRỰC ĐỂ TRƯỜNG TỒN

KIÊN ĐỊNH BÁM MỤC TIÊU

QUAN TÂM CÙNG PHÁT TRIỂN

TẬN TÂM VÌ KHÁCH HÀNG

TIÊN PHONG TẠO KHÁC BIỆT

Văn hóa Doanh nghiệp của PNJ là một quá trình xây dựng bền bỉ suốt 33 năm qua, từ khi mới thành lập. Nó được biểu hiện ra bằng hành động nhân văn của doanh nghiệp, của những con người PNJ. Nếu xem doanh nghiệp là một “con người” thì văn hóa chính là “tâm hồn”.

Văn hoá Doanh nghiệp giúp PNJ phát triển bền vững, vượt qua khó khăn trong những giai đoạn khủng hoảng như đại dịch Covid-19, thậm chí lan toả những điều tốt đẹp đến cộng đồng. PNJ hiện thực hóa ý tưởng “siêu thị 0 đồng” ngay giữa làn sóng Covid-19 lần thứ tư bùng phát mạnh. Điều gì thôi thúc PNJ hành động quyết liệt, nhanh chóng tiếp sức cho cộng đồng, cho người dân như vậy?

Bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Với PNJ chúng tôi niềm tin là nền tảng và lẽ sống của doanh nghiệp. Điều này xuất phát từ giá trị quan tâm cùng phát triển của PNJ. Sự quan tâm không chỉ là quan tâm đến cán bộ, nhân viên của mình. Trước hết trong đại dịch, chúng tôi quan tâm đến đời sống cho cán bộ công nhân viên, quan tâm bảo vệ sức khoẻ cho người thân, gia đình của hơn 6.000 cán bộ nhân viên, nhất là cán bộ nhân viên tại TP.HCM – lúc đó là khoảng 4.000 gia đình.

Ngoài ra, chúng tôi quan tâm đến xã hội vì vào thời điểm đó, những người công nhân, những người nghèo đang ở tình thế rất cần sự đóng góp, giúp đỡ của doanh nghiệp, của xã hội.

Có nhiều cách cho, chúng tôi có thể đưa tiền cho một tổ chức nào đó để thay mặt tặng quà. Tuy nhiên nếu vậy thì chỉ đơn giản là tiền thôi. Lúc đó bà con khó đi ra ngoài để mua đồ, nếu chúng tôi tặng những gói quà chuẩn bị sẵn thì cũng rất thụ động. Vì thế mà chúng tôi làm ra những siêu thị 0 đồng, người dân được phát phiếu để đến “mua” những món quà theo nhu cầu với giá 0 đồng, của cho không bằng cách cho. Thực sự trong quá trình thực hiện, chúng tôi gặp những người mà lần đầu tiên họ được đi siêu thị, có những người cầm phiếu mua hàng mà người ta rớt nước mắt. Điều đó thôi thúc, khiến mình cảm thấy cần phải hành động, cần phải làm nhiều điều hơn nữa.

Ban đầu chương trình này được PNJ thực hiện ở phạm vi khá hẹp, nhưng sau đó đã nhanh chóng lan toả thành một chương trình của cả TP.HCM, giúp đỡ hơn 100.000 hộ gia đình, hơn 6.000 sinh viên đang kẹt ở ký túc xá và 6.000 bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu. Chưa dừng lại ở đó, mô hình này cũng lan toả đến Hà Nội, An Giang. Riêng tại Thủ đô Hà Nội – trái tim của Việt Nam, PNJ đã kết hợp cùng với CLB Doanh nhân Sao Đỏ và giúp đỡ được hơn 25.000 người dân.

PNJ tổ chức siêu thị 0 đồng giúp người dân trong đại dịch.

Vinh dự lọt Top 10 doanh nghiệp đầu tiên đạt chuẩn “Văn hóa Kinh doanh Việt Nam”, là Chủ tịch HĐQT của PNJ, bà có thể chia sẻ đôi lời về giải thưởng danh giá này?

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Giải thưởng “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá Kinh doanh Việt Nam” do BTC 248 và Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) phối hợp cùng các bộ, ban, ngành khởi xướng, nhằm tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Các doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn bắt buộc như: không được vi phạm quy định của pháp luật và có thời gian thành lập, hoạt động tối thiểu 5 năm trở lên. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải đảm bảo các tiêu chí cụ thể trong Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam, gồm 5 nhóm chính: Các tiêu chí về lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; xây dựng và thực thi Văn hóa Doanh nghiệp; thượng tôn pháp luật; đạo đức kinh doanh; trách nhiệm xã hội.

Bà Cao Thị Ngọc Dung nhận chứng nhận Top 10 doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh.

PNJ chúng tôi rất vinh dự khi đạt tất cả các tiêu chí để được công nhận trong Top 10 doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh theo Bộ Tiêu chí. Chứng nhận ngày hôm nay là động lực để chúng tôi ngày càng làm giàu văn hóa của mình. Văn hóa không phải cái gì đó bất biến mà nó là sự phù hợp với môi trường, với sự phát triển của tổ chức, của doanh nghiệp cũng như môi trường kinh doanh. Do đó, chúng tôi không chủ quan với những gì mình đã có mà tiếp tục rà soát những giá trị của mình, làm sao cho phù hợp với tình hình của thị trường.

HẠNH DƯƠNG (thực hiện)

07:57:21 12-12-2021

VHDN:“Chúng tôi vinh dự là 1 trong 10 doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn Văn hoá Kinh doanh, theo Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh công bố chính thức ngày 14/07/2021. Đây là Bộ Tiêu chí chuẩn Quốc gia đầu tiên về Văn hóa Kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ […]

Đối tác của chúng tôi