Sự kiện - chuyên đề:

Vì sao dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn phía Đông chưa chọn được nhà thầu?

Ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn phía Đông đã phải gia hạn thời điểm đóng thầu do thiếu nhà thầu tham dự.

Gói thầu cao tốc Bắc – Nam có giá trị lớn là “tiêu chí hạn chế nhà thầu”. Ảnh minh hoạ ĐT

Ngày 4.9.2020, Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long và Ban QLDA 7 đã tổ chức lễ mở thầu 13/13 gói thầu xây lắp thuộc 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn phía Đông được chuyển đổi hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công là Phan Thiết – Dầu Giây, Vĩnh Hảo – Dầu Giây và Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Theo đó, kể từ khi phát hành hồ sơ mời thầu ngày 6.8.2020 cho đến ngày 4.9.2020, tổng số hồ sơ mời thầu (HSTM) đã bán tại 3 dự án lên tới hơn 350 bộ. Trong đó, Dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 gồm 5 gói thầu Xây lắp, có 60 đơn vị mua HSMT với tổng số 140 bộ HSMT.

Dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết với 4 gói thầu Xây lắp, có 61 nhà thầu mua 140 bộ HSMT. Dự án Phan Thiết – Dầu Giây với 4 gói thầu Xây lắp có 32 đơn vị mua HSMT với tổng số 74 bộ HSMT.

Tuy nhiên, thời điểm đóng thầu, có 10/13 gói thầu nhận được từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu; 3/13 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu thuộc Dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây. Lý do phải gia hạn thời gian mở thầu là chỉ có 1 hoặc 2 nhà thầu tham dự, không đủ điều kiện theo Nghị định 63/ NĐ-CP về quy định đấu thầu.

Theo ý kiến của một số nhà thầu quan tâm, nguyên nhân chính là các tiêu chí do chủ đầu tư đưa ra quá cao, các nhà thầu nhỏ và vừa không thể tham dự vào cuộc thầu này được.

Để đảm bảo minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA hoàn thiện các thủ tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h00 ngày 14.9.2020).

Việc gia hạn thời gian tham dự các gói thầu cho thấy sự quyết tâm của Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện không nhận được sự tham gia của nhiều nhà thầu dẫn đến việc gia hạn thời gian đang cho thấy những bất cập trong công tác đấu thầu cũng như việc phân chia giá trị của các gói thầu chưa thực sự hợp lý.

Qua tìm hiểu, về giá trị dự toán của các gói thầu hầu hết được chia ra với giá trị rất lớn từ 1.500 tỉ đồng đến 3.000 tỉ đồng, chẳng hạn như gói thầu số 14XL thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 với giá dự toán 2.822 tỉ đồng. Hay gói thầu Số 4 thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết với giá dự toán 3.242 tỉ đồng…

Theo ý kiến của một số nhà thầu với giá trị dự toán gói thầu lớn nên các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu cũng tăng theo và vô hình chung làm giảm đi sự cạnh tranh cũng như cơ hội tham gia của nhiều nhà thầu. Ngoài ra, trong yêu cầu của hồ sơ mời thầu có nêu, mỗi một liên danh tham dự đấu thầu không được quá 3 thành viên, điều này đã khiến cho việc đáp ứng năng lực gặp nhiều khó khăn.

Nên phân chia lại gói thầu

Thực tế các gói thầu có giá trị lớn kèm theo những tiêu chí khó khăn dần khiến cho công tác đấu thầu các gói thầu xây lắp thuộc 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông gặp trở ngại từ đó dẫn đến việc gia hạn thời điểm đóng thầu nhiều lần và không có tính cạnh tranh cao…

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu, việc không nhận được sự tham gia của nhiều nhà thầu dẫn đến gia hạn mở thầu nhiều lần đã cho thấy sự bất hợp lý trong việc phân bổ giá trị của các gói thầu. Do vậy, cần xem xét việc gia hạn và thay vào đó bằng việc phân chia lại giá trị của các gói thầu nhỏ hơn nhằm góp phần nâng cao tính cạnh tranh, nhiều nhà thầu đủ điều kiện tham gia sẽ góp phần tìm được nhà thầu có năng lực với giá bỏ thầu hợp lý.

Từ đó, đạt hiệu quả trong việc tiết kiệm ngân sách, dễ dàng kiểm soát về chất lượng, cũng như đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Theo LĐO

13:50:21 13-09-2020

Ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn phía Đông đã phải gia hạn thời điểm đóng thầu do thiếu nhà thầu tham dự. Ngày 4.9.2020, Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long và Ban QLDA 7 đã tổ chức lễ mở thầu 13/13 gói thầu xây lắp thuộc 3 dự án thành phần cao tốc Bắc […]

Đối tác của chúng tôi