Trong quý II/2019, Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) đạt doanh thu thuần 724 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, biên lãi gộp hoạt động giảm mạnh từ 20,5% xuống chỉ còn 16,3%. Về cơ cấu, doanh thu các sản phẩm từ sữa tiếp tục tăng trưởng, tăng 6% đạt 628 tỷ đồng; Vilico không còn ghi nhận nguồn thu từ hoạt động bán hàng hóa 82 tỷ đồng như cùng kỳ năm ngoái, ở chiều ngược lại bất ngờ xuất hiện doanh thu bán thuốc thú ý và thức ăn gia súc 71 tỷ đồng. Theo quan sát, biên lãi gộp mảng kinh doanh sữa, chính là hoạt động của CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) cũng bất ngờ giảm mạnh từ 24% xuống còn 18%.

Biên lãi gộp mảng sữa của Vilico bất ngờ giảm mạnh trong nửa đầu năm 2019.

Biên lãi gộp mảng sữa của Vilico bất ngờ giảm mạnh trong nửa đầu năm 2019.

Biên lãi gộp giảm mạnh

Chi phí bán hàng tăng 18% lên 84 tỷ đồng, đáng chú ý là sự xuất hiện của phí công cụ, đồ dùng hơn 57 tỷ đồng, gấp gần 11 lần cùng kỳ năm ngoái. Khoản mục chi phí hỗ trợ, quảng cáo, khuyến mại lại giảm từ 43 tỷ đồng còn chỉ 8 tỷ đồng; ngoài ra chi phí mua ngoài cũng giảm mạnh từ 9 tỷ đồng còn chưa đầy 2 tỷ đồng. Kết quả, lãi ròng quý II của Vilico đạt 44 tỷ đồng, sụt giảm 44%.

Nửa đầu năm 2019, Vilico đem về 1.285 tỷ đồng doanh thu thuần, lãi ròng 82 tỷ đồng; lần lượt giảm lần lượt 3% và 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng tài sản của Vilico tại thời điểm 30/6 đạt 1.645 tỷ đồng, bao gồm tiền gửi 756 tỷ đồng, hàng tồn kho 367 tỷ đồng, ngoài ra là tài sản cố định… Nợ phải trả 299 tỷ đồng trên vốn chủ sở hữu 1.347 tỷ đồng, công ty không có nợ vay và cớ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lên tới 219 tỷ đồng.

Tài sản giá trị nhất của Vilico chính là việc sở hữu 51% cổ phần tại Mộc Châu Milk, mục tiêu chính của CTCP Sữa Việt Nam trong thương vụ mua cổ phần tại CTCP GTNFoods. GTNFoods hiện đang nắm 74,49% vốn cổ phần của Vilico, các cổ đông khác gồm CTCP Dược và Vật tư Thú y 3,17%, bà Phạm Thị Linh 8,02%, ông Đỗ Hoàng Phương 7,92%…

Cổ đông quan tâm đến lời chào mua từ Vinamilk

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, bên cạnh những vấn đề về kế hoạch kinh doanh năm 2019, chủ đề nóng nhất tại đại hội là ban lãnh đạo công ty có suy nghĩ như thế nào về lời chào mua công khai của Vinamilk. Ông Nguyễn Hồng Anh – Tổng giám đốc Vilico cho biết, khi nhận được văn bản chào mua công khai cổ phiếu GTNfoods của Vinamilk, ban đầu do chưa có điều kiện gặp gỡ, trao đổi thông tin với Vinamilk nên HĐQT GTNfoods chưa có cơ sở để đưa ra ý kiến đồng ý. Tuy nhiên, sau đó ban lãnh đạo GTNfoods đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với ban điều hành Vinamilk và các bên đều thể hiện thiện chí trong việc cùng hợp tác để phát huy thế mạnh của mỗi bên.

Theo ông Hồng Anh, Vinamilk hiện nay là công ty sữa hàng đầu Việt Nam, là thương hiệu quốc gia, có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, thị trường rộng lớn, đặc biệt tại khu vực phía Nam, có khả năng R&D, tài chính và quản trị tốt. Trong khi đó, Mộc Châu Milk có vùng chăn nuôi quy mô lớn, dễ dàng trong việc tăng quy mô cùng với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp để chăm sóc và phát triểnđàn bò sữa.Bên cạnh đó, thị trường truyền thống của Mộc Châu Milk là khu vực phía Bắc, nhất là các vùng nông thôn với hệ thống phân phối mạnh mẽ và đồng đều

Ông Hồng Anh cho rằng, việc Vinamilk hợp tác cùng GTNfoods nói chung và Mộc Châu Milk nói riêng là một cơ hội tốt cho cả Vinamilk và Mộc Châu Milk khi có thể cùng phát triển trên cơ sở nền tảng thế mạnh của nhau nhằm tạo ra giá trị cộng hưởng cho cả hai bên. Việc hợp tác chiến lược cùng Vinamilk có thể giúp Mộc Châu Milk rất nhanh mở rộng quy mô phân phối ra ngoài thị trường truyền thống miền Bắc đã tương đối mạnh như thị trường miền Nam, Nam Trung Bộ và miền Trung, tạo tiền đề phát triển tới các thị trường xuất khẩu trong tương lai gần..

Cùng chung quan điểm, ông Trần Công Chiến – Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Mộc Châu Milk cho rằng, khi Vinamilk ngỏ ý muốn hợp tác,Mộc Châu Milk cũng thấy đây là một việc tích cực. Ông Chiến cũng nhất quán quan điểm của bà Mai Kiều Liên đã trình bày tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Vinamilk mong muốn cùng ngồi lại để phát triển, việc hợp tác sẽ giúp miếng bánh thị trường sữa lớn hơn, góp phần tích cực tới sự phát triển chung của các thương hiệu Việt và mở rộng ngành sữa của Việt Nam.

Theo enternews