Trước đó, một số khách hàng mua nhà tại khu ST5 – KĐT mới C2 Gamuda Garden đã phản ánh chủ đầu tư bất ngờ ra văn bản chấm dứt hợp đồng, thu lại nhà liền kề đã bán.

Tiểu khu ST5 – Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden vừa bàn giao cho cư dân

Theo đó, Gamuda Land yêu cầu “khách hàng phải phục hồi nguyên trạng, dỡ bỏ mọi trang bị, di dời đồ vật khỏi căn nhà để phục vụ việc chấm dứt hợp đồng này; phải chấm dứt cư ngụ, sử dụng căn nhà và bàn giao lại toàn bộ căn nhà cho công ty trong vòng 7 ngày kể từ ngày của thông báo này. Công ty bảo lưu các quyền và biện pháp khắc phục liên quan đến việc lấy lại căn nhà”.

Gia hạn thời gian bàn giao lại nhà

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Liew Bing Fooi – Phó Tổng Giám Đốc Gamuda Land Việt Nam cho biết, phía doanh nghiệp đã tổ chức 3 cuộc họp với một Ban đại diện cho nhóm khách hàng này lần lượt trong các ngày 10, 16 và 22/7/2020. Đồng thời, trong thời gian này Công ty cũng đã gửi công văn tới ban đại diện, cũng như công văn tới toàn bộ khách hàng mua nhà tiểu khu ST5, trả lời từng vấn đề khách hàng nêu, theo đúng cam kết tại các cuộc họp trên.

“Riêng đối với yêu cầu của nhóm khách hàng này về việc ngừng thanh toán tiền mua nhà theo tiến độ của hợp đồng, chúng tôi đã gửi các văn bản phúc đáp giải thích rõ cho khách hàng về quy định duy trì các khoản thanh toán theo điều khoản trong Hợp đồng, cụ thể “việc thanh toán cho bất kỳ khoản thanh toán nào đến hạn và phải thanh toán theo Hợp Đồng này không được vượt quá ba mươi (30) ngày kể từ ngày đến hạn, nếu không Bên Bán sẽ, tùy theo quyết định của mình, có quyền mà không phải là nghĩa vụ chấm dứt Hợp Đồng này theo quy định tại Điều 14.1 của Hợp Đồng”.

Đồng thời, chúng tôi cũng đã gửi thư nhắc nợ rất nhiều lần tới khách hàng cho các khoản thanh toán đến hạn và quá hạn, tuy nhiên vẫn không nhận được sự đồng thuận từ phía khách hàng. Chúng tôi xin khẳng định việc này là ngoài ý muốn và chỉ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của Công ty”.

Đại diện Gamuda cho biết thêm, tới thời điểm hiện tại, với những khách hàng đã quá hạn thanh toán vài kỳ hạn, và mỗi kỳ hạn đều vượt quá 30 ngày, Công ty buộc phải gửi thông báo chấm dứt hợp đồng tới những khách hàng vi phạm đầu tiên thuộc tiểu khu ST5. Thông báo chấm dứt hợp đồng này nhắc lại những thỏa thuận tại hợp đồng đã ký là trong vòng 7 ngày kể từ ngày thông báo, khách hàng sẽ phải bàn giao lại căn nhà cho Công ty.

Văn bản gia hạn thu hồi nhà của Gamuda Land gửi đến khách hàng

“Doanh nghiệp hoàn toàn không có sự tùy tiện cưỡng chế nhà đang ở của khách hàng. Riêng đối với vấn đề của 2 căn nhà đầu tiên được gửi thông báo, khách hàng đã trực tiếp tới gặp và làm việc với đại diện của Công ty vào các ngày 9 và 10/9. Đồng thời doanh nghiệp đã tạo điều kiện và xem xét gia hạn thời hạn nêu tại thông báo trên một khoảng thời gian nhất định để cả hai bên có thêm thời gian và hy vọng sẽ giải quyết được mọi vấn đề còn tồn đọng trong thời gian tới” – ông Liew Bing Fooi khẳng định.

Về phía khách hàng mua nhà tại đây cho biết Gamuda Land và khách hàng đã có buổi làm việc cách đây vài ngày và phía công ty đã đồng ý gia hạn thời gian bàn giao lại căn nhà đến ngày 21/9, đồng thời đang xem xét phương án giải quyết.

Không bàn giao nhà thiếu diện tích

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ đầu năm 2020, sau khi nhận bàn giao căn hộ, 108 chủ sở hữu các căn hộ liền kề dự án ST5 – Gamuda Gardens đã gửi thông báo đến chủ đầu tư về việc tạm ngừng nghĩa vụ tài chính.

Nguyên nhân được những khách hàng này giải thích rằng sau khi nhận bàn giao nhà, cư dân nhận thấy diện tích không giống với Hợp đồng mua bán nên đã nhờ bên thứ 3 độc lập tiến hành đo đạc và phát hiện hầu hết diện tích của căn hộ liền kề phân khu ST5 đều thiếu hụt diện tích sàn so với hợp đồng mua bán.

Khách hàng tại dự án này cũng cho rằng tại thời điểm Gamuda Land Việt Nam bàn giao (16/05/2020), đại diện Gamuda Land Việt Nam đã điền thông tin diện tích sàn xây dựng mà không có căn cứ pháp lý. Ngoài ra, chủ đầu tư chưa hoàn thiện 2 tuyến đường  phía Bắc và phía Tây Nam dự án, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng đã bàn giao dự án.

Nhóm cư dân này cũng cho rằng, theo khoản 1 và khoản 3 điều 51 Luật Thương Mại Việt Nam 2005, Bên mua có bằng chứng về việc bên bán đã giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi bên bán đã khắc phục sự không phù hợp đó”. Do đó đã gửi thư điện tử, thông báo tạm dừng mọi nghĩa vụ tài chính với Gamuda Land Việt Nam kể từ ngày 29/6/2020.

Tuy nhiên, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Gamuda Land Việt Nam cho biết, tổng diện tích sàn xây dựng của căn nhà được chủ đầu tư xác định trên cơ sở bản vẽ thiết kế đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, theo phương pháp được Bộ Xây dựng hướng dẫn tại Thông tư 03, quy định về phân cấp công trình xây dụng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng.

Cụ thể, tổng diện tích sàn nhà/công trình là tổng diện tích sàn của tất cả các tầng, bao gồm cả các tầng hầm, tầng nửa hầm, tầng kỹ thuật, tầng áp mái và tầng tum. Diện tích sàn của một tầng là diện tích sàn xây dựng của tầng đó, gồm cả tường bao (hoặc phần tường chung thuộc về nhà) và diện tích mặt bằng của lôgia, ban công, cầu thang, giếng thang máy, hộp kỹ thuật, ống khói.

Bên cạnh đó, đối với tuyến đường phía Bắc rộng 30m và mương Trần Phú, đường quy hoạch phía Tây Nam rộng 40m, tuyến đường nối từ mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây khu vực nghiên cứu quy hoạch và đường nối từ đường vành đai 3 đến tuyến đường trên, tuyến cống hộp thoát nước mưa liên vùng, chủ đầu tư chỉ tham gia công tác giải phóng mặt bằng. Sau khi giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho thành phố để tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo quy định.

“Tất cả các nghĩa vụ mà chủ đầu tư cần phải thực hiện liên quan đến hạ tầng đều đã được hoàn tất và hiện đang chờ thành phố tiếp nhận để triển khai các dự án liên quan”, đại diện Gamuda Land thông tin.

Theo enternews