Sự kiện - chuyên đề:

Vinfast Klara “lấp khoảng trống” và tạo áp lực lên các “ông lớn”?

Những chiếc xe máy điện đầu tiên hiệu Vinfast Klara của VinFast sẽ có mặt trên thị trường ngay trong năm nay. Những đại lý xe điện của VinFast đang gấp rút hoàn thiện các bước cuối cùng.

Vinfast Klara được giới chuyên môn nhận định sẽ không chỉ cạnh tranh với các mẫu xe điện khác, nó hướng đến mục tiêu lớn hơn, cạnh tranh với các dòng xe sử dụng động cơ xăng truyền thống.

Như vậy, trên thị trường xe điện Việt Nam, đã có thêm thương hiệu nội địa góp mặt, bên cạnh các tên tuổi nước ngoài như Anbico, Pega, DK Bike, SYM, KYMCO… Tuy nhiên, nếu như quy mô thị trường xe máy tiêu thụ trung bình 3 triệu chiếc/năm thì năm ngoái, dòng xe máy điện chỉ bán được 400.000 chiếc (theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam). Điều này cho thấy, vẫn còn khoảng trống đầy tiềm năng trong phân khúc xe máy điện.

Khoảng trống phân khúc xe máy điện

Tại Việt Nam, thị trường xe điện manh nha từ nhiều năm trước, với sự hiện diện của các thương hiệu xe máy, xe đạp điện nhập khẩu. Thêm sự xuất hiện của VinFast, thị trường càng hứa hẹn sôi động. Nhưng nhìn vào mức độ tiêu thụ, có thể thấy tâm lý người dân Việt vẫn còn ngần ngại với xe điện. Bởi so về giá tiền, một xe máy điện, như của VinFast dự kiến bán với giá khoảng 30 triệu đồng/chiếc, ngang với xe máy hiệu Honda.

Nhưng theo một nghiên cứu mới đây của Công ty Frost & Sullivan, tại các nước gồm Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines, giá không phải là nguyên nhân khiến việc tiêu thụ xe điện bị hạn chế. Mối quan tâm chủ yếu của thị trường là mức độ an toàn của xe điện. Ngoài ra, người dân cũng quan ngại đến việc sẽ tìm đâu ra được các trạm nạp điện trên đường đi và họ phải xử lý thế nào khi bình điện bị cạn giữa lộ trình.

Chính vì thế, VinFast đã bắt tay với PV Oil và Petrolimex để đến năm 2020, sẽ thiết lập 30.000-50.000 trạm sạc và trạm thuê pin trên toàn quốc. VinFast dự tính chọn các vị trí thuận lợi như bãi đỗ xe, các cửa hàng tiện ích VinMart+, hầm các chung cư cao tầng, cổng trường học, ký túc xá trường học…, để xây các trạm sạc, thuê pin.

VinFast cũng sẽ sử dụng điện toán đám mây, ứng dụng di động để hỗ trợ, thiết lập hệ thống thông báo, kết nối người dùng với xe, trạm sạc, trạm thuê pin và máy chủ dịch vụ VinFast eScooter. VinFast sẽ lựa chọn, đào tạo kỹ lưỡng hệ thống đại lý ủy quyền, để đại lý cũng đóng vai trò là trung tâm dịch vụ, bảo hành và sửa chữa của VinFast eScooter.Các hoạt động đầu tư, bắt tay này sẽ là nền tảng quan trọng để VinFast xây dựng hệ sinh thái hạ tầng cho xe điện trên toàn quốc.

Nhưng câu chuyện ở Nhật cho thấy, để tạo hệ sinh thái đủ sức thúc đẩy ngành xe điện, cần sự hỗ trợ của Chính phủ và sự tham gia của nhiều công ty. Tháng 3 vừa qua, tại Nhật, 11 công ty bao gồm các nhà sản xuất ô tô, công ty năng lượng đã cam kết thành lập liên minh để xây dựng 80 trạm sạc cho phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro từ nay đến năm 2020.

