Sự kiện - chuyên đề:

Xây dựng văn hóa công sở và ngăn chặn những hành vi lệch chuẩn

VHDN: Để khắc phục những hành vi lệch chuẩn, xây dựng được văn hoá công sở theo đúng tiêu chuẩn và yêu cầu đặt ra thì trách nhiệm của những người cán bộ, công chức, đặc biệt là trách nhiệm của những người trong quá trình tiếp dân phải thực hiện nghiêm túc hơn nữa và phải áp dụng xử lý một cách rõ ràng đối với hành vi của cán bộ, công chức.

Đây là quan điểm được nhiều đại biểu đưa ra tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Văn hoá công sở: Thực trạng và giải pháp” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam vừa tổ chức. Các đại biểu đều thống nhất, văn hoá công sở được cấu thành từ nhiều yếu tố khác nhau, gồm hệ thống các giá trị tinh thần và vật chất gồm văn hoá giao tiếp, ứng xử, tinh thần, thái độ làm việc, trang phục, lễ phục, xây dựng môi trường công sở.

Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Triệu Văn Cường cho rằng, văn hoá công sở có vai trò, vị trí vô cùng quan trọng trong cuộc sống, gắn liền với thực thi nhiệm vụ, công vụ của cơ quan, đơn vị, góp phần hình thành và xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đảm bảo tính trang nghiêm và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức. “Việc thực hiện Quyết định 129/2007/ QĐ-TTg ngày 27-12-2018 về đề án văn hoá công vụ đã cho thấy những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về văn hoá công sở, bước đầu hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận công chức có nhận thức chưa đúng về văn hoá công sở, có những biểu hiện lệch chuẩn trong ứng xử làm ảnh hưởng đến hình ảnh “công bộc” của dân.” Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Triệu Văn Cường nhấn mạnh.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam cho rằng, văn hóa công sở không chỉ yêu cầu cán bộ công chức người lao động thực hiện nghiêm túc ở nơi làm việc mà phải cả nơi sinh sống, nơi công cộng. Nhất là tại nơi làm việc, phải giải quyết công việc theo quy định quy trình, thái độ niềm nở, không sách nhiễu gợi ý đưa tiền, không giải quyết công việc ngoài cơ quan, không gây bức xúc cho người dân.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Triệu Văn Cường, cách ứng xử, giao tiếp của mỗi công chức mang tính chuyên nghiệp hài hoà thì sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp xúc với người dân, ứng xử, giải quyết các công việc sẽ tốt và hiệu quả rất nhiều. Trong thời gian tới, sẽ có những chế tài xử phạt nghiêm đối với những hành vi lệch chuẩn của người công chức, viên chức khi tiếp xúc với người dân.

Trước ý kiến cho rằng, văn hóa công sở hiện chưa được thực hiện tốt, có nhiều biểu hiện lệch chuẩn, thậm chí là xuống cấp trầm trọng. Về vấn đề này, Nhà văn Nguyễn Quang Thiều – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, văn hóa công sở đang xuống cấp là chính xác. Hiện nay, một vấn đề đáng báo động là quan hệ giữa các cá nhân trong công sở, đồng nghiệp với đồng nghiệp là cấp trên cấp dưới. Điều này đã đẩy văn hóa công sở ở một số nơi vào tình trạng tồi tệ, dẫn đến những hiện tượng mất đoàn kết, bè cánh, không hoàn thành nhiệm vụ… và làm giảm những điều tốt đẹp trong quan hệ người với người và trong công việc.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Văn hoá-văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) thì nhìn nhận, văn hóa ứng xử của một bộ phận công chức, người dân hiện nay đúng là có nhiều vấn đề đáng quan ngại. Nhiều công chức có cách ứng xử lệch chuẩn không phải vì trình độ học thức kém mà vì sự nhận thức, hiểu biết về vai trò, vị trí, chức năng của người cán bộ, công chức không đúng. “Những công chức này chưa hiểu hết cái gốc là công bộc của dân, làm dịch vụ công để phục vụ nhân dân nên nhiều lúc có những lời nói, hành động không chuẩn mực.

Tuy cách ứng xử đó là những biểu hiện bên ngoài nhưng tác động lớn đến hiệu quả dịch vụ, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân.” Bà Lan nói. Theo bà Lan, cần phải xem xét đến những hình thức kỷ luật có đủ sức răn đe đối với những cán bộ, công chức có hành vi ứng xử thiếu văn hóa hay không. Bên cạnh đó, một số thói quen xấu của cán bộ, công chức từ thời bao cấp chưa được xóa bỏ; các đơn vị cũng chưa quan tâm nhiều đến việc đào tạo, bồi dưỡng về văn hóa công sở cho cán bộ, công chức; ý thức của cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở cũng chưa cao. Ngoài ra, các hình thức giao tiếp, kết nối trên phương tiện thông tin, mạng xã hội hiện nay rất đa dạng, song thiếu kiểm soát đã góp phần ảnh hưởng và lan tràn lối ứng xử lệch chuẩn, gây xáo trộn không nhỏ các chuẩn mực văn hóa trong xã hội. Đó là những nguyên nhân dẫn đến vẫn còn tồn tại những biểu hiện lệch chuẩn về văn hóa nói chung và văn hóa công sở nói riêng thời gian qua.

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở (Bộ VHTT&DL)

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở ( Bộ VHTT&DL) cho rằng, văn hoá công sở có được thực thi hay không và có hiệu quả trên thực tế hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức, thái độ trách nhiệm của cán bộ, công chức, người lao động trong mỗi cơ quan. Trong thời gian vừa qua, cũng xuất hiện những hành vi lệch chuẩn khi thực hiện nhiệm vụ đối với nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức… Một trong những hành vi đó là thái độ hách dịch, cửa quyền, không đúng với chức trách, nhiệm vụ của cán bộ trong quá trình tiếp dân. “Nếu như những hành vi đó mà vẫn tiếp tục tồn tại thì rõ ràng chúng ta không thể thực hiện được nền văn hoá công sở, vì đây rõ ràng là một trong những hành vi quan trọng nhất mà cán bộ, công chức, viên chức hướng tới thực hiện nghiêm túc về văn hoá công sở theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.” Bà Hương nhấn mạnh.

Để khắc phục những hành vi lệch chuẩn, xây dựng được văn hoá công sở theo đúng tiêu chuẩn và yêu cầu đặt ra thì “trách nhiệm của những người cán bộ, công chức, đặc biệt là trách nhiệm của những người trong quá trình tiếp dân phải thực hiện nghiêm túc hơn nữa và phải áp dụng xử lý một cách rõ ràng đối với hành vi của cán bộ, công chức. Và chỉ có như vậy, khi những hành vi lệch chuẩn, trong đó có hành vi cửa quyền ở một bộ phận cán bộ, công chức được khắc phục thì chúng ta mới hướng tới một văn hoá công sở theo đúng nghĩa.” bà Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Lưu Hiệp

14:09:58 11-12-UTC

VHDN: Để khắc phục những hành vi lệch chuẩn, xây dựng được văn hoá công sở theo đúng tiêu chuẩn và yêu cầu đặt ra thì trách nhiệm của những người cán bộ, công chức, đặc biệt là trách nhiệm của những người trong quá trình tiếp dân phải thực hiện nghiêm túc hơn nữa […]

Đối tác của chúng tôi