Đặc biệt, để giảm giá pin nhiên liệu, từ mức 100 yen/m3 hiện nay về 30 yen/m3 vào thời điểm đó, Nhật đã và sẽ còn bãi bỏ nhiều quy định để hạ giá thành xây dựng trạm sạc. Theo kế hoạch, đến năm 2020, Nhật sẽ giảm chi phí xây dựng trạm sạc pin nhiên liệu khoảng một nửa so với hiện nay. Như vậy, Việt Nam muốn phát triển đồng bộ thị trường xe điện, không cách nào khác là cần sự tham gia của cả Chính phủ, các công ty năng lượng, công ty công nghệ và các hãng sản xuất xuất.

Vinfast Klara khiến các “ông lớn” lo lắng?

Thị trường xe máy tại Việt Nam từ lâu được đánh giá đầy tiềm năng với các hãng sản xuất. Theo ghi nhận, lượng xe máy lưu hành đang lưu hành khoảng 45 triệu chiếc. So sánh với tổng dân số toàn quốc trong độ tuổi lao động từ 15 – 64 tuổi là 55 triệu người cho thấy tỷ lệ người sở hữu xe máy ở Việt Nam hiện đang khá lớn. Dung lượng thị trường này, ước tính trong năm 2018 đạt khoảng 3,3 triệu xe, tăng nhẹ so với năm 2017. Chính vì thị trường này quá béo bở nên những ông lớn như Honda, Yamaha sau một thời gian dài đầu tư đang ở trong giai đoạn hái quả ngọt.

“Họ không cần đầu tư thêm bất cứ thứ gì cũng đã có thu hoạch. Mặt khác, bản thân các doanh nghiệp này cũng chưa định hướng được các quy định, yêu cầu tại Việt Nam nếu phát triển sang lĩnh vực mới. Trong khi đó, các đơn vị sản xuất xe máy điện manh mún ở bên ngoài cũng không phải là mối đe doạ với họ”, ông Hoàng Hà, cựu Giám đốc Marketing và Bán hàng của một hãng xe máy Nhật Bản chia sẻ.

Xe máy điện của Honda đang chủ yếu phục vụ thị trường nội địa và chỉ một ít xuất khẩu sang Trung Quốc – quốc gia đang có động thái rất quyết liệt khi cấm xe máy, nhằm bảo vệ môi trường. Xe máy điện của Yamaha cũng rất phát triển ở thị trường hơn 1 tỷ dân này. Một lượng lớn xe máy điện xuất hiện tại Việt Nam có xuất phát từ liên doanh của Yamaha với doanh nghiệp liên kết Trung Quốc.

Những điều này nhằm lý giải cho việc các nhà sản xuất xe lớn này, dù có công nghệ và nhìn ra tiềm năng của thị trường xe máy điện, vốn có những giai đoạn cao điểm bán ra thị trường bằng 10% xe máy, chưa đầu tư vào Việt Nam. “Khi Vinfast chính thức gia nhập thị trường với vị thế tiên phong, những ông lớn kia không thể không lo lắng được”, ông Hà nhận định.

Vinfast Klara được giới chuyên môn nhận định sẽ không chỉ cạnh tranh với các mẫu xe điện khác, nó hướng đến mục tiêu lớn hơn, cạnh tranh với các dòng xe sử dụng động cơ xăng truyền thống. Cụ thể ở đây là xe tay ga.

theo DDDN

14:07:16 21-11-UTC

Những chiếc xe máy điện đầu tiên hiệu Vinfast Klara của VinFast sẽ có mặt trên thị trường ngay trong năm nay. Những đại lý xe điện của VinFast đang gấp rút hoàn thiện các bước cuối cùng. Như vậy, trên thị trường xe điện Việt Nam, đã có thêm thương hiệu nội địa góp […]

Đối tác của chúng tôi